CTCP Bảo hiểm AAA thua lỗ được Bamboo Capital mua lại có mối liên quan gì đến shark Liên?

Ngày 29/9, Hội đồng quản trị CTCP Bamboo Capital (BCG) đã thông qua nghị quyết mua lại 71% cổ phần của CTCP Bảo hiểm AAA từ các cổ đông hiện hữu của công ty này. Lỗ lũy kế gần 900 tỷ, công ty bảo hiểm từng làm nên tên tuổi của shark Liên...

Bảo hiểm AAA hoạt động trong lĩnh vực phi nhân thọ, hiện có vốn điều lệ 1.122 tỷ đồng. AAA cũng là công ty làm nên tên tuổi của nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên (shark Liên) trong ngành bảo hiểm.

Shark Liên là nhà sáng lập và giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Bảo hiểm AAA cho đến đầu năm 2013 khi bán lại cổ phần chi phối cho Tập đoàn bảo hiểm IAG của Australia. Đến cuối năm 2020, IAG nắm 80,5% cổ phần bên cạnh đó Eximbank cũng nắm hơn 5% cổ phần của IAG. Theo dữ liệu của chúng tôi, AAA đã lỗ lớn từ trước khi IAG tiếp quản và vẫn báo lỗ liên tục cho đến nay. Trong vòng 10 năm từ 2011-2020, công ty này chỉ có lãi duy nhất năm 2019, tổng lỗ lũy kế đến cuối năm 2020 là 863 tỷ đồng.

Đối với Bamboo Capital, doanh nghiệp này cũng từng mua lại một công bảo hiểm thua lỗ lớn khác là Bảo hiểm Viễn Đông (VASS). Mặc dù đứng tên nắm 52% cổ phần của VASS nhưng đây chỉ là khoản đầu tư thực hiện theo hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Bamboo Capital và bà Đỗ Thị Minh Đức – em gái của shark Liên. Ứng dụng bảo hiểm LIAN – luôn được quảng bá gắn liền với hình ảnh của shark Liên – cũng chính là sản phẩm của VASS. Năm 2020, 26 triệu cổ phiếu VASS do Bamboo Capital sở hữu đã được chuyển nhượng sang cho AAA Plus – công ty thuộc sở hữu của chị em shark Liên. Sau 8 năm giữ chức cố vấn cấp cao của VASS thì đến tháng 6/2021, shark Liên đã chính thức tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty này.

Khởi nguồn từ 2005, Bảo Hiểm AAA được thành lập là một công ty bảo hiểm phi nhân thọ, do Shark Liên làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc. AAA chính là thương hiệu làm nên tên tuổi của shark Liên trong ngành bảo hiểm. Nguồn thu chính của bảo hiểm AAA đến từ việc bán bảo hiểm xe cơ giới.

Hoạt động kinh doanh của Bảo hiểm AAA sau đó không được khả quan. Doanh thu giảm dần, lợi nhuận suy giảm và thua lỗ triền miên. Do đó, năm 2013, bà Liên đã thoái toàn bộ số vốn tại Bảo hiểm AAA, để đầu tư sang lĩnh vực khác. Lần đổi chủ đầu tiên này, Bảo hiểm AAA trở thành thành viên của Tập đoàn Bảo Hiểm Úc (IAG), công ty mẹ của một tập đoàn bảo hiểm phi nhân thọ quản lý hoạt động khai thác bảo hiểm tại Úc.

Hoạt động kinh doanh chính của Bamboo Capital là tư vấn quản lý, đầu tư (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật), môi giới (trừ môi giới bất động sản)... Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bamboo Capital báo lãi trước thuế 596 tỉ đồng, tăng gấp 12 lần so với cùng kỳ năm 2020. Con số lợi nhuận này chủ yếu đến từ hoạt doanh thu hoạt động tài chính, với 1.027 tỉ đồng, tăng 383% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn thu chính là tư lãi đầu tư cổ phiếu, trái phiếu (320 tỉ đồng) và lãi phải thu theo hợp đồng hợp tác đầu tư (385 tỉ đồng).

Mặc dù lãi lớn, nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Bamboo Capital bị hao hụt tới mức âm hơn 7.506 tỉ đồng. Công ty phải vay hơn 9.924 tỉ đồng để bù đắp dòng tiền trong công ty. Nợ phải trả của Bamboo Capital tại ngày 30/6/2021 là 30.499 tỉ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu là 5.298 tỉ đồng. Như vậy, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của BCG là 5,76. Điều này cho thấy Bamboo Capital đang lệ thuộc lớn vào đòn bẩy tài chính. Những con số cho thấy cơ cấu tài sản của Bamboo Capital được hình thành chủ yếu từ nợ (nợ phải trả chiếm 85%), mất cân đối và tiềm ẩn rủi ro. Bất chấp việc Bảo hiểm VASS và AAA đang thua lỗ nặng và đang dày nợ, Capital vẫn quyết tâm thâu tóm những công ty có liên quan đến "cá mập" Đỗ Thị Kim Liên. Điều này dẫn tới không ít lời đốn đoán  về sự trở lại của bà Liên tại Bảo hiểm AAA.

Bamboo Capital cũng thông qua việc cử các nhân sự gồm ông Nguyễn Mạnh Chiến (SN 1984), Phạm Minh Tuấn (SN 1977), Lê Thị Mai Loan (SN 1982), Nguyễn Đình Ngôn (SN 1977), Trần Việt Hưng (SN 1985) là người được ủy quyền đại diện quản lý toàn bộ phần vốn góp của BCG tại Bảo hiểm AAA. Giá mua không được tiết lộ song Bamboo Capital cho biết mức giá thương lượng trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với giá trị sổ sách của Bảo hiểm AAA. Thời gian thực hiện dự kiến trong tháng 10. Bamboo Capital cho biết thỏa thuận đầu tư đang chờ Bộ Tài chính phê duyệt.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)