Cuộc đua bay thẳng đến Mỹ, đường bay doanh nghiệp hàng không nào cũng khao khát

Được bay thẳng đến đất nước dẫn đầu nền kinh tế thế giới không phải hãng hàng không nào cũng làm được. Hơn nửa vòng trái đất với hơn 13 giờ bay, qua nhiều cuộc kiểm tra an toàn bay của cục hàng không Liêng bang Mỹ và nhiều nay xúc tiến trong năm nay 2 hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam đã đạt được chứng chỉ bay thẳng...

Theo Hiệp định Vận tải hàng không giữa 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ ký ngày 4/12/2003, mỗi quốc gia ký kết có quyền chỉ định bao nhiêu hãng hàng không là do ý mình để thực hiện vận tải hàng không quốc tế phù hợp với Hiệp định này. Các chỉ định như vậy sẽ được thông báo cho bên kia bằng văn bản thông qua đường ngoại giao và phải xác định rõ hãng hàng không được phép thực hiện loại hình vận tải hàng không nào.

Về triển khai thủ tục pháp lý, ông Cường thông tin, ngày 1/6/2021, Bamboo Airways đã nộp Hồ sơ xin phép bay thường lệ tại Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT). Ngày 23-24/9/2021, trên cơ sở là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa hai nước, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay khứ hồi Hà Nội - San Francisco - Hà Nội theo phép bay đã được Nhà chức trách hàng không hai nước cấp.

Để bay thường lệ, hãng hàng không phải chứng minh được năng lực và đáp ứng toàn diện mọi tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Chỉ xét riêng về năng lực kỹ thuật (máy bay vận hành) và năng lực khai thác, hãng hàng không nào bay vào Hoa Kỳ cũng cần đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương tối thiểu EDTO 180 phút (khoảng thời gian bay kéo dài thêm bằng một động cơ trong trường hợp một động cơ bị hỏng). Yêu cầu này đòi hỏi hãng khai thác mới cho dù đã có máy bay chuyên bay đường dài cũng cần ít nhất 12 tháng để tích lũy, hoàn thiện kinh nghiệm bay đường dài để có thể đạt được tiêu chuẩn EDTO 180.

Việc Vietnam Airlines đạt điều kiện bay thẳng thường lệ tới Mỹ mở ra cơ hội mới cho hàng không Việt Nam và hành khách đi lại giữa 2 nước. Tuy nhiên, để khai thác thương mại hiệu quả đường bay này cũng không dễ, khi thực tế từng có 2 hãng hàng không Mỹ bay thẳng tới Việt Nam, nhưng do thua lỗ nên đã phải dừng khai thác. Hãng khai thác đầu tiên đường bay này là United Airlines với đường bay tới sân bay Tân Sơn Nhất từ năm 2007, nhưng sau 5 năm phải tạm dừng khai thác tới nay. Sau đó, hãng Delta Airlines cũng bay tới Tân Sơn Nhất, nhưng rồi cũng phải dừng sau thời gian ngắn khai thác.

Sau khi được Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ, chuyến bay thẳng đầu tiên sẽ được Vietnam Airlines khai thác vào cuối tháng 11 này. Đây là kết quả sau 20 năm chuẩn bị của hãng hàng không này để mở đường bay thẳng thường lệ Việt – Mỹ. Từ năm 2020 tới nay, Vietnam Airlines đã được nhà chức trách Mỹ cấp phép thực hiện các chuyến bay thẳng không thường lệ, mỗi năm 12 chuyến. Sau Vietnam Airlines, Bamboo Airways là hãng hàng không thứ hai của Việt Nam được Mỹ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay thẳng không thường lệ giữa 2 nước trong năm nay. Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt – Mỹ, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways, trong đó nhấn mạnh Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)