Dầu thô Mỹ tăng vọt khi ông Biden bình luận về khả năng Israel trả đũa Iran

Giá dầu thô của Mỹ tăng gần 5,5% trong phiên 3/10, đánh dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp do lo ngại rằng Israel có thể tấn công ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran để trả đũa cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Tehran trong tuần này.

Tổng thống Joe Biden đã được các phóng viên hỏi vào ngày 3/10 rằng, liệu Mỹ có ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không. Ông Biden nói: "Chúng tôi đang thảo luận về điều đó. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ có một chút". Tổng thống nói thêm rằng, "sẽ không có chuyện gì xảy ra hôm nay".

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại TD Securities, cho biết những bình luận của Biden là chất xúc tác khiến giá tăng cao hơn. Ghali nói với CNBC: "Rủi ro địa chính trị ở Trung Đông có lẽ đang ở mức cao nhất kể từ Chiến tranh vùng Vịnh".

Sau thông tin này, dầu thô của Mỹ (WTI) đã tăng 5,5% lên mức cao nhất trong ngày là 73,99 USD/thùng. Dầu WTI đang tăng khoảng 8% trong tuần này, đang trên đà đạt mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 3/2023.

Dưới đây là giá năng lượng đóng cửa ngày 3/10:

- Dầu WTI kỳ hạn tháng 11: 73,71 USD/thùng, tăng 3,61 USD, tương đương 5,15%. Từ đầu năm đến nay, dầu thô Mỹ đã tăng gần 3%.

- Dầu Brent kỳ hạn tháng 12: 77,62 USD/thùng, tăng 3,72 USD, tương đương 5,03%. Từ đầu năm đến nay, chỉ số chuẩn toàn cầu đã tăng gần 1%.

- Xăng RBOB kỳ hạn tháng 11: 2,0926 USD/gallon, tăng 5,37%. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã giảm chưa tới 1%.

- Khí tự nhiên kỳ hạn tháng 11: 2,97 USD/mmBTU, tăng 2,91%. Tính đến thời điểm hiện tại, giá gas đã tăng khoảng 18%.

Theo Claudio Galimberti, nhà kinh tế trưởng tại Rystad Energy, nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu tăng lên khi xung đột ở Trung Đông gia tăng, nhưng OPEC+ đang có một lượng lớn dầu thô dự phòng có thể đáp úng nhu cầu thị trường.

Galimberti nói với khách hàng trong một ghi chú hôm 3/10: "Công suất dự phòng này hiện đang ngăn chặn giá tăng vọt trong bối cảnh một trong những cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất ở Trung Đông trong bốn thập kỷ qua".

Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa trưởng tại ngân hàng Thụy Điển SEB, cho biết công suất dự phòng của OPEC+ sẽ đủ để bù đắp sự gián đoạn trong xuất khẩu của Iran nếu Israel tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Cộng hòa Hồi giáo này để trả đũa cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Tehran.

Tuy nhiên, vấn đề là công suất dầu dự phòng của thế giới tập trung nhiều ở Trung Đông, đặc biệt là các quốc gia vùng Vịnh và cũng có thể gặp rủi ro nếu một cuộc chiến rộng hơn nổ ra, theo Ghali của TD Securities.

Schieldrop cho biết, nếu Israel tấn công ngành dầu mỏ của Iran, các nhà giao dịch sẽ bắt đầu lo lắng về sự gián đoạn nguồn cung ở eo biển Hormuz. Ông nói với "Street Signs Europe" của CNBC: "Điều đó sẽ tăng thêm rủi ro đáng kể cho dầu mỏ". Eo biển này là một trong những tuyến đường thương mại dầu mỏ quan trọng nhất trên thế giới.

Do đó, giá dầu có thể tăng lên 200 USD/thùng nếu Israel tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, Schieldrop cho biết.

(Nguồn: CNBC/NYT)

CHẤN HƯNG