Đất nền ven biển đang là “vua”

Để đầu tư bất động sản ven biển thành công, cần hiểu rõ 3 yếu tố là thiên tai biển, loại hình bất động sản và chủ đầu tư.

Bùng nổ dự án

Từ đầu năm 2019 đến nay, một loạt các dự án quy mô lớn tại các tỉnh ven biển đã lượt công bố ra thị trường. Điều đó báo hiệu một thị trường sôi động sẽ diễn ra ở khu vực ven biển.

Điển hình, khu vực ven biển đã chào đón các đại gia địa ốc “đổ bộ” với quy mô lớn vào thị trường bất động sản như Sun Group, TMS Group, Tập đoàn TMS, tập đoàn Hưng Thịnh, Phát Đạt, một số tập đoàn đa quốc gia… Mới đây nhất là Tập đoàn Novaland cũng đang chuẩn bị sẵn quỹ đất khá lớn tại bãi biển Nhơn Hội cho một kế hoạch dài hơi với các sản phẩm nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.

Bất động sản ven biển thu hút hàng loạt nhà đầu tư lớn.
Bất động sản ven biển thu hút hàng loạt nhà đầu tư lớn.

Không phải giờ đây, mà từ lâu, đất nền ven biển nhiều khu vực, đặc biệt là dọc biển miền Trung đã chứng kiến cuộc săn tìm của các nhà đầu tư. Đến nay, nhiều dự án đã công bố đầu tư ở các tỉnh ven biển, có dự án quy mô khá lớn.

Nhu cầu lớn chính là động lực để các doanh nghiệp rót mạnh vốn vào các tỉnh miền biển. Tuy nhiên, vị trí đất ven biển lại chỉ có hạn cho nên nguồn cung không nhiều, khiến cho khá đất nền nhiều dự án ven biển có biên độ tăng giá rất mạnh.

Cách đây chừng 3-5 năm, dọc trục đường Nguyễn Tất Thành thuộc Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa), một số dự án đất nền công bố với mức giá khá thấp, nhưng việc bán hàng cũng không dễ dàng. Tuy nhiên, từ 1-2 năm trở lại đây, ven biển Cam Ranh, có những dự án tính từ lúc mở bán đầu tiên đến nay giá đã tăng từ 5-10 lần.

Như tại dự án Khu đô thị Golden Bay nằm dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, theo ghi nhận, thời điểm đầu tiên khi tung sản phẩm lần 1 của dự án này bán ra thị trường có giá trung bình khoảng chỉ 3,6 triệu đồng/m2,  Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, giá đã tăng lên mức trung bình 20-25 triệu đồng/m2, riêng đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, giá đất giao dịch nhảy lên mức 40 triệu đồng/m2.

Dự án Para Grus được bán ra thị trường ở mức giá chỉ từ 15-17 triệu đồng/m2, hiện nay giá  đã tăng lên hơn gần gấp đôi. Hay như, dự án đất nền Cam Ranh như City Gate cũng có mức giá tăng từ 50 đến 70% so với lúc mở bán.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu năm đến nay, một số khu vực như Quy Nhơn, Nhơn Hội, Nhơn Lý của tỉnh Bình Định được khá nhiều nhà đầu tư đổ bộ vào để phát triển các dự án. Trong đó, vùng đất Nhơn Hội, nơi được ví là sự giao thoa của núi và biển, với vẻ đẹp tự nhiên không chỉ với bờ biển dài và đẹp  mà bên cạnh đó còn có những đồi núi bao quanh.

Sức sống mới thực sự của vùng đất Nhơn Hội khởi đầu từ năm 2016, thời điểm UBND tỉnh Bình Định có chủ trương kêu gọi các các nhà đầu tư có năng lực thực sự đến để đánh thức Nhơn Hội, thông qua hình thức xã hội hóa phát triển quỹ đất, kêu gọi các nhà đầu tư vào tham gia đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, phát triển khu nhà ở thương mại, khu đô thị mới hiện đại.

Tính đến nay, Nhơn Hội đã thu hút khá nhiều doanh nghiệp lớn vào cuộc như FLC, Phát Đạt, Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR)… từ một vùng đất ven biển ở dạng tiềm năng, sức sống mới đang dàn hiện hữa.

Do đó, thời gian gần đây, Nhơn Hội đã trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, đặc biệt là với phần khúc đất nền ven biển. Gần đây nhất, dự án Khu đô thị Nhơn Hội New City do Danh Khôi phát triển đã tạo nên con sóng mới cho thị trường này, khi hàng ngàn sản phẩm đất nền sồ đỏ ven biển vừa công bố đã được nhà đầu tư đón nhận.

Dự án Nhơn Hội New City đang thu hút nhà đầu tư.
Dự án Nhơn Hội New City đang thu hút nhà đầu tư.

Nhơn Hội New City do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư và Công ty Danh Khôi (DKR) phân phối chiến lược. Dự án có quy mô hơn 34ha thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội 601,8ha nằm ngay cạnh FLC Quy Nhơn, có lợi thế sở hữu ba mặt tiền đường Quốc lộ 19B, đường Vành đai 2 và bãi biển Quy Nhơn.

Dự án thu hút nhờ mức giá bán chỉ từ 1,49 tỷ đồng/nền, sổ đỏ trao tay và phương thức thanh toán linh hoạt nhiều đợt. Đồng thời, khách hàng còn được ngân hàng hỗ trợ cho vay tài chính lên đến 70%, thời gian kéo dài trong 20 năm. Theo tìm hiểu, dự án được đánh giá cao và có tốc độ giao dịch nhanh chóng nhờ hạ tầng hoàn thiện, thi công vượt tiến độ đề ra.

Một điểm nóng khác là tại khu vực Kê Gà, với lợi thế sở hữu 2 bến du thuyền quốc tế, trong đó 1 bến được bố trí ngay tại bãi biển Hòn Lan, các mô hình thể thao biển đang có nhiều lợi thế phát triển. Đón đầu thời cơ đó, tổ hợp du lịch giải trí nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long Bay do Nam Group phát triển, DKRA Viet Nam làm tổng đại lý tiếp thị, phân phối đang được triển khai với quy mô lên tới 90ha, tích hợp 12 phân khu tiện ích cao cấp.

Sở hữu 1,7km bờ biển riêng biệt bên trong vịnh Hòn Lan và cảng du thuyền quốc tế của tỉnh, Thanh Long Bay gây ấn tượng bởi trung tâm thể thao biển tiêu chuẩn quốc tế bậc nhất Việt Nam.

Ngoài ra, với chuỗi sản phẩm nhà phố thương mại biển 2 mặt tiền tương ứng với hàng loạt tiện ích đỉnh cao sẽ thắp sáng đêm Kê Gà.

Được quy hoạch và phát triển theo mô hình kinh tế đêm Myeodong (Hàn Quốc), Thanh Long Bay mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm thiên đường mua sắm với hàng ngàn thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phố ẩm thực vô cùng phong phú được chế biến từ sản vật địa phương.

“Gà đẻ trứng vàng”

Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cứ qua giai đoạn từng năm thì thị trường giá tại thành phố biển Quy Nhơn lại tăng gấp đôi, cụ thể năm 2017 giá đất tại đây chỉ mới 9-10 triệu đồng/m2, năm 2018 tăng lên 20 triệu đồng/m2 và tính đến thời điểm hiện tại 2019 thì đã tăng lên xấp xỉ 40-45 triệu đồng/m2. 

Điều này cho thấy Quy Nhơn vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian đến, đây là cơ hội hiếm có cho những nhà đầu tư có tầm nhìn khi đang có ý định đầu tư vào bất động sản ven biển tại nơi này.

Để đầu tư bất động sản biển và ven biển tại Việt Nam thành công, ông Đặng Hùng Võ chỉ ra 3 yếu tố chính đối với khách hàng và nhà đầu tư là thiên tai biển, loại hình bất động sản và chủ đầu tư. 

Về yếu tố thiên tai, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có đường bờ biển dài, không gian biển rộng nhưng ít xảy ra các tai biến thiên nhiên từ biển, tần suất các cơn bão hình thành và đi vào đất liền không nhiều trong những năm gần đây.

Về loại hình bất động sản ven biển, ông Đặng Hùng Võ cho rằng mô hình bất động sản thương mại du lịch, nghỉ dưỡng đang là 1 kênh đầu tư bắt kịp xu hướng và thu hút đa số các nhà đầu tư về dòng sản phẩm này.

Yếu tố then chốt cuối cùng để các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” chính là chủ đầu tư uy tín và có năng lực tài chính vững vàng, đem lại tiềm năng gia tăng giá trị đầu tư cho các nhà đầu tư thông minh biết chọn lọc.

Đất ven biển tăng giá liên tục.
Đất ven biển tăng giá liên tục.

Từ tháng 6/2017 đến nay, giá bất động sản ven biển tăng mạnh, có những nơi đạt mức tăng trưởng từ 30-50%, thậm chí có những dự án vượt mức 100% chỉ trong thời gian ngắn.

Đơn cử, khu vực Long Hải, Long Điền, Bà Rịa tăng khoảng 70%. Khu vực Cam Ranh, Phan Rang giá tăng đến 150%. Riêng Đà Nẵng, Nha Trang trước đó đã tăng mạnh nên khoảng thời gian này chỉ tăng nhẹ 20-30%/năm. Tại Mũi Né-Phan Thiết giá đất tại mặt tiền đường Nguyễn Đình Chiểu đầu năm giá chỉ có 20 triệu/m2 hiện tại lên đến gần 40 triệu đồng/m2.

Thị trường bất động sản Ninh Thuận thời gian gần đây diễn ra khá sôi động. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến phân khúc đất nền dự án ven biển Ninh Chữ, giá đất đang ở vùng đáy, dao động ở mức 20-25 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Còn tại khu vực Khánh Hải, giá đất đang tăng nhanh, 100m2 có giá từ 1-1,2 tỷ đồng.

Nhà đầu tư này thừa nhận, giá trị gia tăng cao và nguồn cung hạn chế là hai điều quan trọng khiến cho phân khúc đất nền ven biển luôn có sức hút đặc biệt. Hiện tại, thị trường bất động sản ven biển đang chứng kiến một làn sóng ngầm đổ vào, nhà đầu tư chủ yếu từ các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Danh Khôi (DKR), sở dĩ bất động sản liền thổ tại các trục đường ven biển hiện nay được ví như “gà đẻ trứng vàng” là nhờ yếu tố khai thác nên những ai đã sở hữu đều không có nhu cầu bán lại. Đa số người đang sở hữu được đất nền ven biển đắc địa tại các trục đường kể trên là do biết nắm bắt được cơ hội từ trước. 

“Đây cũng là câu chuyện mà nhiều nhà đầu tư thấy được tại các khu vực ven biển phát triển mới, nơi có nguồn cung mới có thể tiếp cận được và dư địa phát triển nhiều để đón đầu cho một xu hướng mang tính tất yếu”, ông Sơn phân tích.

Ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time cho biết, sự phát triển ngày càng mạnh của hạ tầng, từ hệ thống đường bộ đến đường hàng không giúp cho các vùng biển gia tăng lượng khách du lịch đi đến. Đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu trải nghiệm du lịch từ cá nhân, gia đình, bạn bè ngày càng lớn.

TRÀ GIANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương