COVID-19 khiến Apple thiệt hại nặng do ảnh hưởng đến việc sản xuất iPhone

Trong một thông cáo báo chí hôm 17/2, Apple đã cho biết rằng họ dự kiến doanh thu giảm mạnh do sự bùng phát virus corona mới (COVID-19) ở Trung Quốc.

Lý do Apple đưa ra là việc sản xuất iPhone bị chậm lại do COVID-19 và việc đóng cửa các cửa hàng Apple ở Trung Quốc trong thời gian dài dịch bệnh bùng phát.

So với những công ty công nghệ khác, Apple có lẽ sẽ bị mất nhiều hơn vì việc sản xuất phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và người tiêu dùng Trung Quốc là nguồn doanh thu chủ chốt của họ.

Mặc dù nhiều nhà phân tích nghĩ rằng còn quá sớm để nói rằng Apple có thể bị ảnh hưởng nặng như thế nào, nhưng bất kỳ sự gián đoạn lớn hoặc kéo dài nào cũng có thể làm giảm sản lượng và doanh số của họ.

Apple đã mong chờ sự thay đổi theo hướng tốt hơn ở Trung Quốc. Năm ngoái, nhu cầu sụt giảm tác động xấu đến doanh số bán hàng và căng thẳng thương mại gây ra sự bất ổn cho chuỗi cung ứng của họ. Tuy vậy, trong quý cuối năm 2019, doanh số bán hàng trong khu vực đã tăng trưởng trở lại, phần lớn nhờ vào sự phổ biến của iPhone 11.

COVID-19 khiến Apple thiệt hại nặng do ảnh hưởng đến việc sản xuất iPhone

Giờ đây, nỗi sợ về sự lây lan của COVID-19 có thể làm tiêu tan những hy vọng đó, ít nhất là khi dịch bệnh vẫn đang tiếp tục ở thời điểm này.

Apple đã cho biết vào hôm 17/2 rằng họ không mong đợi đạt được mục tiêu doanh thu tháng 3 do loại virus corona mới có tên COVID-19.

"chúng tôi không mong đợi đáp ứng được về doanh thu mà chúng tôi đã cung cấp cho quý tới do hai yếu tố chính. Đầu tiên là việc sản xuất iPhone bị chậm lại do virus và kế đến là nhu cầu mua sắm của người dân Trung Quốc". CEO Tim Cook nói.

Tim Cook cũng cho biết thêm: "Báo cáo hàng quý của chúng tôi ban hành vào ngày 28/1/2020 đã phản ánh thông tin tốt nhất có thể tại thời điểm đó cũng như các ước tính tốt nhất của chúng tôi về tốc độ trở lại làm việc sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến ngày 10/2", Tuy nhiên, Tim Cook lưu ý rằng việc trở lại làm việc đã chậm hơn dự kiến, ảnh hưởng đến việc cung cấp iPhone.

Cook nói dù doanh số tại các cửa hàng ở Vũ Hán tương đối nhỏ nhưng việc đóng cửa tại những nhà bán lẻ khác của Apple và sự sụt giảm chung về lưu lượng bán lẻ trên toàn quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số. (Doanh số tại Trung Quốc hiện chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của Apple).

Mặt khác, không giống một số nhà bán lẻ khác, Apple có nhiều điều phải lo lắng hơn là doanh số tiêu dùng. Việc sản xuất của công ty này - đặc biệt là sản xuất iPhone - đang được tập trung ở Trung Quốc.

Apple hiện có một số nhà cung cấp ở Vũ Hán, nơi được mệnh danh là trung tâm sản xuất, Tim Cook cho biết cơ quan chức năng của Trung Quốc đã hoãn việc mở cửa các nhà máy ở khu vực đó.
Apple hiện có một số nhà cung cấp ở Vũ Hán, nơi được mệnh danh là trung tâm sản xuất, Tim Cook cho biết cơ quan chức năng của Trung Quốc đã hoãn việc mở cửa các nhà máy ở khu vực đó.

Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích Phố Wall trước đó, CEO Tim Cook cho biết Apple hiện tại vẫn phải đóng cửa một cửa 42 cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc và chỉ có 7 cửa hàng mở cửa trở lại ở nước này.

Tâm chấn của virus được cho là Vũ Hán, Trung Quốc. Cho đến nay, virus đã lây nhiễm hơn 73.259 trên toàn thế giới và số ca tử vong do COVID-19 là 1.868 người. Phần lớn các trường hợp tập trung ở Trung Quốc, nhưng nó đã lan sang gần 30 quốc gia khác.

Theo Business Insider, Apple không phải là công ty duy nhất bị tác động bởi COVID-19: Một số công ty lớn trong ngành công nghiệp ô tô như Tesla, Anheuser-Busch InBev SA…cho biết chuỗi cung ứng của họ bị gián đoạn và các công ty công nghệ khác như Facebook cũng bị ảnh hưởng.

Nhiều thương hiệu quốc tế như Levi Strauss & Co., McDonald, Starbucks đã cùng nhau đóng cửa hàng ngàn cửa hàng trên khắp đất nước, một phần để tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc người dân hạn chế ra đường, bởi hôm 17/2  chính quyền ở các tỉnh của Trung Quốc đã ra lệnh cấm tất cả các cửa hàng, doanh nghiệp đóng cửa.Cũng như cấm toàn bộ cư dân không được rời khỏi nhà. 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương