COVID-19 có thể khiến người trẻ tuổi, không có bệnh nền tử vong?

Những ca tử vong của Việt Nam do COVID-19 đều lớn tuổi và có nhiều bệnh nền, như thế có nghĩa người trẻ không phải lo lắng?

Trên thế giới đã ghi nhận không ít các trường hợp người trẻ tử vong vì COVID-19. Các nhà khoa học nói rằng nguyên nhân có thể là do gen di truyền hoặc “hàm lượng virus”.

COVID-19 có thể khiến người trẻ tuổi, không có bệnh nền tử vong?

Trước đó, người trẻ được cho là đối tượng ít bị các triệu chứng nghiêm trọng nếu mắc COVID-19. Tuy nhiên, dữ liệu thế giới đang ghi nhận số ca tử vong từ cả những đối tượng vốn được đánh giá là ít có rủi ro. Điều này khiến cho các nhà khoa học “đau đầu” để tìm lý do.

Đây vẫn là một trong những câu hỏi lớn nhất liên quan đến dịch bệnh COVID-19. COVID-19 thường gây ra những vấn đề nghiêm trọng và tử vong nhiều ở người già hoặc những người có bệnh lý nền. 

Bằng chứng nào cho thấy COVID-19 có thể khiến người trẻ tuổi tử vong?

Dữ liệu được phân tích bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy, không riêng gì người già, những người trẻ tuổi vẫn có nguy cơ gặp phải các vấn đề y tế nghiêm trọng từ COVID-19 đang càn quét toàn cầu.

Một phân tích mới đây của CDC Hoa Kỳ về hơn 2.400 trường hợp mắc COVID-19 tại nước này trong tháng 2/2020 cho thấy: có đến 1 trong số 5 người ở độ tuổi 20-44 được xác nhận là các trường hợp cần nhập viện, một mức độ cao hơn đáng kể so với tỷ lệ nhập viện vì cúm mùa ở quốc gia này.

COVID-19 có thể khiến người trẻ tuổi, không có bệnh nền tử vong?

Đáng chú ý, có từ 2 - 4% các trường hợp người trẻ được xác nhận cần phải điều trị tại phòng săn sóc tích cực (ICU) với tỷ lệ tử vong ở nhóm đối tượng này từ 0,1 - 0,2%.

Deborah Birx, một trong những chuyên gia hàng đầu thuộc lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của chính quyền tổng thống Trump, cho biết ngay cả những dữ liệu từ Pháp và Ý tại thời điểm dịch bệnh mới bùng phát đều cho thấy, họ đã xử lý hàng nghìn trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan đến người trẻ. Và cả hai quốc gia này đều nhấn mạnh mối đe dọa của COVID-19 đối với những bệnh nhân ở độ tuổi này.

Lượng virus Corona trong cơ thể cao tỷ lệ thuận với biến chứng gây tử vong?

Gần đây, một số nhà nghiên cứu tin rằng lượng virus lây nhiễm cho một cá nhân có thể là nguyên nhân quan trọng gây nên nhiều biến chứng dẫn đến tử vong. Cụ thể, nếu ai đó bị lượng lớn virus xâm nhập vào cơ thể, kết quả sẽ tồi tệ hơn. Như vậy, số lượng virus mà một người bị nhiễm là một yếu tố quan trọng trong việc xác định kết quả sức khỏe của họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Một người có hàm lượng virus cao trong cơ thể sẽ có nhiều “hạt virus” hơn một người có hàm lượng virus thấp, chuyên gia virus học Alison Sinclair tại Đại học Sussex (Anh) cho biết. “Chúng tôi chưa biết tác động của hàm lượng virus đối với các triệu chứng của một người bị nhiễm COVID-19. Liệu có mối liên hệ nào giữa tải lượng virus cao và kết quả nghiêm trọng hay không. Và điều này rất cần thiết để tìm hiểu”, bà Sinclair nói.

