Cuộc đua bằng sáng chế của các 'ông lớn' công nghệ trong Metaverse

Các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc đang tích lũy bằng sáng chế cho metaverse, với LG và Huawei hướng đến lĩnh vực điện tử vượt ra ngoài điện thoại thông minh.

Thị trường metaverse toàn cầu đang trên đà đạt 74,7 tỷ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần trong 5 năm, công ty nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ IDC dự án cho các lĩnh vực thực tế ảo và tăng cường. Phần cứng chuyên dụng, chẳng hạn như tai nghe 3D do Meta, công ty mẹ của Facebook phát hành vào tháng trước, đóng vai trò chính trong việc truy cập không gian ảo.

LG Electronics đã gửi nhiều đơn đăng ký bằng sáng chế metaverse nhất kể từ năm 2016, tăng từ vị trí thứ 11 trong giai đoạn 2010-2015, theo bảng xếp hạng do Nikkei và công ty khảo sát Cyber Creative Institute lập. 

Samsung Electronics giữ vị trí thứ hai. Phối màu hiển thị và chất bán dẫn là một trong những thế mạnh của các công ty Hàn Quốc, những công ty đã nhanh chóng có mặt trong các thành phần cốt lõi hơn là tai nghe và các sản phẩm hoàn chỉnh khác.

Cuộc đua bằng sáng chế của các 'ông lớn' công nghệ trong Metaverse - Ảnh 1.

Meta và Sony là một trong những công ty cạnh tranh để phát triển tai nghe thực tế ảo. Ảnh: AP

Huawei, không nằm trong top 20 trong cuộc khảo sát trước, đứng thứ tư với nhiều bằng sáng chế liên quan đến xử lý hình ảnh và hiển thị. Chủ sở hữu TikTok ByteDance cũng đã tăng cường khả năng phát triển thông qua việc mua lại.

Meta ở vị trí thứ ba, Microsoft ở vị trí thứ năm, cũng như Intel và Apple, nằm trong số sáu công ty Mỹ lọt vào top 10, với Sony là công ty Nhật Bản duy nhất ở vị trí thứ sáu.

20 công ty hàng đầu đã nộp tổng cộng 7.760 bằng sáng chế, trong đó Mỹ chiếm 57%, tiếp theo là Hàn Quốc 19% và Trung Quốc 12%. Các công ty Nhật Bản chiếm 8%.

Nikkei và Viện Sáng tạo Mạng đã đánh giá các đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến thực tế ảo và thực tế tăng cường được nộp tại các thị trường như Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu kể từ năm 2016. Khoảng 20 hạng mục đã được đề cập, bao gồm các công nghệ liên quan đến truyền thông, cảm biến và màn hình. Các bằng sáng chế có ảnh hưởng, chẳng hạn như những bằng sáng chế được trích dẫn bởi các đối thủ, được lập thành bảng để xếp hạng.

LAN ANH