COVID-19 giúp kinh doanh trực tuyến "hốt bạc" tại Singapore

Sau thời gian người dân chen lấn mua hàng tại Singapore trong bối cảnh dịch virus corona bùng phát, nhiều người sau đó đã lên mạng để đặt mua hàng tạp hóa và các mặt hàng khác cho nhu cầu của gia đính.

RedMart, một công ty thương mại điện tử Lazada thuộc sở hữu của Alibaba, cho biết hiện tại họ đang nhân thấy nhu cầu mua hàng trực tuyến chưa từng có ở Singapore. "Sức mua đã mua gấp 4 đến 10 lần các mặt hàng thực phẩm, gấp 3,5 đến 5 lần các sản phẩm giấy và chăm sóc cá nhân và vệ sinh gia đình gấp 2 đến 6 lần", ông James James Chang, CEO của Lazada Singapore, đã thông tin với CNBC qua email.

Ông Chang nói rằng các đơn đặt hàng của RedMart đã tăng vọt khi Singapore tăng mức độ cảnh báo bệnh do virus corona lên màu cam vào ngày 7/2, sau khi các trường hợp lây nhiễm tại địa phương gia tăng.

"Đơn đặt hàng trên trang kinh doanh trực tuyến của công ty này vượt quá mức trung bình hàng tuần lên 300% khi mọi người đặt hàng với số lượng lớn." CEO Lazada Singapore nói.

  Một người phụ nữ đeo khẩu trang và găng tay đẩy xe hàng tạp hóa của mình ra khỏi siêu thị sau khi tin virus corona bùng phát, người dân đã hoảng loạn dự trữ nhu yếu phẩm vào ngày 9/2 tại Singapore. Ảnh CNBC.

Một người phụ nữ đeo khẩu trang và găng tay đẩy xe hàng tạp hóa của mình ra khỏi siêu thị sau khi tin virus corona bùng phát, người dân đã hoảng loạn dự trữ nhu yếu phẩm vào ngày 9/2 tại Singapore. Ảnh CNBC.

Ngay cả các siêu thị truyền thống người dân cũng xếp hàng dài vào cuối tuần để mua dự trữ đồ gia dụng và thực phẩm đóng hộp. Các kệ hàng đã được dọn sạch cũng như các vật dụng giấy vệ sinh, sản phẩm tẩy rửa, khẩu trang và nước rửa tay...đã không còn.

Để ngăn chặn các trường hợp đầu cơ, RedMart đã thực hiện các giới hạn mua đối với một số loại sản phẩm nhất định.

Ngoài Lazada, Amazon cũng có dịch vụ chuyển phát nhanh tại Singapore. Tuy nhiên, trang thương mại điện tử này đã từ chối bình luận về doanh số trong thời gian qua.

Ninja Van, một doanh nghiệp chuyển phát nhanh, hiện chịu trách nhiệm cung cấp hơn một triệu bưu kiện mỗi ngày thay cho một số nhà bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á cho biết: "Họ đã thấy khối lượng bưu kiện tăng gần gấp ba trong tháng 2 cho hạng mục dược phẩm và sức khỏe so với một tháng trước đó."

"Chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu hơn từ các khách hàng trong phân khúc để thực hiện thêm nhiều dịch vụ nhận bưu kiện." CEO của Ninja Van Singapore cho biết. Chúng tôi cũng đã nhận thấy nhiều khách hàng vận chuyển của chúng tôi không thuộc nhóm dược phẩm, y tế cũng đã bắt đầu bán các sản phẩm y tế và sức khỏe.

Thông tin từ Bộ Y tế Singapore đã báo cáo tổng cộng 106 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona kể từ cuối ngày 1/3 và 74 trong số đó đã được xuất viện. 

Trên thế giới, số ca tử vong do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã vượt 3.000 người,người và khiến hơn 80.000 người nhiễm bệnh.

Khả năng giao hàng là một thách thức

Giao hàng nhanh, đôi khi được thực hiện trong cùng ngày với các đơn hàng được đặt, nó đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhà bán lẻ thương mại điện tử.

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát tại Singapore, các đơn hàng Prime Now của RedMart và Amazon mất nhiều thời gian hơn bình thường, để đến tay khách hàng, bởi cùng một thời điểm, không có vị trí giao hàng nào có sẵn, vì thế khách hàng của họ phải chờ chờ khoảng một tuần mới có thể nhận được sản phẩm đặt mua.

CEO Ninja Van.
CEO Ninja Van.

"Chúng tôi đã tăng khả năng giao hàng và tình hình đã được bình thường hóa, ông Chang cho biết. “Hiện người dùng giờ đây có thể nhận được hàng trong khoảng thời gian 3 ngày làm việc”.

Tuy nhiên theo ông Chang, khả năng giao hàng vẫn là thách thức lớn nhất đối với công ty, Lazada vẫn đang làm việc để tăng đội xe và tài xế của mình để thực hiện các đơn đặt hàng.

Chou - CEO Ninja Van cho biết công ty của ông có kinh nghiệm, công nghệ và cơ sở hạ tầng để tăng quy mô hoạt động nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu. Ông đã chỉ ra các sự kiện đặc biệt như hiện tượng mua sắm trực tuyến khổng lồ được gọi là Ngày độc thân, điều này đã cho phép Ninja Van thực hiện quy trình để đảm bảo tính nhất quán và dự đoán trong trải nghiệm giao hàng.

Xu hướng mua sắm trực tuyến tại Singapore dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển khi nền kinh tế internet của đất nước này trị giá 12 tỷ USD vào năm ngoái, theo một báo cáo thường được trích dẫn.

Do thu nhập bình quân đầu người cao, giá trị đơn hàng trung bình cho mua sắm trực tuyến tại Singapore thường cao gấp 3-4 lần so với phần còn lại ở Đông Nam Á.

Nguồn: CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương