Đất nền có thể nóng nhẹ giá vẫn đà tăng, căn hộ dự kiến sẽ tăng 1-7% trong năm 2022

Lợi dụng tình hình thị trường thiếu nguồn cung, giá căn hộ tại Tp.HCM năm 2021 bị đẩy tăng gần 100% so với thời điểm năm 2018. căn hộ dự kiến sẽ tăng 1-7% trong năm 2022, giá đất nền tại một số điểm cục bộ của một số địa phương cũng có mức ghi nhận tăng mạnh...

Theo dự báo của các chuyên gia, cuối năm nay hoặc đầu năm sau có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền cục bộ tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Ghi nhận cho thấy, ngay sau khi Tp.HCM và các tỉnh phía Nam nới giãn cách, thị trường đất nền "bắt sóng" chộn rộn trở lại. Nếu thị trường thứ cấp giá không có nhiều biến động thì thị trường sơ cấp giá đất nền tiếp tục lập đỉnh.

Báo cáo thị trường đất nền BĐS Tp.HCM và vùng phụ cận tháng 10/2021 của DKRA Vietnam chỉ ra, trong tháng, toàn thị trường có 9 dự án mở bán (4 dự án mới – 5 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), nguồn cung đạt 649 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ 2020 (535 sản phẩm) và tăng 6.8 lần so với tháng 9/2021. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 36% (233 sản phẩm), bằng 65% so với cùng kỳ năm trước (359 sản phẩm), tăng hơn 10 lần so với tháng trước.

Đáng chú ý, mặt bằng giá sơ cấp trong tháng tăng, mức tăng trung bình dao động 15% - 30% so với đợt mở bán trước đó. Riêng, thị trường thứ cấp kém sôi động, thanh khoản thị trường ở mức trung bình. Giá bán thứ cấp không có nhiều biến động so tháng trước. Riêng tại thị trường Tp.HCM, trong tháng 10/2021, có 1 dự án mở bán mới, cung cấp ra thị trường 26 nền. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 8% (tương ứng 2 sản phẩm). Nhiều nơi như Thanh Hóa; TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ của Tp.HCM; Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai…, cũng ghi nhận hiện tượng giá đất nền tăng rất nhanh trong thời gian ngắn.

Phân khúc hạng sang sẽ tiếp tục sôi động trong 2022 với sự ra mắt của các dự án tọa lạc tại vị trí "vàng" tại quận 1, Tp.HCM và TP Thủ Đức, sau khi một dự án căn hộ thương hiệu đã thiết lập mức giá mới 16.500-18.000 USD/m2 (hơn 400 triệu đồng) trong năm nay. Bên cạnh đó, đơn vị nghiên cứu này  cũng cho rằng giá đất tại các vùng lân cận Tp.HCM sẽ tiếp tục tăng ấn tượng trong 2022, nhờ việc mở rộng đường cao tốc đến khu vực phía Tây và ven biển với các dự án hạ tầng đang triển khai như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ngoài ra, đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, song song với chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ sẽ tiếp tục thúc đẩy giá đất tại các khu vực này tăng nhanh trong thời gian tới.

Theo hầu hết các chuyên gia trong ngành, nhà ở sơ cấp sẽ khó có thể giảm trong năm 2022, do chi phí phát triển dự án gồm tiền đền bù và chi phí tài chính tăng cao trong bối cảnh dự án kéo dài trong các năm qua và chi phí nguyên vật liệu xây dựng đang tăng mạnh. Các chủ đầu tư có thể sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách bàn giao tốt hơn, hỗ trợ kéo dài tiến độ thanh toán để kích cầu thay vì giảm giá bán sơ cấp.

Ghi nhận cho thấy, sau giãn cách xã hội, bên cạnh việc mở rộng triển khai các dự án mới, thu hút người mua quay lại thị trường, nhiều CĐT còn tập trung ưu tiên đẩy nhanh tốc độ xây dựng dự án hiện hữu hoặc tăng cường bàn giao nhà hoàn thiện cho khách hàng, mục tiêu hoàn thành trong năm 2021. Theo đó, những dự án bàn giao thời điểm giáp Tết Dương lịch được xem là lời điểm lý tưởng cho nhu cầu ở thực, vào đón Tết nguyên đán.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)