Cựu bộ trưởng Đinh La Thăng và cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị truy tố

Cựu bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng bị buộc trách nhiệm chính trong việc bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương cho Út "Trọc", gây thiệt hại 725 tỷ đồng.

Ngày 26/10, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trang vụ án "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cáo trạng xác định, dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách, khoảng 9.800 tỷ đồng, nên việc bán quyền thu phí là bán tài sản Nhà nước.

Cựu thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, ông Đinh La Thăng và đồng phạm bị truy tố vì có những vi phạm pháp luật nghiêm trọng để bị can Đinh Ngọc Hệ (Út 'trọc') lừa đảo chiếm đoạt tiền thu phí hơn 725 tỉ đồng.

Trong vụ án, ông Đinh La Thăng được xác định đã chỉ đạo cho công ty của Út "trọc" mua quyền thu phí, bị xác định là có vai trò chủ mưu, cầm đầu. 

 
Ông Đinh La Thăng.
Ông Đinh La Thăng.
 

Cụ thể, dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương được Thủ tướng giao cho Bộ GTVT là đơn vị chủ trị xây dựng thu phí, thực hiện chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách nhà nước đã đầu tư cho dự án. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, bị cáo Thăng, lúc đó là bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã thông qua mối quan hệ quen biết từ trước liên hệ với ông Dương Tuấn Minh, tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và có những chỉ đạo "bất thường".

Theo cáo trạng, ông Thăng đã giới thiệu và đưa bị can Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận đề án và tạo điều kiện cho công ty của ông Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Bị can Hệ đã lợi dụng mối quan hệ này để tham gia đấu giá, sau khi đạt được mục đích, Hệ tiếp tục có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản nhà nước. 

Bị can Đinh Ngọc Hệ
Bị can Đinh Ngọc Hệ

Bị cáo Thăng dù nắm rõ các quy định về việc quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, hiểu rõ đây là tài sản đặc thù có giá trị đặc biệt lớn cần tìm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí. Tuy nhiên vẫn chỉ đạo công ty của Út "trọc" - đang kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính để mua quyền thu phí. Dù biết các quy trình diễn ra không đúng quy định nhưng vẫn để công ty của Đinh Ngọc Hệ đấu giá. 

Theo VKS, ông Thăng phải chịu trách nhiệm chính về các sai phạm của can bộ tại Bộ Giao thông vận tải trong việc tổ chức bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho công ty của Út "trọc" gây hậu quả thất thoát cho Nhà nước hơn 725 tỉ. Hành vi của ông Thăng đã tạo điều kiện, tiền đề cho Út "trọc" chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát tài sản nhà nước nên ông chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Ngoài ra, Cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biết Út "trọc có mối quan hệ với ông Thăng nhưng vì nể nang cấp trên đã có hành vi sai phạm trong chỉ đạo cho đơn vị trúng thầu nộp tiền làm 3 lần trái quy định pháp luật. Ông Trường đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm quyền thu phí mà không thông qua hội đồng hay tổ chức thẩm định giá. Ông Trường cũng ký quyết định cho phép Hội đồng bán chỉ định khi chỉ có một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm; ký văn bản thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Út "trọc" đủ điều kiện tham gia đấu giá. Hành vi này đã dẫn đến hậu quả những công ty này không đủ năng lực những vẫn được tham gia đấu giá và trúng đấu giá, gây thiệt hài tài sản cho Nhà nước. 

Bị can Đinh Ngọc Hệ với mục đích chiếm đoạt quyền thu phí nên ngay từ đầu đã có thủ đoạn gian dối, chỉ đạo nhân viên làm giả báo cáo từ lỗ thành lãi và làm giả xác nhận của đơn vị kiểm toán trong báo cáo tài chính năm 2001, 2002. Do không đủ năng lực tài chính nên công tỷ của Út 'trọc' đã kéo dài thời gian thanh toán tiền mua quyền thu phí.

Quá trình thu phí, bị can Đinh Ngọc Hệ tiếp tục có hành vi gian dối, chỉ đạo mua và sử dụng phần mềm của Công ty Xuân Phi che giấu doanh thu, báo cáo không đúng thực tế.

Từ các hành vi gian dối này, bị can Đinh Ngọc Hệ với sự giúp sức của đồng phạm chiếm đoạt hơn 725 tỉ của Nhà nước.

Thanh Mai

Vietlott 1/4/2022 - Trực tiếp Vietlott Max 3D thứ 6 ngày 1/4/2022

Vietlott 1/4/2022 - Trực tiếp Vietlott Max 3D thứ 6 ngày 1/4/2022

Xổ số Vietlott hôm nay 1/4/2022bắt đầu quay số mở thưởng từ lúc 18h, với loại hình Max 3D