Cục CSGT đề xuất lắp camera giám sát phạt nguội trên toàn quốc

Đối với Hà Nội và TP.HCM, yêu cầu tất cả camera lắp đặt phải được kết nối sử dụng vì mục đích phát hiện tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự...

Ngày 24/12, đại tá Đỗ Thanh Bình - phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an - cho biết Cục CSGT đã có tờ trình đề xuất lắp đặt hai loại camera giám sát, an ninh, điều khiển giao thông và camera phát hiện lỗi vi phạm trên toàn quốc. Riêng với TPHCM và Hà Nội, đề xuất camera phải được kết nối sử dụng vì mục đích phát hiện tội phạm, đảm bảo an ninh, xử lý vi phạm giao thông. 

Cục CSGT đề xuất lắp camera giám sát phạt nguội trên toàn quốc

Cụ thể, ngoài hệ thống camera hiện có trên một số tuyến cao tốc, Cục CSGT đề xuất lắp 2 loại camera an ninh, điều khiển giao thông và phát hiện lỗi bao phủ các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm. Nếu đề án này được Thủ tướng thông qua thì sẽ tiến hành triển khai từ 2021.

Theo ông Bình, hệ thống camera này được coi là tài sản chung của toàn xã hội. Đề án này hướng tới việc xây dựng đồng bộ hệ thống camera từ Bộ Công an tới các địa phương, cùng chung một tiêu chuẩn, có thể sử dụng vào nhiều mục đích và nhiều cơ quan, ban ngành cùng có thể khai thác.

Đại tá Bình nhấn mạnh: "Việc lắp đặt được làm từ đầu, cùng thời điểm xây mới cao tốc sẽ vừa giảm được nhiều công đoạn, chi phí và có thể khai thác được sớm, mang lại nhiều lợi ích". 

Cục CSGT đề xuất Chính phủ nên quy định quá trình xây mới các tuyến quốc lộ, cao tốc Bắc Nam thì hệ thống camera giám sát phải được xem là một hợp phần, bắt buộc nhà thầu thực hiện. 

Đề án cũng hướng tới giai đoạn 2021-2025, Bộ Công an ưu tiên ứng dụng công nghệ để đổi mới cách xử lý, giám sát vi phạm của lực lượng CSGT trên toàn quốc. Khi có đầy đủ hệ thống giám sát, CSGT chỉ làm nhiệm vụ tuần lưu, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn là chính, chỉ lập chốt phát hiện các lỗi camera không thể phát hiện được như nồng độ cồn, ma túy, vượt quá tải trọng.

Theo Cục CSGT, hệ thống camera xử phạt nguội trên toàn quốc hơn một năm qua đã giúp ghi nhận, xử phạt trên 120.000 trường hợp vi phạm.

Hiện tại, Việt Nam có hơn chục tuyến cao tốc và gần 130 tuyến quốc lộ từ Bắc vào Nam, tuy nhiên chỉ một số tuyến được lắp đặt camera.

Thanh Mai

Vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh sau va chạm giao thông: Tỉnh Tây Ninh chỉ đạo khẩn

Vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh sau va chạm giao thông: Tỉnh Tây Ninh chỉ đạo khẩn

UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Công an tỉnh, UBND huyện, Công an huyện Dương Minh Châu khẩn trương điều tra vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh, đạp xuống mương.