David Warren là ai mà được Google vinh danh hôm nay 20/3?

Google Doodle hôm nay 20/3/2021 vinh danh nhà phát minh người Úc - David Warren. Vậy David Warren là ai? Cuộc đời và sự nghiệp ra sao?

Google Doodle hôm nay đã thay đổi biểu trưng mới để tưởng nhớ đến ngày sinh của ông David Warren - nhà phát minh với nhiều đóng góp cho nước Úc và thế giới, đặc biệt ông là cha đẻ của bộ lưu chuyến bay (hay ngày nay gọi là hộp đen).

google-doodle-20-3_david-warren_nongnghiep-033046_591.jpg

David Warren là ai?

David Warren (tên đầy đủ là David Ronald de Mey Warren AO, lúc nhỏ gọi là Bunny) là một nhà khoa học người Úc, nổi tiếng với việc phát minh và phát triển máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái (còn được gọi là FDR, CVR hay "hộp đen").

David Warren sinh ngày 20 tháng 3 năm 1925 tại Groote Eylandt, một hòn đảo ngoài khơi Đông Bắc nước Úc. Cha mẹ của David Warren là nhà truyền giáo.

dave_warren_nongnghiep-033156_926.jpg
David Warren cùng phát minh của ông.

Cuộc đời và sự nghiệp của David Warren

Năm 11 tuổi, Cha của ông mất trong một vụ va chạm máy bay bí ẩn nằm cách bờ biển phía Nam của Úc vào năm 1934.

Món quà cuối cùng bố của ông dành cho ông là một bộ radio làm bằng pha lê. David Warren rất thích nó và chế tạo ra những chiếc đài để bán cho bạn bè của mình. Khi radio nghiệp dư bị cấm trong Thế chiến thứ hai, ông đã chuyển sang hóa học như một sở thích.

Sau đó, David Warren tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Sydney, lấy bằng giáo dục của Đại học Melbourne và bằng Tiến sĩ về hóa học từ Đại học Hoàng gia London.

Năm 1953, ông đến làm việc cho Bộ Quốc phòng Australia chuyên nghiên cứu hàng không. Thời điểm này, ông được Bộ cho một hội đồng mượn để hỗ trợ điều tra hàng loạt các vụ tai nạn hàng không dân sự.

Trong một buổi tham gia triển lãm thương mại, David Warren vô tình phát hiện một thiết bị ghi âm hình chiếc túi nhỏ dành cho doanh nhân. Từ phát hiện này ông bắt đầu đi vào nghiên cứu bộ lưu chuyến bay.

Năm 1954, ông David Warren đã viết một bài báo có tiêu đề “Thiết bị hỗ trợ điều tra các vụ tai nạn máy bay”. Ba năm sau, ông hoàn thành việc chế tạo máy ghi dữ liệu, mà ông đặt tên là Đơn vị bộ nhớ chuyến bay ARL.

Một năm sau (năm 1958), thiết bị của ông bị từ chối, nhưng may mắn ông đã gặp Robert Hardingham - thư ký của Ban Đăng ký Hàng không Anh - trong phòng thí nghiệm của mình.

Ông Robert Hardingham hứng thú với phát minh của David Warren và vui mừng chở ông cùng chiếc hộp sang Anh để khoe. Chuyến bay là khoản thù lao duy nhất mà ông Warren nhận được cho việc chế tạo chiếc hộp.

Tại Úc, chỉ sau vụ tai nạn của Fokker Friendship tại Mackay (Queensland) vào năm 1960, thẩm phán điều tra mới thực sự khuyến nghị nên lắp đặt máy ghi chuyến bay hộp đen trong tất cả các máy bay. Úc sau đó trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt buộc ghi âm giọng nói trong buồng lái.

Kể từ thời điểm đó, phát minh của David Warren đã được sử dụng rộng rãi như một phương tiện để điều tra các vụ tai nạn và ngăn chặn chúng tái diễn. Hộp đen ghi lại chuyến bay đã chứng tỏ bản thân nhiều hơn với những đóng góp đáng kể vào sự an toàn của các hãng hàng không quốc tế.

Những năm sau đó, ông tiếp tục làm việc cho chính phủ và giành được nhiều danh hiệu, được nhắc đến trong danh sách các nhà phát minh có đóng góp to lớn cho nền khoa học của nước Úc.

Năm 1983, ông về nghỉ hưu. Trước khi về hưu, ông còn phát minh thêm các thế hệ mới như thiết bị điện tử ở trạng thái rắn, cung cấp hơn 200 phép đo, kết xuất dữ liệu 128 lần một giây và có thể tự phóng ra.

Sau hơn 50 năm không được công nhận về phát minh "hộp đen" thì cuối cùng, vào năm 1999, ông đã được trao tặng Huân chương Năng lượng của Viện Năng lượng Úc.

David Warren mất ngày 19 tháng 7 năm 2010 tại một viện dưỡng lão ở Brighton, ngoại ô Melbourne, nước Úc (hưởng thọ 85 tuổi).

Bộ lưu chuyến bay (hộp đen) là gì?

Bộ lưu chuyến bay là một bộ thiết bị ghi trên máy bay nhằm phục vụ cho việc điều tra các tai nạn hoặc sự kiện máy bay. Lý do này đòi hỏi nó phải chịu được những điều kiện khi máy bay bị tai nạn nghiêm trọng như chịu được va chạm bằng 3600 lực trọng trường và nhiệt độ 1.000 °C.

Bộ lưu chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường được tích hợp làm một là bộ lưu dữ liệu chuyến bay (Flight data recorder-FDR) và bộ ghi âm buồng lái (cockpit voice recorder-CVR).

Ngày nay, thiết bị này thường được gọi bằng tên hộp đen.

(Tổng hợp)

GIA HÂN