COVID-19 đẩy Isuzu D-Max tạm dừng sản xuất, Mazda BT-50 cũng bị đe dọa

Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của Isuzu D-Max và Mazda BT-50.

Việc thiếu linh kiện do nhà cung ứng tại Châu Âu đóng cửa vì COVID-19 sẽ khiến Isuzu buộc phải ngưng lắp ráp bán tải D-Max trong quãng thời gian kéo dài 3 tháng, mẫu xe có 90% điểm chung là Mazda BT-50 cũng phải chịu số phận tương tự.

Isuzu D-Max và Mazda BT-50.
Isuzu D-Max và Mazda BT-50.

Cả 2 dòng bán tải đều lắp ráp tại dây chuyền Thái Lan, đường dây cung ứng linh kiện cho chúng trải dài khắp toàn cầu và không thoát khỏi ảnh hưởng của COVID-19. Isuzu khẳng định họ phải chờ ít nhất tới tháng 3 trong khi Mazda cho biết vẫn còn nguồn dự trữ linh kiện nhất định, nhưng không rõ kéo dài được hoạt động sản xuất bình thường trong bao lâu.

Cách đây một thời gian không lâu, mỗi hãng xe thường dự trữ cho mình số linh kiện dư thừa đủ đáp ứng nhiều tháng lắp ráp liên tiếp. Tuy nhiên, trong giai đoạn gần đây, khi yếu tố tiết kiệm và hiệu quả được đặt lên hàng đầu, họ chỉ dự trữ một lượng linh kiện lắp ráp nhỏ. Dù tiết kiệm hơn thật, cách làm này cũng có hậu quả nhãn tiền, là khi một mắt xích bị trì trệ, toàn bộ dây chuyền phải đóng cửa.

Isuzu D-Max.
Isuzu D-Max.

Đây quả thật là thông tin đáng tiếc cho cả Isuzu lẫn Mazda, bởi 2 mẫu bán tải của họ đang có khởi đầu rất tốt sau khi ra mắt. Tại thị trường mở bán đầu tiên là Australia, D-Max đã vươn lên xếp thứ 3 phân khúc bán tải, trong khi BT-50 dù mới chỉ chào sân không lâu cũng được thương hiệu chủ quản khẳng định là có sức mua mạnh.

Khách hàng đặt mua 2 mẫu bán tải và có lịch nhận bàn giao trong năm 2020 dự kiến không bị ảnh hưởng, nhưng những khách hàng bắt đầu đặt mua xe thời điểm này sẽ phải chờ ít nhất 6 tháng.

(Tham khảo: Car Advice)

THUẬN TIỆN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương