Đại dịch COVID-19 đã tác động thế nào đến thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á?

Theo báo cáo từ Facebook và Bain&Company, ước tính có thêm 70 triệu người mua sắm trực tuyến ở 6 quốc gia Đông Nam Á kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Sau khi các chính phủ khuyến khích người dân ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, các dịch vụ kỹ thuật số ở Đông Nam Á như thương mại điện tử, giao đồ ăn và các phương thức thanh toán trực tuyến bắt đầu bùng nổ. 

Và xu hướng này vẫn đang tiếp tục. 

Báo cáo đã khảo sát hơn 16.000 người ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, dự đoán số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á sẽ đạt 350 triệu người vào cuối năm nay.

Đến cuối năm 2021, Facebook và Bain dự kiến ​​sẽ có hơn 70% người từ 15 tuổi trở lên ở các quốc gia được khảo sát, mua sắm trực tuyến. Đồng thời, báo cáo dự đoán số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt 380 triệu người vào năm 2026.

Trong số các quốc gia được khảo sát, báo cáo cho biết Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tiếp tục có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Dân số người tiêu dùng kỹ thuật số tại đây được dự đoán sẽ tăng khoảng 15%, từ 144 triệu người vào năm 2020 lên 165 triệu người vào năm 2021.

Thương mại điện tử bùng nổ

Nhiều khu vực ở Đông Nam Á đang phải vật lộn với sự bùng phát trở lại của COVID-19, do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao. Hơn nữa, tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp ở một số nền kinh tế mới nổi. 

Mặt khác, việc giãn cách xã hội liên tiếp và hạn chế di chuyển khiến người tiêu dùng khó đến các cửa hàng truyền thống. Vì vậy, nhiều thị trường thương mại điện tử đã phát triển mạnh.

shipper3.jpeg
Shipper Grab đi giao hàng bằng xe đạp ở Singapore, ngày 20/4/2020. Ảnh: Getty

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 5 cho thấy, tỷ lệ những người được hỏi cho biết họ mua sắm “chủ yếu trực tuyến” đã tăng từ 33% vào năm 2020 lên 45% trong năm nay, với mức tăng lớn nhất đến từ Singapore, Malaysia và Philippines.

Facebook và Bain dự đoán rằng, chi tiêu trực tuyến trung bình sẽ tăng 60% trong năm nay, từ 238 USD mỗi người vào năm 2020 lên 381 USD mỗi người cho tiêu dùng kỹ thuật số. 

Báo cáo cho biết, thị phần của bán lẻ trực tuyến trong tổng thể bán lẻ ở Đông Nam Á đã tăng từ 5% vào năm 2020 lên 9%. Tốc độ tăng nhanh hơn so với Brazil, Trung Quốc hoặc Ấn Độ.

Báo cáo cho biết: “Trong 5 năm tới, doanh số thương mại điện tử của Đông Nam Á cũng được dự đoán sẽ bắt kịp với các quốc gia này, tăng trưởng ở mức 14% mỗi năm".

Đầu tư vào công nghệ tài chính đạt tầm cao mới

Với việc nhiều giao dịch mua được thực hiện trực tuyến hơn, các dịch vụ fintech như “mua ngay trả sau”, ví kỹ thuật số và tiền điện tử cũng trở nên phổ biến hơn.

Trong 3 tháng đầu năm, 88% vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm trong khu vực chảy vào lĩnh vực công nghệ và internet. Trong đó, 56% sử dụng công nghệ tài chính, theo báo cáo.

thanh-toan-truc-tuyen.jpg
Thanh toán trực tuyến "lên ngôi" trong mùa dịch.

"Chúng tôi đang xem xét một đợt bùng nổ lớn gấp 3 lần fintech. Không chỉ các cơ quan quản lý đang dỡ bỏ các rào cản quy định, chúng ta sẽ còn thấy một nguồn vốn đổ vào ầm ầm", Dmitry Levit của Cento Ventures cho biết trong báo cáo.

Ví kỹ thuật số là lựa chọn thanh toán ưa thích của 37% người được hỏi, so với 28% ưa thích tiền mặt, 19% đối với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ và 15% ủng hộ chuyển khoản ngân hàng. 

Theo đó, Philippines, Malaysia và Việt Nam chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất trong việc áp dụng ví kỹ thuật số, với mức tăng trưởng lần lượt là 133%, 87% và 82%.

Báo cáo cho biết số hóa nhanh chóng của Đông Nam Á trong thời kỳ đại dịch chứng tỏ cơ hội to lớn trong nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực.

AN DI