Cựu cảnh sát Mỹ bị kết án 22,5 năm tù vì cái chết của George Floyd

Ba trong số các cựu cảnh sát viên có mặt tại hiện trường lúc Chauvin giết George Floyd đang chờ xét xử trong thời gian tới.

Derek Chauvin bị tuyên án 22,5 năm tù vì lạm dụng chức vụ, tín nhiệm và quyền hạn của mình; đối xử tàn ác với George Floyd; phạm tội với một nhóm ít nhất ba người khác - các cảnh sát đồng nghiệp của anh và phạm tội giết người trước mặt trẻ em. Derek Chauvin còn bị kết án về tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. 

Thẩm phán Peter Cahil cho biết: "Bản án không dựa trên cảm xúc hay sự cảm thông, không dựa trên dư luận hay để gửi bất kỳ thông điệp nào. Công việc của một thẩm phán tòa án là áp dụng luật vào các sự kiện cụ thể và giải quyết các vụ việc riêng lẻ. Nhưng đồng thời tôi muốn thừa nhận nỗi đau sâu sắc và to lớn mà tất cả các gia đình đang phải trải qua, đặc biệt là gia đình Floyd. Các bạn có sự đồng cảm của chúng tôi”.

        Cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin phát biểu trước tòa khi Thẩm phán Peter Cahill tuyên án, ngày 25/6
Cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin phát biểu trước tòa khi Thẩm phán Peter Cahill tuyên án, ngày 25/6

Thẩm phán Cahill nói rằng sẽ giải thích lý do vì sao tuyên mức án 22,5 năm tù cho cựu cảnh sát Mỹ trong một bản ghi nhớ dài 22 trang.

Sở trưởng Tư pháp Minnesota, Keith Ellison cho biết bản án không phải là công lý mà là một thời điểm khác của trách nhiệm thực sự trên con đường đi đến công lý”. Còn luật sư của gia đình George Floyd ca ngợi phán quyết là một bước tiến "lịch sử" hướng tới hòa giải phân biệt chủng tộc.

Ngày 25/5/2020, trong đoạn video lan truyền trên mạng, Chauvin xuất hiện trong tư thế quỳ và đè một đầu gối lên cổ Floyd hơn 9 phút. Dù Floyd đã cầu xin tha mạng và nói không thể thở được nhưng Chauvin vẫn không dừng lại. Sau cái chết của George Floyd, hàng trăm cuộc biểu tình chống lại sự bất công, phân biệt chủng tộc đã bùng nổ trên khắp thế giới.

Thanh Mai

Người tiêu dùng không mua những sản phẩm này: Zawa, Gmdiet, Gen X Gold, Gens, Gen X Plus, Gen X Silver, Yakumi

Người tiêu dùng không mua những sản phẩm này: Zawa, Gmdiet, Gen X Gold, Gens, Gen X Plus, Gen X Silver, Yakumi

Đây là những sản phẩm bị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) nêu đích danh vi phạm.