COVID-19 khiến dầu thô ​​'bốc hơi' 20% giá trị trong năm 2020

Thị trường dầu thô toàn cầu đã mất khoảng 1/5 giá trị vào năm 2020 do các biện pháp khóa cửa vì COVID-19 nhưng giá đã phục hồi mạnh mẽ khi các chính phủ triển khai biện pháp kích thích.

Hôm nay (31/12), ngày giao dịch cuối cùng của năm 2020, dầu Brent giảm 25 cent, tương đương 0,5% xuống 51,38 USD/thùng, và US West Texas Intermediate (WTI) giảm 11 cent, tương đương 0,2%, xuống 48,29 USD/thùng.

Stephen Innes, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Axi, cho biết: “Cuối năm có vẻ trầm lắng nhưng đồng USD giảm giá đang giữ cho thị trường ở mức thấp". Brent và WTI đã tăng hơn gấp đôi so với mức thấp nhất của thập kỷ được thấy vào tháng 4, kéo dài một năm đánh dấu mức giá tiêu cực đầu tiên của WTI, khiến các nhà đầu tư trên toàn cầu bị sốc.

Chứng khoán châu Á sẽ kết thúc một năm 2020 đầy biến động bằng cách dao động gần mức cao kỷ lục vào hôm 31/12 với hy vọng việc triển khai vaccine COVID-19 sẽ giúp thế giới đánh bại đại dịch.

Giá dầu đã phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp khi các chính phủ triển khai biện pháp kích thích. Ảnh: Reuters
Giá dầu đã phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp khi các chính phủ triển khai biện pháp kích thích. Ảnh: Reuters

Đồng USD đã kết thúc năm 2020 trong trạng thái đi xuống vào hôm 31/12, vì các nhà đầu tư đặt cược rằng, sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ hút tiền vào các tài sản rủi ro hơn. Trong ngắn hạn, những lo ngại về việc kìm hãm COVID-19 cũng có khả năng hạn chế mức tăng.

Một biến thể mới của COVID-19 ở Vương quốc Anh đã dẫn đến việc đặt lại các hạn chế di chuyển, đánh vào nhu cầu ngắn hạn và đè nặng lên giá cả, trong khi số ca nhập viện và dương tính đã tăng lên ở các khu vực châu Âu và châu Phi.

Về nguồn cung, trong tuần này, các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung 3 giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên để tăng số lượng giàn khoan kể từ quý II năm 2017, theo dữ liệu từ Baker Hughes.

Vào ngày 4/1, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, bao gồm cả Nga, một nhóm được gọi là OPEC+, sẽ tổ chức một cuộc họp để thiết lập việc tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày vào tháng Giêng.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương