Đại hội thường niên Eximbank lại bất thành, đại hội bất thường vẫn diễn ra chiều nay

Đại hội cổ đông thường niên Eximbank năm 2020 chỉ có 133 cổ đông tham dự, tương ứng tỷ lệ 17,54% nên không đủ điều kiện tiến hành. Riêng cuộc họp bất thường chiều cùng ngày, 30/6, liên quan cơ cấu thành viên HĐQT vẫn diễn ra bình thường.

Sáng nay, 30/6, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam ( Eximbank ) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Tuy nhiên, số lượng cổ đông đến tham dự rất ít.

Dù thời gian dự kiến khai mạc là 8h30 nhưng đến 9h, hội trường diễn ra đại hội vẫn chỉ mới lấp đầy được với tỷ lệ 1/3. Sau đó, ban tổ chức thông báo dời thời gian tổ chức đến 9h30 để chờ cổ đông.

Đến 9h37, Trưởng ban Kiểm soát Eximbank Trần Ngọc Dũng cập nhật về tình hình số lượng cổ đông tham dự đại hội. Ông Dũng cho biết chỉ mới có 133 cổ đông có mặt tham dự đại hội, tương ứng 215.598.236 cổ phần và chỉ mới đạt tỷ lệ 17,54%.

Theo điều lệ của Eximbank về điều kiện tiến hành đại hội cổ đông, là số cổ đông dự họp ít nhất 65% trong tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, thì số lượng này không đủ điều kiện để tổ chức đại hội. 

Do đó, ông Dũng tuyên bố không đủ điều kiện tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên Eximbank năm 2020.

  Cổ đông ra về sau Eximbank thông báo không đủ điều kiện tổ chức đại hội.

Cổ đông ra về sau Eximbank thông báo không đủ điều kiện tổ chức đại hội.

Như vậy, kịch bản năm 2019 đã lặp lại, thậm chí tỷ lệ cổ đông tham dự đại hội lại thấp hơn rất nhiều. Tại đại hội thường niên năm 2019 được tổ chức lần đầu ngày 26/4, đại hội đã liên tục dời thời gian, để chờ cổ đông tham dự. Song phút cuối đành phải hoãn vì số cổ đông tham dự chỉ đạt 198 cổ đông, đại diện cho hơn 748 triệu cổ phần, chiếm 57,62% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Theo điều lệ của Eximbank về điều kiện tiến hành đại hội cổ đông, là số cổ đông dự họp ít nhất 65% trong tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, thì số lượng này không đủ điều kiện để tổ chức.

Sau khi ông Dũng thông báo, nhiều cổ đông đứng dậy ra về. Một cổ đông lớn tuổi bức xúc nói ông dự tính được điều này, bởi hơn 8h30 nhưng hội trường “không có ai”. Cổ đông này cho rằng “lùm xùm” gần đây trong nội bộ HĐQT, mà nhất là chức Chủ tịch đã dẫn đến kết quả hôm nay, khiến 2 năm qua chưa thể tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Hôm 25/6, trước đại hội 5 ngày, Eximbank thông báo HĐQT đã tổ chức phiên họp, chấp thuận cho ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT theo nguyện vọng cá nhân. HĐQT đồng thời bầu ông Yasuhiro Saitoh, hiện giữ chức Phó Chủ tịch, đảm nhiệm chức danh Chủ tịch thay ông Ninh. 

Dù thông báo không đủ điều kiện tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 Eximbank sáng nay, nhưng ban tổ chức vẫn thông báo cuộc họp bất thường vẫn diễn ra vào 14h chiều nay.

Cuộc họp bất thường này được tổ chức theo kiến nghị của các cổ đông lớn, trong đó có cổ đông Nhật SMBC đang nắm 15% vốn tại Eximbank.

Cụ thể, cổ đông này kiến nghị phiên họp bất thường sẽ miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh. Đồng thời, yêu cầu cắt giảm quy mô nhân sự HĐQT hiện tại từ 10 người xuống tối đa 7 thành viên, nhưng vẫn đảm bảo không thấp hơn 5 người. Cổ đông này cho rằng cơ cấu hiện nay đã dẫn đến mâu thuẫn liên tục.

Cổ đông lớn SMBC của Eximbank còn nhấn mạnh các vấn đề họp Đại hội đồng cổ đông bất thường mà cổ đông quan tâm nhất thuộc về năm tài chính 2019, nhưng chưa được giải quyết và bị trì hoãn trong thời gian dài. Do đó, một cuộc họp đại hội bất thường để giải quyết các vấn đề này là một nhu cầu cấp thiết.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương