TP.HCM bắt đầu xử lý việc đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang y tế

Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra đột xuất tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang trên địa bàn.Thời gian kết thúc dự kiến đến hết ngày 30/9.

Sở Công Thương TP.HCM đã ban hành kế hoạch kiểm tra liên ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn trên địa bàn thành phố.  Kế hoạch này nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch COVID-19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hoặc bán khẩu trang không đảm bảo chất lượng.

Thời gian kết thúc kiểm tra dự kiến đến hết ngày 30/9, hoặc có thể kéo dài tùy theo tình hình dịch bệnh.

  TP.HCM sẽ xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá khẩu trang. Ảnh: QLTT.

TP.HCM sẽ xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá khẩu trang. Ảnh: QLTT.

Theo kế hoạch, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; hệ thống các nhà thuốc và các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn. 

Nội dung kiểm tra gồm xem xét giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; điều kiện lưu hành các sản phẩm khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; hồ sơ công bố tiêu chuẩn hoặc hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩm khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn đơn vị đang kinh doanh; nguồn cung, giá cả hàng hóa trước và trong giai đoạn bùng phát dịch…

Sở Công Thương TP.HCM cho biết trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm sẽ lập biên bản, niêm phong, tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm, đình chỉ các hoạt động trái pháp luật của thương nhân và các đơn vị. 

Đồng thời, xử phạt theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, tùy theo tính chất và mức độ của sai phạm, đoàn kiểm tra có thể kiến nghị các mức độ xử lý khác theo quy định.

Theo Sở Công Thương, mục đích của việc kiểm tra còn nhằm đảm bảo cân đối cung cầu thị trường đối với các nguồn khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19; kết nối, duy trì và đảm bảo nguồn cung ứng khẩu trang cho người tiêu dùng.

Từ ngày mai, người không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều qua, 3/8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết đang có ít nhất 20% người dân không đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

Thành phố cần phải vận động người dân tuân thủ, và ông đề nghị áp dụng trở lại việc xử phạt những người không đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Biện pháp xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng chống đại dịch COVID-19 đã được TP.HCM áp dụng hồi tháng 4, khi cách ly xã hội chống dịch, với mức phạt từ 100.000-300.000 đồng. Trong 1 tháng áp dụng, TP.HCM đã xử phạt hơn 4.300 trường hợp với gần 870 triệu đồng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP.HCM đang ở ngưỡng an toàn, nhưng nguy cơ số ca nhiễm COVID-19 có thể tăng như giai đoạn cao điểm của làn sóng dịch thứ nhất. Có hai nguy cơ dịch có thể tăng trở lại, một là từ người dân đến từ Đà Nẵng, hai là từ người nhập cảnh trái phép. 

Bí thư Nhân yêu cầu cần tăng cường công tác truyền thông, nhấn mạnh biện pháp đeo khẩu trang để chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Ông cũng lưu ý nêu cao tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc phát hiện, báo cáo những người trở về từ vùng dịch, nhất là phát hiện người nước ngoài không khai báo tạm trú. 

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương