Tỷ phú Warren Buffett 'đặt cược' hơn 5,5 tỷ USD vào dược phẩm, nhà đầu tư có nên theo?

Quỹ đầu tư khổng lồ do tỷ phú Warren Buffett điều hành, Berkshire Hathaway, đã tăng cường đầu tư vào các công ty dược phẩm trong bối cảnh đại dịch. Liệu chúng ta có nên đi theo xu hướng này?

Tất cả các quỹ của Hoa Kỳ quản lý trên 100 triệu USD phải nộp hồ sơ cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch mỗi quý tài chính. Do đó, hồ sơ 13-F (danh sách đầu tư cổ phiếu lâu dài) từ ngày 16/11 cho thấy chính xác những gì tỷ phú Warren Buffett đã mua. 

Cụ thể, tỷ phú đã chi hơn 5,5 tỷ USD (4,3 tỷ bảng Anh) cho 4 công ty thuốc từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2020. Bốn công ty này là Pfizer, Merck, AbbVie và Bristol-Myers Squibb. 

Thập kỷ của dược phẩm

Buffett tin rằng thế giới đang bước vào thời kỳ đầu tư mới vào các sản phẩm dược phẩm. Các nhà đầu tư ở cả hai bờ Đại Tây Dương có xu hướng chăm chú vào từng lời nói của ông.  Vì vậy có thể dự đoán phần nào xu hướng đầu tư trong 20 năm tới. 

Tỷ phú Warren Buffett, người điều hành quỹ đầu tư khổng lồ, Berkshire Hathaway. Ảnh: Reuters
Tỷ phú Warren Buffett, người điều hành quỹ đầu tư khổng lồ, Berkshire Hathaway. Ảnh: Reuters

Nó không đơn giản là đầu tư vào các nhà sản xuất giấy vệ sinh. Mặc dù công bằng mà nói, các công ty AIM nhỏ như Accrol Group có vốn hóa thị trường 100 triệu bảng Anh có thể đã được hưởng lợi từ việc mua vào trong thời kỳ đại dịch. 

Thay vào đó, phi vụ đầu tư lớn của Buffett dựa vào ý tưởng rằng, các chính phủ đã bị động bởi sự bùng phát dịch bệnh. Họ sẽ không muốn bị đưa vào vị trí cũ một lần nữa. 

Vì vậy, nhiều người suy luận rằng, chính phủ sẽ chi nhiều ngân sách hơn để mua và hỗ trợ vaccine, phương pháp điều trị kháng virus và kháng khuẩn.

Có nên theo Warren Buffett?

Các nhà đầu tư Anh muốn học theo Buffett có thể làm một trong hai điều. Họ có thể điền vào biểu mẫu W8-BEN nếu họ đang đầu tư vào ISA. 

Đây là một quy định cần tuân thủ để họ được phép mua cổ phần trong các công ty Hoa Kỳ. Hoặc, họ có thể chọn FTSE 100, FTSE 250 hoặc các công ty có trong danh sách AIM mà họ nghĩ Buffett sẽ chọn. 

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần nhớ rằng, Buffett mua những công ty mà ông cho rằng có một con đường rất dài cho sự thành công trong tương lai. Vị tỷ phú đặt cược lớn, sau đó loại bỏ thu nhập từ cổ tức càng lâu càng tốt.

Vì vậy, hai công ty dược phẩm được liệt kê trong danh sách 100 của FTSE là Astrazeneca và GlaxoSmithKline. Công ty thứ hai có mức trả cổ tức tốt hơn nhiều là 5,75%. 

Nghiên cứu và phát triển

Nghiên cứu và phát triển là việc làm rất tốn kém. Và không có gì đảm bảo rằng sẽ có một sản phẩm thành công khi kết thúc quá trình này. 

Các công ty phát triển thuốc có thể đốt hàng triệu tiền mặt của nhà đầu tư mà không bao giờ tạo ra lợi nhuận. Và công ty càng nhỏ thì điều này càng dễ xảy ra. 

Pfizer là một trong bốn công ty dược phẩm mà  tỷ phú Warren Buffett  đã đầu tư gần đây. Ảnh: Reuters
Pfizer là một trong bốn công ty dược phẩm mà tỷ phú Warren Buffett đã đầu tư gần đây. Ảnh: Reuters

Đó có lẽ là lý do tại sao Buffett tập trung vào các công ty dược phẩm lớn nhất thế giới.

Đơn giản vì các công ty như Astrazenecas và GlaxoSmithKlines có quy mô kinh tế tốt hơn. Các công ty này đã bán các sản phẩm có lãi để hỗ trợ quá trình nghiên cứu và phát triển đắt tiền. 

Một số nhà đầu tư có xu hướng tránh các công ty trong lĩnh vực kinh doanh thử nghiệm COVID-19, đơn giản vì vaccine COVID-19 sẽ ra mắt vào năm 2021.

Một số nhà đầu tư mạo hiểm hơn đang xem xét các tổ chức nghiên cứu hợp đồng (CRO). Các doanh nghiệp này giúp thiết kế các thử nghiệm lâm sàng, xử lý dữ liệu và điều hành các nghiên cứu.  

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương