COVID-19: Hà Nội tạm dừng hoạt động quán bar, karaoke để bổ sung biện pháp phòng dịch

Sáng 23/9, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 65 về chống dịch COVID-19 của Hà Nội với các quận huyện.

UBND quận Hoàn Kiếm ( Hà Nội ) cho biết một số quán bar , karaoke ở khu vực phố cổ tập trung quá đông người đã phải tạm dừng hoạt động, bổ sung các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 .

Lượng người tập trung quá đông trong quán bar trên phố Tạ Hiện (Hà Nội) đêm 19/9/2020, không đảm bảo công tác chống dịch COVID-19.
Lượng người tập trung quá đông trong quán bar trên phố Tạ Hiện (Hà Nội) đêm 19/9/2020, không đảm bảo công tác chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết, ngay sau khi thành phố cho phép hoạt động trở lại với bar, karaoke, trong ngày đầu tiên số người đến các quán bar, khu phố Tạ Hiện… quá đông, báo chí cũng đã vào cuộc phản ánh. Quận đã yêu cầu các quán bar này tạm dừng hoạt động, bổ sung, đảm bảo các biện pháp phòng dịch mới cho hoạt động trở lại.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhận định: “Người dân đã có dấu hiệu chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hầu như chấp hành không tốt các biện pháp phòng dịch. Nếu không kiểm soát tốt thì rất nguy hiểm. Gần đến Tết Trung thu giới trẻ sẽ tập trung rất đông. Các đơn vị cần chú ý các biện pháp phòng dịch”.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho rằng, người dân đã có biểu hiện chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường; khi mở lại hoạt động bar, karaoke, vũ trường , số người tụ tập rất đông không đảm bảo công tác phòng dịch.

Ông Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra ngay các bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn với 2 nội dung: các biện pháp phòng dịch và phòng chống cháy nổ.

Theo kế hoạch, trong tháng 10, dự kiến TP Hà Nội sẽ tổ chức 49 sự kiện chính trị- văn hoá-xã hội. Tuy nhiên qua rà soát, điều chỉnh lại, TP quyết định chỉ tổ chức 30 sự kiện. Các sự kiện khác sẽ tổ chức khi điều kiện phòng chống dịch cho phép.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục hạn chế tổ chức lễ hội, mít tinh, kỷ niệm; các sự kiện tổ chức phải lấy ý kiến của Sở Y tế để đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch… chú ý kiểm soát tốt các dịch bệnh khác trong thời điểm giao mùa, không để dịch chồng dịch, đảm bảo tốt nhất sức khỏe của người dân.

"Bệnh nhân 936" (áo trắng) nhận hoa chúc mừng từ Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến. Ảnh: VnExpress/Nguyễn Đông.

Cũng trong sáng 23/9, Trung tâm y tế Hòa Vang công bố khỏi bệnh cho bệnh nhân COVID-19. Đây là bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Đà Nẵng được chữa khỏi, theo Sức khỏe và Đời sống.

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là BN936, nam, ngụ tại TP Đà Nẵng, có bệnh lý nền tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành, tăng cholesterol máu, suy thận.

Sau 39 ngày điều trị, BN936 không còn dấu hiệu lâm sàng sốt, ho, khó thở; xét nghiệm 3 lần âm tính với COVID-19 đã đủ điều kiện để công bố khỏi bệnh. Sau khi khỏi bệnh, bệnh nhân này sẽ tiếp tục được cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế và tiếp tục được cơ quan y tế địa phương giám sát sức khỏe.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 1068 bệnh nhân COVID-19, có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca.

(Tổng hợp)

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương