Lễ cưới của Shreya ở bang Jharkand phía đông là một trong 3,5 triệu đám cưới được lên kế hoạch từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12.
Mùa cưới mang lại cơ hội trị giá 51 tỷ USD cho các doanh nghiệp Ấn Độ khi người tiêu dùng tăng chi tiêu cho trang sức vàng, quần áo, dịch vụ tổ chức đám cưới và đồ gia dụng.
Kumar Rajagopalan, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà bán lẻ Ấn Độ, dự kiến doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng 8% -11% trên các ngành liên quan đến chi tiêu cho đám cưới như đồ trang sức, hàng may mặc, giày dép và quần áo hàng hiệu từ cuối tháng 11/2023 đến tháng 1/2024.
Hầu hết người Ấn Độ kết hôn vào thời điểm kết thúc lễ hội Diwali của đạo Hindu và những tháng đầu năm mới. Đám cưới truyền thống kéo dài vài ngày, bao gồm các nghi lễ phức tạp và chiêu đãi khách mời bằng âm nhạc, trang phục đầy màu sắc, đồ ăn và các bữa tiệc kéo dài đến tận đêm khuya.
Mặc dù lạm phát ảnh hưởng nặng nề đến những người có thu nhập thấp hơn trong năm nay, nhưng những tuần đầu tiên của mùa giải dự kiến sẽ có kết quả kinh doanh tốt. Tổng doanh thu từ ngày 23/11 đến ngày 15/12 sẽ vào khoảng 4,25 nghìn tỷ rupee (51 tỷ USD), Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ ước tính. Đeo và tặng vàng được coi là tốt lành trong thời kỳ này và các hộ gia đình chi một phần lớn ngân sách đám cưới của họ cho đồ trang sức.
Với nhu cầu hàng năm khoảng 800 tấn, hơn một nửa trong số đó được mua cho đám cưới, Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ vàng thỏi lớn thứ hai thế giới.
Các nhà bán lẻ như Tanishq của Titan Co., Senco Gold Ltd., Tribhovandas Bhimji Zaveri Ltd. và Kalyan Jewellers India Ltd. sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ đợt chi tiêu theo mùa.
Ông Chirag Sheth , cố vấn chính tại Metals Focus Ltd, cho biết doanh số bán hàng trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ tốt hơn năm ngoái và việc tăng giá do chiến tranh Israel-Hamas có thể không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu trang sức cưới, đối với đồ trang sức cưới, vì vậy nếu giá tăng, họ có thể mua ít hơn 2% hoặc 3%", ông nói.
Quốc gia Nam Á này có số lượng cá nhân có tài sản ròng từ 100 triệu USD trở lên tăng nhanh nhất và điều đó được phản ánh qua chi tiêu cho đám cưới của quốc gia này. Ngày nay, đám cưới của những người nổi tiếng Bollywood và các chương trình nổi tiếng như Made in Heaven hay Indian Matchmaking đang tạo ra xu hướng khiến một buổi lễ trở nên xứng đáng trên Instagram.
Neeraj Kumar, người sáng lập Le Magnifique có trụ sở tại Delhi và Jaipur, cho biết: "Ngân sách tăng 10% -20%, nhưng vấn đề không chỉ là chi tiêu nhiều hơn". Mọi người mua những gì đang thịnh hành trên mạng xã hội hoặc chương trình truyền hình, từ trang phục cô dâu độc đáo đến gói thực phẩm.
Đám cưới của Shreya và các sự kiện liên quan cũng được định hình bởi những gì cô thấy trên Instagram hoặc X, trước đây là Twitter. Ảnh hưởng ngày càng tăng của những người nổi tiếng và mạng xã hội đồng nghĩa với việc các gia đình đang chi nhiều hơn cho các nhà lập kế hoạch chuyên nghiệp, thúc đẩy ngành công nghiệp trị giá 210 tỷ USD.
Đối với nhiều người, một buổi lễ hoàn hảo đòi hỏi phải đưa gia đình và bạn bè đến những điểm đến quyến rũ như pháo đài Rajasthan hay bãi biển Kerala và Goa, làm tăng nhu cầu về khách sạn và chuyến bay.
Không có gì ngạc nhiên khi tầng lớp trung lưu và giàu có đang chi tiêu nhiều nhất, Rajagopalan nói. Người tiêu dùng chi tiêu tùy theo kỳ vọng của họ về cuộc sống phía trước và ngay bây giờ "mọi người có cảm giác rằng tương lai sẽ tốt hơn một chút cho tất cả họ".
(Nguồn: Bloomberg)