Covid-19 xuất hiện thêm chủng mới, lây lan nhanh ở 50 quốc gia trên thế giới

EG.5 là dòng phụ của chủng Omicron, chưa rõ độc lực hoặc khả năng kháng vaccine nhưng lây lan nhanh.

Ngày 14/8, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương lấy mẫu, giải trình tự gene virus phát hiện sớm các biến chủng nCoV mới. Các địa phương chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo tỉnh thành tiếp tục giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch.

Biến chủng mới của nCoV có tên gọi là EG.5 đang lan nhanh ở Mỹ và hơn 50 quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Australia, Singapore, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha... Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tuyên bố EG.5 chính thức thành biến chủng thống trị các ca mắc mới, tức tỉ lệ đã vượt qua các dòng Omicron tiền nhiệm.

   Ảnh: BBC

 Ảnh: BBC

EG.5 chiếm 11,6% số ca nhiễm kể từ giữa tháng 7 đến nay, tăng 6,2% so với một tháng trước đó. Hiện chưa rõ độc lực hoặc khả năng kháng vaccine nhưng lây lan nhanh.

Theo WHO, biến chủng EG.5 là dòng dõi con cháu của XBB.1.9.2, có cấu hình axit amin spike giống như XBB.1.5, là một trong những biến chủng đóng vai trò chính trong làn sóng Covid-19 lan từ châu Mỹ, châu Âu sang châu Á từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp EG.5 vào nhóm biến chủng đáng quan tâm, yêu cầu các quốc gia tiếp tục theo dõi khi số ca nhiễm tăng. WHO cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy EG.5 gây triệu chứng nặng, rủi ro cao hơn các phiên bản khác của Omicron.

Trả lời VnExpress, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng Việt Nam vẫn cần áp dụng các biện pháp dự phòng như đeo khẩu trang ở khu vực nguy cơ, khi tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ, khử khuẩn tay thường xuyên, tiêm vaccine phòng bệnh. Đặc biệt lưu ý bảo vệ nhóm người nguy cơ cao, người có bệnh nền, người có suy giảm hệ miễn dịch, bằng cách tiêm vaccine.

Thanh Mai/Tổng hợp

Thống nhất đề xuất điều chỉnh bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B

Thống nhất đề xuất điều chỉnh bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B

Ban Chỉ đạo Quốc gia thống nhất với đề xuất của Bộ Y tế về việc điều chỉnh bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B.