Đại sứ Anh tại Việt Nam: Sự phát triển của Việt Nam trong 20 năm qua thật đáng kinh ngạc

Đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết, một trong những điều ông cảm nhận được là sự năng động, thực sự muốn tiến về phía trước của người Việt Nam.

Phát biểu tại họp báo nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew cho biết, mặc dù mới nhận nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam được một năm, nhưng cách mà nền kinh tế và xã hội Việt Nam phát triển, cách hệ thống giáo dục đang hỗ trợ người dân, cách nền kinh tế đang ngày càng đổi mới để thu hút đầu tư quốc tế đều vô cùng ấn tượng.

"Sự phát triển của Việt Nam trong hai thập kỷ qua thật đáng kinh ngạc", Đại sứ Anh nói.

Đại sứ Anh tại Việt Nam trong họp báo sáng 6/9. Ảnh: Thanh Phạm
Đại sứ Anh tại Việt Nam trong họp báo sáng 6/9. Ảnh: Thanh Phạm

Nhấn mạnh những thách thức trong tương lai, Đại sứ Anh cho rằng, tất cả nền kinh tế đều phải đối mặt với những khó khăn như năng lượng, chuỗi cung ứng, và đặc biệt là quá trình phục hồi sau đại dịch - đó là những thử thách mà các nước cần cùng nhau vượt qua.

Khi tôi gặp gỡ mọi người ở Việt Nam, một trong những điều tôi nhận được là một cảm giác thực sự về năng lượng, sự năng động và thực sự muốn tiến về phía trước. Mọi người muốn làm cho cuộc sống gia đình của họ tốt hơn, đất nước tốt đẹp hơn. Động lực đó sẽ giúp Việt Nam tiếp tục thành công cùng với sự cởi mở mà những người này có được trong hợp tác, trao đổi và năng lực quốc tế. Tất cả những điều này cung cấp cơ sở thực sự vững chắc cho hợp tác.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew

Trong năm qua, tổng thương mại song phương giữa 2 nước đạt 6,9 tỷ bảng Anh, tăng 29% so với năm trước và gần gấp đôi so với năm 2013. Sự tăng trưởng đáng chú ý này thể hiện sự sống động và tiềm năng trong quan hệ kinh tế của hai nước, Đại sứ Frew nhấn mạnh.

Đạc biệt, đầu năm nay, Vương quốc Anh đã đạt thoả thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam là thành viên sáng lập. Thỏa thuận mang tính bước ngoặt này bổ sung cho Hiệp định Thương mại Tự do song phương (UKVFTA) và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ thương mại đang phát triển giữa hai nước, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm nông nghiệp, tài chính, y tế, năng lượng tái tạo và công nghệ

Đại sứ Anh cho biết, ông muốn thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng sự hợp tác với nhau và muốn thấy khoản đầu tư đi kèm với sự đổi mới và khai thác các công nghệ kỹ thuật số mới và nền kinh tế xanh.

Đại sứ Anh tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Phạm
Đại sứ Anh tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Phạm

"Trong tất cả các lĩnh vực đó, chúng tôi có rất nhiều tiềm năng. Có những công ty của Vương quốc Anh đã ở đây và sẽ có mặt ở đây trong tương lai. Và tôi cũng muốn nói rằng, thị trường Anh rất cởi mở và chào đón các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam", Đại sứ Anh cho hay.

Bên cạnh đó, hợp tác trong nông nghiệp giữa 2 nước ngày càng phát triển. Đầu năm nay, lần đầu tiên quả bưởi Diễn và cam Cao Phong của Việt Nam đã xuất khẩu sang Anh.

"Người Anh đang ngày càng yêu thích các sản phẩm của Việt Nam, từ quả bưởi đã bắt đầu xuất hiện tại các siêu thị ở Anh, cho đến gạo Việt mà hiện nay hạn ngạch đã được tăng lên khi Anh gia nhập thỏa thuận CPTPP. Và nếu bạn đi vào bất kỳ siêu thị nào ở Anh bạn sẽ thấy các sản phẩm hải sản. Chúng ta đang thấy ngày càng nhiều nông sản được người tiêu dùng ở cả hai quốc gia yêu thích", Đại sứ Anh chia sẻ. 

Cuối tuần này, vào ngày 9-10/9, Lễ hội, Lễ hội Vương quốc Anh tại Hà Nội sẽ diễn ra tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và phố Đinh Tiên Hoàng, mở đầu cho chuỗi lễ hội tại TP.HCM và Đà Nẵng.

Tại Hà Nội, hơn 60 gian hàng và các khu vực trưng bày thế mạnh của Vương quốc Anh ở các mảng Giáo dục, Y tế, Dịch vụ tài chính, Bán lẻ, Du lịch, Phát triển bền vững, Thểthao, Văn hoá, Ẩm thực... Đặc biệt, Ban nhạc Quân đội Anh sẽ có mặt và biểu diễn các ca khúc của Việt Nam và Anh trên phố đi bộ. Sự kiện cũng có sự tham gia của ban nhạc 911.

Lan Hương

Apple đã chuyển 11 nhà máy sản xuất vào Việt Nam

Apple đã chuyển 11 nhà máy sản xuất vào Việt Nam

Thời gian qua, xu hướng dịch chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ. Rất nhiều tập đoàn lớn đã tìm kiếm mở rộng mạng lưới và phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam.