Cuộc chiến thuế quan sẽ trở thành điều bình thường trong quan hệ Mỹ-Trung

Một cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho rằng cuộc chiến thuế quan sẽ dần trở thành điều bình thường mới trong mối quan hệ giữa các quốc gia.

Max Baucus, đặc phái viên hàng đầu của Mỹ tại Bắc Kinh từ 2014 đến 2017, đã nêu những ý kiến của mình về thương chiến Mỹ-Trung bên lề một sự kiện ở Hồng Kông, sẽ rất khó để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể hủy bỏ thuế quan hiện có đối với các sản phẩm khác của họ.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là một điều bình thường, và thuế quan sẽ tiếp tục được kéo dài trong tương lai vô thời hạn", ông Baus, cũng là cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ nói với SCMP.

"Rất khó để quay lại khi hai nước đã áp đặt thuế quan. Thuế quan của cả hai nước sẽ tồn tại từ bây giờ kéo dài trong một thời gian sau này", ông nói trong một diễn đàn ở Hồng Kong, có sự tham dự của các quan chức cấp cao bao gồm cựu phó thủ tướng Trung Quốc Zeng Peiyan và cựu thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda.

Mỹ và Trung Quốc đã áp đặt mức thuế đối với 250 tỷ USD và 110 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu của nhau kể từ tháng 7 năm ngoái.

Cuộc chiến thuế quan sẽ là điều bình thường trong mối quan hệ Mỹ-Trung.
Cuộc chiến thuế quan sẽ là điều bình thường trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Cựu đại sứ Mỹ nói thêm rằng danh sách đen của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei của ông vẫn là một chủ đề của các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra. Kể từ cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình trong Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka vào tháng trước, Trump đã nói rằng các công ty Mỹ sẽ được phép bán linh kiện cho Huawei, trong khi Trung Quốc sẽ mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Baucus cho biết sự bế tắc về thuế quan và các vấn đề như tranh chấp về Huawei sẽ rất khó giải quyết trong ngày một ngày hai.

"Việc Mỹ gỡ bỏ thuế quan sẽ là điều khó thực hiện được", ông nói. "Trung Quốc cũng sẽ chờ xem Mỹ có thực sự cho phép bán hàng công nghệ cao của Mỹ cho Huawei hay không".

"Vì những khúc mắc đó, nên tiến bộ trong các cuộc đàm phán sẽ khó khăn hơn. Tình trạng hiện tại có khả năng kéo dài đến hết năm 2019".

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He và Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại vào 9/7 với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết cuộc gọi điện thoại này mang tính xây dựng và một cuộc gặp mặt trực tiếp đã được thảo luận, nhưng ông kêu gọi Trung Quốc hành động kịp thời khi mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Động lực để hai quốc gia đạt được thỏa thuận thương mại đã được tiến hành, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình chỉ vào tháng 5 sau khi ông Trump cáo buộc Trung Quốc trở mặt trong thoả thuận trước đó.

Kể từ đó, Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng tiếp tục đàm phán nhưng sẽ chiến đấu với cuộc chiến thuế quan nếu cần thiết.

David Lampton, giáo sư danh dự ngành Nghiên cứu Trung Quốc tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Tiên tiến Johns Hopkins có trụ sở tại Washington, người cũng tham dự sự kiện tại Hồng Kông, đã đồng ý rằng thuế quan hiện tại sẽ không dễ dàng được gỡ bỏ.

"Trump tin tưởng vào thuế quan", Lampton cho biết. "Vì vậy, ông Trump sẽ rất miễn cưỡng từ bỏ thuế quan trừ khi ông ấy thấy một khoản lãi lớn, mà ông ấy có thể dành được lợi thế trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 của mình".

"Tôi không nghĩ rằng thuế quan là một chính sách hợp lý, nhưng Trung Quốc đã không giải quyết một số mối quan tâm chính đáng của người Mỹ".

Mỹ yêu cầu Trung Quốc thực hiện một số các thay đổi đối với luật pháp trong nước để bảo vệ sở hữu trí tuệ, hạn chế trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và ban hành một cơ chế thực thi nghiêm ngặt.

MINH TUẤN

theo Tin 24h