Đây là cách yêu cầu Google xóa dữ liệu cá nhân của bạn khỏi kết quả tìm kiếm

Cuối cùng, Google đã giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đảm bảo thông tin cá nhân của mình không hiển thị trong kết quả tìm kiếm trực tuyến.

Gã khổng lồ tìm kiếm internet thuộc sở hữu của Alphabet gần đây đã tung ra các chính sách và công cụ mới cho phép người dùng nhanh chóng và dễ dàng yêu cầu xóa dữ liệu cá nhân - như số điện thoại, địa chỉ email hoặc thậm chí là địa chỉ thực - khỏi kết quả tìm kiếm.

Trước đây, người dùng phải đưa ra bằng chứng về khả năng gây hại, chẳng hạn như doxxing hoặc đánh cắp danh tính, để Google xóa thông tin cá nhân của họ khỏi kết quả tìm kiếm, công ty lưu ý trong một bài đăng trên blog tháng 4.

Bây giờ, bạn có thể xóa thông tin của mình khỏi các kết quả đó vì bất kỳ lý do gì - và chỉ với một nút bấm.

"Đối với nhiều người, yếu tố chính để cảm thấy an toàn hơn và riêng tư hơn khi trực tuyến là có quyền kiểm soát tốt hơn đối với nơi có thể tìm thấy thông tin nhạy cảm, nhận dạng cá nhân của họ", Danielle Romain, phó chủ tịch phụ trách của Google, đã viết trong một bài đăng trên blog riêng vào hôm thứ Tư.

Đây là cách yêu cầu Google xóa dữ liệu cá nhân của bạn khỏi kết quả tìm kiếm   - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Điều quan trọng, không phải mọi yêu cầu đều được đảm bảo chấp thuận: Công ty không được xóa dữ liệu cá nhân của bạn khỏi kết quả tìm kiếm nếu thông tin đáng tin cậy - ví dụ: nếu nó xuất hiện trong một bài báo có liên quan - hoặc nếu nó được đưa vào trang web của chính phủ hoặc một quan chức khác nguồn, theo Google.

"Điều quan trọng cần lưu ý là khi chúng tôi nhận được yêu cầu xóa, chúng tôi sẽ đánh giá tất cả nội dung trên trang web để đảm bảo rằng chúng tôi không giới hạn tính khả dụng của các thông tin hữu ích khác, chẳng hạn như trong các bài báo", công ty lưu ý trong bài đăng trên blog hôm thứ Tư.

Hiện tại, bất kỳ ai cũng có thể điền vào biểu mẫu trực tuyến để gửi yêu cầu xóa. Vào thứ Tư, công ty đã công bố một công cụ mới sắp ra mắt, nơi người dùng tìm thấy thông tin cá nhân của họ trong kết quả tìm kiếm sẽ có thể yêu cầu xóa dữ liệu đó chỉ với một vài cú nhấp chuột. Công ty cho biết công cụ này sẽ có sẵn "trong những tháng tới".

Công ty cho biết họ muốn xử lý tất cả các yêu cầu xóa một cách nhanh chóng và quyết định sẽ được thực hiện thông qua sự kết hợp của các công cụ thuật toán và sự giám sát của con người đối với các yêu cầu.

Trên biểu mẫu trực tuyến, bạn có thể nhấp vào tùy chọn để "xóa thông tin nhận dạng cá nhân (PII) đã chọn hoặc nội dung doxxing khỏi Google Tìm kiếm". Từ đó, bạn sẽ trả lời một loạt câu hỏi về loại thông tin cá nhân hiển thị trong kết quả tìm kiếm, URL của các trang web hiển thị thông tin, các cụm từ tìm kiếm được sử dụng để hiển thị các kết quả đó trong các tìm kiếm của Google và thậm chí cả ảnh chụp màn hình của các trang web và tìm kiếm các kết quả.

Biểu mẫu cũng hỏi xem thông tin cá nhân của bạn có đang được chia sẻ "với mục đích lừa đảo" hay không, nếu nó bao gồm nội dung khiêu dâm hoặc nếu nó cần được xóa vì lý do pháp lý.

Tất nhiên, các chính sách và công cụ mới này chỉ liên quan đến thông tin cá nhân hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Google không thể xóa hoàn toàn dữ liệu cá nhân của bạn khỏi internet và công ty khuyên bạn nên liên hệ trực tiếp với các trang web lưu trữ thông tin của bạn để yêu cầu xóa dữ liệu cá nhân khỏi các trang web đó "nếu bạn thấy thoải mái khi làm như vậy".

Động thái này có khả năng đã được thực hiện trong gần một thập kỷ: Vào năm 2014, Tòa án Công lý châu Âu đã ra phán quyết rằng các công cụ tìm kiếm như Google cần cho phép người dùng internet ở châu Âu yêu cầu xóa thông tin cá nhân của họ vì "quyền được quên" của họ. Trong bốn năm tiếp theo, Google cho biết, họ đã nhận được hơn 650.000 yêu cầu xóa dữ liệu.