Đại biểu Quốc hội: Báo động tình trạng xâm hại trẻ em

Theo báo cáo, từ đầu năm 2022 đến nay, số vụ cưỡng dâm trẻ em tăng 400%; số đối tượng vi phạm tăng 450%.

Tại cuộc thảo luận về tình hình phòng chống tội phạm diễn ra vừa qua, đại biểu Phạm Thị Xuân, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, bày tỏ lo ngại với số vụ cưỡng dâm, dâm ô với trẻ em có xu hướng gia tăng. Đáng lưu ý, một số vụ xảy ra trong thời gian dài mới bị phát hiện, xử lý. Đây là những vấn đề bức xúc trong dư luận, bởi hậu quả gây ra cho các em rất nghiêm trọng, từ tính mạng, sức khỏe đến nhân phẩm, lâu dài hơn ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của các em.

  Đại biểu Phạm Thị Xuân, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, thảo luận tại hội trường

Đại biểu Phạm Thị Xuân, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, thảo luận tại hội trường

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương, dẫn ra số liệu: Từ đầu năm 2022 đến nay, số vụ cưỡng dâm trẻ em tăng 400%; số đối tượng vi phạm tăng 450%; có 71,9% vụ hiếp dâm mà nạn nhân là trẻ em; số vụ dâm ô với trẻ em tăng. Thực tế trên cho thấy tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đang có chiều hướng gia tăng cao, diễn biến phức tạp và đáng báo động. Đây là một trong những tội phạm rất nguy hiểm, không chỉ gây ra thiệt hại cho xã hội, làm băng hoại nền tảng đạo đức mà còn gây ra những tổn thương nặng nề về thể chất và tâm lý rất khó khắc phục đối với nạn nhân.

Để giải quyết căn cơ, ngăn ngừa và nghiêm trị loại tội phạm này, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân đề nghị  xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ, mạnh mẽ và hiệu quả, là công cụ hữu hiệu nhất trong hoạt động bảo vệ quyền trẻ em. Xây dựng, hoàn thiện tăng mạnh các chế tài hình sự đối với hành vi xâm hại trẻ em nhằm tạo ra lá chắn pháp lý vững chắc bảo vệ trẻ em trước hành vi xâm hại.

Đồng thời đại biểu kiến nghị Bộ Công an, ngành tư pháp ở trung ương và cấp tỉnh hàng năm cần sớm có kế hoạch liên tịch đào tạo, mở lớp tập huấn về kỹ năng lấy lời khai đối với người dưới 16 tuổi cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán để giải quyết các vụ án thuộc nhóm tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Cần tổ chức họp liên ngành giữa các cơ quan tố tụng để kịp thời trao đổi, rút kinh nghiệm trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án này, đồng thời phải phân công cán bộ, công chức có đạo đức, năng lực, có nhiều kinh nghiệm trong quá trình giải quyết vụ án liên quan đến trẻ em.

Ngành tư pháp cần xây dựng quy chế phối hợp trong công tác giải quyết các vụ án xâm hại tình dục trẻ em, chủ động phối hợp để xác minh, thu thập chứng cứ, giám định, điều tra, truy tố, xét xử từ khi tiếp nhận thông tin trẻ em bị xâm hại, trong đó quy định rõ thủ tục, quy trình và trách nhiệm phòng ngừa, phát hiện, tố giác, trợ giúp và giải quyết các trường hợp trẻ em bị xâm hại của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình.

Bên cạnh đó, tại Nghị quyết số 121/2020, Quốc hội đã nhấn mạnh Ủy ban nhân dân các cấp phải ưu tiên bố trí quỹ đất đầu tư xây dựng điểm vui chơi giải trí, hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao cho các em. Tuy nhiên, theo đại biểu, việc duy trì, phát triển hệ thống nhà thiếu nhi trên toàn quốc gặp rất nhiều khó khăn, giảm rất mạnh về số lượng từ năm 2017 đến nay. Theo đó, dẫn đến tình trạng thiếu nghiêm trọng không gian vui chơi, giải trí lành mạnh, học tập ngoài nhà trường cho các em, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chăm lo, bảo vệ và phát triển toàn diện trẻ em.

PV/ Phụ nữ Việt Nam

Lịch thi đấu bóng đá 10/11: Almeria vs Getafe

Lịch thi đấu bóng đá 10/11: Almeria vs Getafe

Lịch thi đấu bóng đá 10/11 được cập nhật mới nhất từ các giải đấu trong nước và quốc tế.