Cục thuế TP.HCM phong tỏa hóa đơn để thu hơn 450 tỷ đồng của Thuduc House

Ngành thuế mới thu được 200 triệu đồng trong tổng số hơn 450 tỷ đồng thuế với Thuduc House sau khi áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản của công ty này.

Để truy thu số tiền hoàn thuế và tiền phạt nộp chậm tổng cộng hơn 450 tỷ đồng, Cục Thuế TP. HCM cho biết cơ quan này đã áp dụng thêm biện pháp phong tỏa hóa đơn đối với Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House). Thời hạn áp dụng tới 30/3/2022. Hiện cơ quan thuế đã thu hồi được hơn 200 triệu đồng trong tổng số tiền phải thu.

Trước đó, Cục thuế TP. HCM đã ra 22 quyết định cưỡng chế thuế Thuduc House với số truy thu thuế và tiền chậm nộp, trong đó 365 tỷ đồng là tiền hoàn thuế và 75 tỷ đồng là tiền chậm nộp đến các ngân hàng.

Thuduc House không đồng ý với các quyết định của Cục thuế TP.HCM và khởi kiện Cục Thuế TP. HCM ra Tòa án nhân dân TP. HCM. Tòa án đã ra các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đình chỉ các quyết định của Cục Thuế TP. HCM. Sau đó, Tòa đã hủy các quyết định này. 

thuduc.png
Cơ quan thuế áp dụng thêm biện pháp phong tỏa hóa đơn để thu khoản nợ thuế hơn 458 tỷ đồng của Thuduc House. Ảnh: TDH

Ngày 4/3/2021, Cục Thuế TP.HCM có thông báo về việc thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế 458 tỷ đồng với Thuduc House.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, từ năm 2017–2019, Thuduc House mở 501 tờ khai xuất khẩu, trị giá tính thuế là 5.286 tỷ đồng, các mặt hàng xuất khẩu là linh kiện điện tử xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông.

Thuduc House mua hàng từ Công ty Cổ phần Thuduc House Wood Tradings (là công ty con của Thuduc House thành lập tháng 11/2012) để xuất khẩu. Công ty này mua lại hàng của nhiều đối tác khác trong nước. 

Hàng mua trong nước được xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không qua công đoạn sản xuất nào. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Thuduc House làm thủ tục hoàn thuế GTGT. 

Qua xác minh, phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho công ty này đều không có địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở, thông tin về doanh nghiệp. Tại nước ngoài, hải quan Hồng Kông và Campuchia cũng xác nhận hàng không được nhập khẩu vào các nước này, hoặc các công ty đối tác không đăng ký với cơ quan thuế.

Cục Thuế xác định các hợp đồng xuất khẩu của Thuduc House với phía nước ngoài là hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu với phía nước ngoài. Nguyên nhân, nhằm che giấu số tiền được nhận là 0,1% trên giá trị hàng hóa xuất khẩu. Các hóa đơn mua bán với nhau, với phía nước ngoài đều không đúng, thực tế không có giao dịch mua bán.

Các hóa đơn đầu vào mà Thuduc House khai khấu trừ để nhận tiền hoàn thuế nhận từ Thuduc House Wood Trading là hóa đơn “ảo”, không có mua bán thật, nhằm giúp cho Thuduc House hưởng lợi 0,6% trên giá trị hợp đồng xuất khẩu. 

Từ ngày 6/4/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng ra quyết định đưa cổ phiếu TDH vào diện cảnh báo.

Giá cổ phiếu TDH của Thuduc House đã giảm 28% kể từ đầu đăm 2021, trùng với thời điểm thông tin truy thu thuế của Cục thuế TP.HCM phát ra. Hiện cổ phiếu TDH đang giao dịch ở mức 7.340 đồng/cổ phiếu.

HOSE cho rằng việc truy thu thuế ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của công ty. HOSE xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

Theo báo cáo tài chính của Thuduc House, năm 2020, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần gần 1.970 tỷ đồng, giảm gần 50% so với năm trước. 2020 cũng là năm doanh nghiệp lỗ ròng hơn 30 tỷ đồng, trong khi năm 2019  lãi hơn 139 tỷ đồng.

H.LINH