Đại gia Chu Thị Bình ngồi ghế Chủ tịch Thuỷ sản Minh Phú thay chồng

Thuỷ sản Minh Phú đã có sự thay đổi nhân sự cấp cao khi ông Lê Văn Quang nhường ghế Chủ tịch HĐQT cho vợ là bà Chu Thị Bình.

HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú đã ra nghị quyết thay đổi nhân sự với việc  bổ nhiệm bà Chu Thị Bình giữ Chủ tịch HĐQT.

Bà Bình chính là vợ của cựu Chủ tịch Lê Văn Quang và đồng hành cùng chồng xây dựng thủy sản Minh Phú từ ngày thành lập. Như vậy, ông Lê Văn Quang sẽ nhường ghế Chủ tịch cho vợ và giữ chức Tổng Giám đốc. Ông Quang vẫn là người đại diện pháp luật của Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú .

Đợt thay đổi nhân sự nội bộ lần này của Thuỷ sản Minh Phú thực tế là để phù hợp với quy định của pháp luật.

Nghị định 71 hướng dẫn về quản trị công ty đại chúng có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua, quy định người giữ chức Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh giám đốc hoặc tổng giám đốc công ty. Quy định này nhằm tăng tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp, công ty đại chúng.

Bà Chu Thị Bình, Chủ tịch HĐQT Thuỷ sản Minh Phú. Ảnh: Zing
Bà Chu Thị Bình, Chủ tịch HĐQT Thuỷ sản Minh Phú. Ảnh: Zing

Bà Chu Thị Bình trước đây là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Minh Phú. Người phụ nữ này đang sở hữu hơn 35 triệu cổ phiếu MPC của công ty, tương đương 17,53% vốn chủ sở hữu. Trong khi vua tôm Lê Văn Quang là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc doanh nghiệp.

Bà Bình từng được chú ý trong câu chuyện bị mất 245 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam ( Eximbank ) vào năm 2018. Sự vụ diễn ra là do nguyên Phó giám đốc chi nhánh TP.HCM Lê Nguyễn Hưng làm giả giấy tờ để rút tiền rồi trốn ra nước ngoài.

Hiện ông Lê Văn Quang đang nắm giữ hơn 32 triệu cổ phiếu MPC, tương đương 16,03% vốn. Gộp chung cổ phần của các người con, gia đình ông Quang bà Bình đang nắm khoảng 39,4% vốn của Minh Phú. Tính theo thị giá hiện tại, khối cổ phiếu này trị giá gần 2.000 tỷ đồng.

Thuỷ sản Minh Phú được xem là “vua tôm” của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp này ghi nhận 3.836,9 tỷ đồng doanh thu và 242,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 25,4% và 36,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Điểm đáng lưu ý trong kỳ là hàng tồn kho tăng bất ngờ tới 64,3%, lên 1.797,5 tỷ đồng. Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020 được tổ chức tháng 6 vừa rồi, ông Lê Văn Quang cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến thị trường xuất khẩu tôm bị ảnh hưởng mạnh, do doanh thu bán vào hệ thống nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch chiếm 50%. Trong khi đó, các dịch vụ này bị đóng cửa, chỉ còn hoạt động 20%.

Ông Lê Văn Quang vẫn là Tổng Giám đốc Thuỷ sản Minh Phú. Ảnh: DV
Ông Lê Văn Quang vẫn là Tổng Giám đốc Thuỷ sản Minh Phú. Ảnh: DV

Năm 2020, Thuỷ sản Minh Phú lên kế hoạch xuất khẩu 638 triệu USD, tương đương thực hiện năm trước. Doanh thu dự kiến khoảng 15.206 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 915 tỷ đồng. 

Tại cuộc họp đó, ông Quang cho biết: "Đến giờ, Minh Phú vẫn tự tin sẽ đạt và vượt chỉ tiêu năm 2020, chỉ còn mối lo ngại là dịch bùng phát lần 2, người ăn tôm như nhà hàng, khách du kịch không có thì lượng tôm size lớn không bán được, tồn kho cao làm cho kế hoạch xuất khẩu giảm”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương