COVID-19 sáng 14/11: Trung bình mỗi tuần, Mỹ có hơn 145.000 ca mắc mới

Đến 6h ngày 14/11, Việt Nam không có ca nhiễm mới. Trong khi đó, Mỹ và châu Âu tiếp tục lập nhiều kỷ lục về tình hình dịch bệnh.

Tính từ 18h ngày 13/11 đến 6h ngày 14/11, Việt Nam không ghi nhận thêm bất kỳ ca mắc COVID-19 mới, kể cả ca nhập cảnh. Việt Nam đã trải qua 73 ngày không ghi nhận ca bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng.

Riêng tại Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay, đã 88 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng. Tại TP.HCM, đến nay đã 105 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Đến thời điểm này, Việt Nam cũng đã chữa khỏi 1.101 bệnh nhân/1.256 bệnh nhân COVID-19, và không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nặng.

Bộ Y tế nhất quyết không để bệnh tái diễn vào mùa đông và Tết Nguyên đán. Ảnh: Sức Khoẻ và Đời Sống
Bộ Y tế nhất quyết không để bệnh tái diễn vào mùa đông và Tết Nguyên đán. Ảnh: Sức Khoẻ và Đời Sống

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra chiều qua, nhận định về tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định quan điểm chỉ đạo “phải bao thật chặt bên ngoài”. Thời điểm này “phải siết mạnh hơn, chặt hơn” các biện pháp phòng, chống dịch. Bởi trong cộng đồng đã xuất hiện tư tưởng lơi lỏng, trong khi các nước khác lại đang siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa đất nước.

“Đây là giai đoạn cao điểm để chúng ta phải quyết tâm hơn. Tất cả các lực lượng phải vào cuộc quyết liệt hơn, bởi sắp tới sẽ là ‘mùa đông khốc liệt’, đặc biệt là vào thời điểm Tết nguyên đán”, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, không thể đảm bảo không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thời gian tới. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, cập nhật, xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch, chuẩn bị ứng phó với tình huống khó khăn hơn trong mùa đông.

Dự kiến trong tuần này, Bộ Y tế sẽ ban hành “Quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 cho người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại”.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 14/11, tổng số ca nhiễm virus COVID-19 trên toàn cầu là 53.702.766 ca, trong đó có 1.308.316 người thiệt mạng. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng mạnh trở lại. Dịch tiếp tục chuyển tâm từ Mỹ, Ấn Độ và Brazil sang diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu.

Trong vòng 1 ngày, các nước ghi nhận số ca dương tính với COVID-19 nhiều nhất thế giới là Mỹ (161.762 ca), Ấn Độ (45.343 ca) và Italy (40.902 ca); trong khi đó Mỹ (với 1.239 ca), Pháp (932 ca) và Mexico (626 ca) ghi nhận số ca tử vong cao nhất.

Chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 tới nhà xác ở Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: AFP
Chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 tới nhà xác ở Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: AFP

Hiện Mỹ đang trải qua làn sóng thứ 3 của dịch bệnh COVID-19 được cho là nghiêm trọng nhất. Trung bình số ca mắc mới ở Mỹ trong 7 ngày gần nhất là hơn 145.000 ca/ngày, hơn 65.000 người nhập viện/ngày và mỗi ngày có hơn 1.000 người tử vong vì COVID-19.

Tại Châu Âu, hầu hết các quốc gia trong khu vực đều đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh gia tăng khó kiểm soát, các nước đều liên tiếp tăng cường các biện pháp hạn chế nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan. Ngày 13/11, một loạt quốc gia như Anh, Đức, Áo, Hy Lạp, Nga, Ukraine... ghi nhận số ca mắc mới cao nhất kể từ đầu dịch.

(Tổng hợp)

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương