Những người phản đối vắc xin... thích thú với thông tin 6 người thử nghiệm của Pfizer đã chết

"Tôi quả thật sợ đây chỉ là khởi đầu của một cuộc tàn sát", một người dùng trên mạng bình luận.

Theo LCI ngày 12/12, nhiều người phản đối tiêm vắc xin đã lên mạng để nhấn like với các thông tin liên quan 6 ca tử vong trong thử nghiệm vắc xin của Hãng Pfizer (Mỹ) phối hợp với BioNTech (Đức).

 

Ngày 9/12,  Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công bố một tài liệu về thông tin 6 người tử vong trong các cuộc thử nghiệm. Tuy nhiên, con số này nằm trong các thử nghiệm có khoảng 44.000 người tham gia, tức tỉ lệ chỉ vào khoảng 0,01%.

Những người phản đối vắc xin... thích thú với thông tin 6 người thử nghiệm của Pfizer đã chết

Trong đó có 4 người được sử dụng giả dược (tức không liên quan gì đến vắc xin) và 2 người còn lại được tiêm vắc xin. Một trong 2 người này đã tử vong bị béo phì và xơ vữa động mạch. Người này tử vong 3 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên. Người thứ hai bị ngừng tim 62 ngày sau khi tiêm liều thứ hai. Những người tử vong dùng giả dược, có 2 người chết vì  đau tim và đột quỵ, nguyên nhân của 2 người còn lại đang được điều tra làm rõ.

Ngoài ra trong 6 người đã tử vong trong các cuộc thử nghiệm, có 3 người trên 55 tuổi.

Tối 11/12 (giờ Mỹ), tức sáng 12/12 (giờ Việt Nam), cơ quan FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin Pfizer/BioNTech sau những đánh giá nghiêm túc các dữ liệu.  FDA cho biết vắc xin trên có thể sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên, đợt đầu tiên có khoảng 2,9 triệu liều vắc xin.

Sau đó, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ bắt đầu triển khai cho tiêm vắc xin của Pfizer/BioNTech "trong vòng chưa đầy 24 giờ tới". Ông nói: "Thông qua các đối tác FedEx và UPS, chúng tôi đã bắt đầu vận chuyển vắc xin đến các bang trên cả nước".

Ông Trump cho rằng cần ưu tiên "các nhân viên y tế và những người ở tuyến đầu ứng phó với dịch bệnh", nhấn mạnh rằng "điều này sẽ giúp giảm nhanh số ca nhập viện và số ca tử vong"

Thanh Mai

Người Nga sẽ tiêm vắc xin Covid-19 đại trà từ tuần sau

Người Nga sẽ tiêm vắc xin Covid-19 đại trà từ tuần sau

Ngoài tiêm cho người dân Nga, Moscow cũng đang đàm phán nhiều thỏa thuận cung cấp vắc xin cho các quốc gia khác.