Cuộc đi săn đất của các nhóm nhà đầu tư từ cũ đến mới diễn ra nhộn nhịp ở các thị trường vùng ven TP.HCM

Bỏ công việc nhiều người mơ ước ở ngân hàng, cậu bạn quyết định khởi nghiệp từ đất sau khi “lướt sóng” thành công nhiều lô đất, thu lãi tiền tỷ trong năm vừa qua. Các nhóm nhà đầu tư từ cũ đến mới diễn ra nhộn nhịp ở các thị trường vùng ven TP.HCM.

Đa số  là những những nhà đầu tư sau khi kiếm bộn tiền trên thị trường chứng khoán, đã chuyển một phần dòng tiền sang bất động sản. Tại nhiều dự án, mỗi nhà đầu tư ôm từ vài đến vài chục lô đất cùng một lúc. “Không sợ đất mất giá, chỉ sợ không có tiền ôm thêm nhiều lô nữa” gần như là câu cửa miệng của những nhà đầu tư này.

Dịch bệnh càng khiến nhiều người có tiền tích lũy đổ mạnh vào thị trường bất động sản, khi các ngành sản xuất, kinh doanh đang đối mặt với nhiều khó khăn.  Cơ sở của việc này xuất phát từ bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, những lo ngại về nguy cơ lạm phát cao, cộng hưởng giá nhà đất chưa có dấu hiệu ngừng tăng, càng khiến cho người dân lựa chọn “trữ tiền” vào kênh đầu tư an toàn như bất động sản.

Cụm từ F0 trong lĩnh vực địa ốc mới chỉ xuất hiện nhiều trong vài năm qua, dùng để chỉ những người mới lần đầu đầu tư bất động sản như cậu bạn tôi, nhưng những người này đang tạo nên rất nhiều thay đổi cho thị trường, bao gồm cả cách nhìn nhận và phương thức đầu tư.

Khác biệt với những thế hệ trước, việc được tiếp cận thông tin dễ dàng hơn qua internet, có điều kiện về xe cộ và đặc biệt, không ngại khi nhắc tới “vay ngân hàng” để đầu tư, F0 đã “làm mưa làm gió” trên thị trường gần 2 năm qua.

Nói như ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), chính F0 chứ không ai khác đã tạo thành điểm tựa cho thị trường bất động sản trong 2 năm vật lộn với Covid-19 vừa qua.

Bắt đầu bằng câu hỏi “trong thời điểm suy thoái, để tiền mặt ngân hàng làm gì?”, rồi tự trả lời rằng, việc đầu tư vào bất động sản là hấp dẫn, ông Trần Minh, một nhà tư vấn bất động sản cá nhân cho biết, khi những nhà đầu tư gạo cội còn lo lắng liệu thị trường có tăng hay không, thì khá nhiều người trẻ khác lại có “cái đầu lạnh” ngược dòng thị trường để kiếm tiền.

Từ sau dịp Tết Nguyên đán năm 2021, cơn sốt đất cục bộ đã tràn về nhiều địa phương trên cả nước. Theo đó, không ít nhà đầu tư đã kiếm tiền tỷ từ cơn sốt đất thời gian qua. Chứng kiến nhiều người xung quanh đang giàu lên từ đất, rút kinh nghiệm năm trước đó, tranh thủ dịp nghỉ Tết năm nay, nhà đầu tư vẫn đang âm thầm đi "săn đất" chờ cơ hội đổi đời.

Nguồn cung căn hộ cả năm 2021 tại khu vực này ghi nhận khoảng 10.000 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 40%. Giá bán căn hộ trung bình khoảng 18 triệu/m2; căn hộ cao cấp có mức giá khoảng 31 triệu/m2. Đối với dòng sản phẩm nhà liền kề, mức giá khoảng 18 triệu đồng/m2. Còn sản phẩm cao cấp có giá bán lên tới 50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất nền tỉnh lân cận, vùng ven khoảng 9 triệu/m2. Đất nền khu vực cửa ngõ các đô thị loại II khoảng 12 - 25 triệu đồng/m2. Khu vực cửa ngõ đô thị loại I có mức giá khoảng 28 - 32 triệu đồng/m2. Với dự án trung tâm TP Cần Thơ, mức giá dao động khoảng 42 triệu đồng/m2.

Hoạt động mua bán đất quanh các khu công nghiệp diễn ra nhộn nhịp, nhất là các dự án hoàn thiện cơ sở hạ tầng và pháp lý, có vị trí giao thông thuận lợi. Ngoài ra, hoạt động mua bán đất thổ cư tại khu vực diễn ra khá sôi động, đặc biệt nhà đất riêng lẻ tại trung tâm TP Cần Thơ và khu vực Hậu Giang (giáp ranh Cần Thơ), Long Xuyên, Long An, một số tỉnh thu hút đầu tư như Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu,…  Tuy nhiên, vị này cho rằng, thị trường đang đối mặt với một số khó khăn. Đó là sự chững lại ở một số phân khúc cao cấp do khó thu hút khách hàng các tỉnh xa về đầu tư do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Một chuyên gia trong ngành cho hay, dân đầu tư bất động sản thường có tâm lý đi "săn" đất rẻ, bất động sản bán tháo, hạ giá do chủ cần tiền gấp. Đây rõ ràng là cơ hội để người mua có nhiều sự lựa chọn, có thời gian lựa chọn và có quyền làm giá hơn.

Theo nhiều người, việc mua nhà đất cuối năm chính là thời điểm "vàng" để mong muốn đầu tư sinh lợi nhuận cho năm sau. Đón được tâm lý của nhiều người, để kích cầu, thời điểm này thường có rất nhiều ưu đãi về chính sách bán hàng hấp dẫn từ người bán như chiết khấu trực tiếp trên giá bán hoặc tặng kèm quà. Những yếu tố này cũng chính là mức lời mà nhà đầu tư có được ngay thời điểm mua.

Tổng Hợp