Những điểm mới trong dự luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Dự thảo luật quy định việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật, an toàn giao thông đường bộ chỉ do cảnh sát giao thông đảm nhiệm.

Hôm nay 24/10, Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong dự án có nhiều điểm mới cần lưu ý. 

Bộ Công an đề xuất đảm nhiệm việc quản lý, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

Đề xuất này căn cứ trên thực tiễn công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe bộc lộ nhiều bất cập. Trong khi trung bình mỗi năm có gần 10.000 người chết do tai nạn giao thông, hàng trăm nghìn người thương tật suốt đời nhưng không phân định rõ đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm.

Bộ Công an cũng đưa ra các giải pháp cụ thể hơn như nhấn mạnh đến kỹ năng lái xe trên đường giao thông công cộng và coi đây là căn cứ quan trọng nhất, chiếm thang điểm cao nhất để đánh giá kết quả sát hạch lái xe; chương trình đạo tạo cũng sẽ bắt buộc học viên phải học kiến thức về sơ cứu ban đầu tai nạn giao thông, kiến thức và kỹ năng phòng ngừa tai nạn; người dân sẽ không phải tự bảo quản, lưu trữ hồ sơ gốc như hiện nay...

Những điểm mới trong dự luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Dự luật quy định trừ điểm, giảm bớt hành vi tước bằng lái xe

Bộ Công an đưa ra dự thảo mới trong đó quy định "trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính nhà nước không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời bổ sung giấy phép lái xe sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm người lái xe nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe mới, phải sát hạch lại; giấy phép lái xe còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp. 12 điểm sẽ được số hóa, người vi phạm sẽ bị trừ điểm ngay sau khi vi phạm, bị cảnh sát lập biên bản và được báo về điện thoại. Tài xế có thể thường xuyên tra trên hệ thống để biết được mình còn bao nhiêu điểm.

Với quy định trừ điểm, khi Luật này được thông qua, chỉ với các lỗi nghiêm trọng tài xế mới bị tước bằng, còn lại sẽ trừ điểm vào bằng lái, buộc người tham gia có ý thức hơn.

Thanh tra giao thông sẽ không được dừng xe xử lý vi phạm

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, Thanh tra giao thông có quyền dừng xe xử lý vi phạm với 4 lỗi trên đường. Dự thảo luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông quy định việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ do cảnh sát giao thông đảm nhiệm.

Thanh tra giao thông sẽ chịu trách nhiệm xử lý vi phạm theo điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mà Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng. Lực lượng này sẽ chỉ xử lý các hành vi vi phạm tĩnh liên quan đến kết cấu hạ tầng, đường sá...

Các hành vi vi phạm giao thông mà thanh tra giao thông được dừng xe gồm: Vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ; vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ; xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định; đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ. Ngoài ra, Thanh tra được xử lý vi phạm tĩnh như dừng đỗ, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông...

Người dân được mua bán, chuyển nhượng biển số xe sau đấu giá

Bộ Công an đã tiếp thu góp ý và bổ sung về quyền của chủ biển số ôtô sau khi đấu giá thành công. Cụ thể chủ biển số có thể bán, chuyển nhượng lại và có đầy đủ các quyền sở hữu, chiếm hữu, định đoạt theo Luật dân sự 2015. 

Biển số xe khi đấu giá sẽ là tài sản và có thể gắn bó suốt đời với một người. Ngoài ra, người tham gia đấu giá không nhất thiết phải sở hữu xe ôtô. Việc đấu giá biển số xe sẽ do một công ty đấu giá chuyên nghiệp đảm nhiệm và người tham gia sẽ không mất khoản phí đăng ký. Đấu giá sẽ diễn ra công khai trên mạng.

Dự thảo quy định 11 hạng giấy phép lái xe

Dự luật bỏ hạng A4 cấp cho người điều khiển máy kéo có trọng tải dưới 1.000 kg, hạng B1, B2 (gộp thành hạng B) cấp cho cả người hành nghề và không hành nghề lái xe ôtô chở người đến 9 chỗ, xe ôtô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg. Hiện trong Luật giao thông đường bộ sửa đổi không còn quy định nội dung này.

Đại diện Bộ Công an cho biết việc rút còn 11 hạng là nhằm luật hóa từ các quy định về phân hạng Giấy phép lái xe tại Công ước Viên năm 1968, tạo điều kiện cho việc sử dụng Giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam.

Bộ Công an đề xuất bổ sung trên giấy phép lái xe gồm các trường thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh và mã số định danh cá nhân...

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 23/10 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 23/10 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 23/10 ở tất cả các rạp.