Đã có khoảng 200 người đăng ký thử nghiệm vaccine Nanocovax

Đại diện Công ty Nanogen cho biết, nếu quá trình thử nghiệm thuận lợi, dự kiến vaccine được đưa vào tiêm chủng khoảng tháng 5/2021.

Sáng 16/12, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế, cho biết đã có khoảng 200 người đăng ký thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax. Hiện đang sàng lọc chọn những người ở độ tuổi 18-50 để tiêm thử nghiệm giai đoạn một. Những người tình nguyện thử vaccine đều được mua bảo hiểm sức khỏe theo quy định, việc này do nhà sản xuất vaccine thực hiện.

Đã có khoảng 200 người đăng ký thử nghiệm vaccine Nanocovax

"Thông lệ Việt Nam và quốc tế thì những người tình nguyện thử nghiệm vắc xin đều được mua bảo hiểm sức khỏe, nhưng do đây là loại hình bảo hiểm khá đặc biệt nên ở Việt Nam không có đơn vị cung cấp. Nhà sản xuất vắc xin ban đầu dành riêng khoản tiền 20 tỉ đồng cho việc bồi thường trong trường hợp có vấn đề sức khỏe ở người tình nguyện. Hiện nhà sản xuất vắc xin đã mua được bảo hiểm từ nước ngoài" - ông Quang cho biết.

Cũng theo ông Quang, đây là loại hình bảo hiểm đặc biệt: người tình nguyện tiêm ngừa sẽ được bảo hiểm trong bất kỳ tình huống nào có ảnh hưởng tới sức khỏe, trong thời gian đang được theo dõi tiêm tình nguyện, không riêng lý do ảnh hưởng sức khỏe do vắc xin.

Trước đó, ngày 10/12, ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Nanogen cho biết, Công ty đã mua gói bảo hiểm rủi ro dự trù 20 tỷ đồng cho các tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 Nanocovax. 

Nanocovax là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng trên người do hai đơn vị phối hợp nghiên cứu phát triển là Nanogen và Học viện Quân y. 

Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm bắp 2 liều vaccine hoặc giả dược (đối với giai đoạn 2 & 3). Khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi đối tượng là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên. 

Thanh Mai

Trung Quốc lại phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thực phẩm nhập khẩu

Trung Quốc lại phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thực phẩm nhập khẩu

Ngày 15/12, chính quyền TP. Trùng Khánh, khu vực Tây Nam Trung Quốc, đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Argentina.