COVID-19 có thể khiến người trẻ tuổi, không có bệnh nền tử vong?

Luận điểm này cũng được ủng hộ bởi Edward Parker tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London. Đối với COVID-19, các báo cáo ban đầu từ Trung Quốc cho thấy ở những bệnh nhân mắc bệnh nặng, hàm lượng virus thường cao hơn. Đây cũng là trường hợp từng xảy ra với SARS và cúm.

Tính di truyền có liên quan với trường hợp người trẻ tử vong vì COVID-19?

Ngoài giả thuyết người trẻ mắc COVID-19 bị biến chứng nặng và tử vong do cơ thể có hàm lượng virus cao, một số nhà nghiên cứu khác lại cho rằng tính di truyền có thể liên quan ở đây. Cụ thể, những cá nhân có cấu trúc di truyền đặc biệt khiến họ dễ bị nhiễm bệnh hơn khi virus lây lan vào cơ thể.

Giả thuyết thứ hai này được ủng hộ bởi nhà virus học Michael Skinner tại Imperial College London (Anh). “Một vài người nào đó trong số chúng ta có thể có một kiểu cấu trúc di truyền đặc biệt khiến cơ thể phản ứng xấu khi bị nhiễm Coronavirus chủng mới”, ông Michael nói.

Một dẫn chứng về tính “nhạy cảm” của cấu trúc di truyền là virus herpes simplex. Ở một số người, đột biến di truyền sẽ ảnh hưởng đến các thụ thể tế bào được gọi là TLR3 trong hệ thống thần kinh trung ương của họ, khiến họ không thể đối phó với tác động xấu nhất của virus. Từ đó, khiến họ mắc một bệnh gọi là viêm não herpes simplex, dẫn đến hiện tượng co giật ở trẻ em.

COVID-19 có thể khiến người trẻ tuổi, không có bệnh nền tử vong?

Theo một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ tin rằng câu trả lời có thể là do một biến thể trong gien ACE2.

ACE2 cũng là một loại enzyme gắn vào mặt ngoài của tế bào trong mô phổi, tim. Chính sự hoạt động của biến thế này có thể cho phép virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào dễ dàng hơn, theo MSN.

Những nguyên nhân khác

Bên cạnh cấu trúc di truyền, một yếu tố khác có thể là nguyên nhân khiến người trẻ tử vong vì COVID-19 là các chất hoạt diện trên bề mặt phổi. Đây là loại chất lỏng do các tế bào phế nang tiết ra. Phế nang là các túi khí nhỏ trong phổi, có chức năng trao đổi khí oxy và CO2 trong máu.

Chất hoạt diện giúp phổi mở rộng và co bóp bình thường. Khi nhiễm COVID-19, chất hoạt diện này suy giảm khiến chức năng phổi bị phá vỡ, gây khó thở nghiêm trọng, các chuyên gia giải thích.

Một nguyên nhân nữa là sự chủ quan của một số người trẻ. Vì chủ quan nên họ không áp dụng các biện pháp phòng ngừa virus lây lan. Chính điều này khiến người trẻ dễ tiếp xúc với một lượng lớn virus lây nhiễm, theo MSN.

Trước đó, hồi đầu tháng 4/2020, WHO đã cảnh báo ngày càng có nhiều người trẻ tuổi trong tình trạng nguy kịch và tử vong vì đại dịch COVID-19.

Ông Mike Ryan, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc những người trẻ cần thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, không chỉ để bảo vệ họ, mà còn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan cũng như bảo vệ những trường hợp dễ tổn thương hơn.

(Tổng hợp)

AN LY

Bệnh viện Đà Nẵng cơ bản được làm sạch, không còn bệnh nhân Covid-19

Bệnh viện Đà Nẵng cơ bản được làm sạch, không còn bệnh nhân Covid-19

Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng - Lê Đức Nhân cho biết về cơ bản đến nay bệnh viện Đà Nẵng đã được "làm sạch", không còn bệnh nhân Covid-19.