Đây là những gì mong đợi từ cuộc họp tháng 9 của Fed

Đối với tất cả những lời cường điệu về các cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường là những vấn đề có thể đoán trước được. Các nhà hoạch định chính sách thông báo trước ý định của họ, thị trường phản ứng và mọi người ít nhất đều có ý tưởng chung về những gì sắp xảy ra. Nhưng lần này thì khác.

Cuộc họp tuần này của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của ngân hàng trung ương mang đến một bầu không khí bí ẩn hiếm thấy. Trong khi các thị trường đều nhất trí rằng Fed sẽ hạ lãi suất, vẫn có một cuộc tranh luận sôi nổi về việc các nhà hoạch định chính sách sẽ giảm bao nhiêu điểm phần trăm.

Đó sẽ là phương pháp giảm lãi suất theo tỷ lệ 0,25 điểm phần trăm truyền thống hay Fed sẽ thực hiện bước đầu tiên tích cực và giảm 0,5 điểm phần trăm?

Những người theo dõi Fed không chắc chắn, cho rằng cuộc họp FOMC có thể có tác động mạnh hơn bình thường. Cuộc họp kết thúc vào lúc 1h sáng mai (19/9, theo giờ Việt Nam) với việc công bố quyết định lãi suất của Fed.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, cho biết: "Tôi hy vọng họ cắt giảm 0,5 điểm phần trăm, nhưng tôi nghi ngờ họ sẽ cắt giảm 0,25 điểm phần trăm. Hy vọng của tôi là 0,5, vì tôi nghĩ lãi suất quá cao". 

"Họ đã đạt được mục tiêu đảm bảo việc làm đầy đủ và lạm phát trở lại mục tiêu, và điều đó không phù hợp với mục tiêu lãi suất quỹ 5,5%. Vì vậy, tôi nghĩ họ cần bình thường hóa lãi suất một cách nhanh chóng và có nhiều dư địa để làm điều đó".

Giá cả trên thị trường phái sinh không ổn định trước cuộc họp tháng 9 và những gì Fed sẽ làm.

Đây là những gì mong đợi từ cuộc họp tháng 9 của Fed- Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu vào lúc 1h30 sáng 19/9, theo giờ Việt Nam. Ảnh: Getty

Cho đến cuối tuần trước, các nhà giao dịch đã chốt mức cắt giảm 0,25 điểm phần trăm. Sau đó vào thứ Sáu, tình hình đột ngột thay đổi, đặt 0,5 điểm lên bàn cân. Tính đến chiều thứ Tư, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai của quỹ Fed đã định giá khoảng 63% khả năng xảy ra động thái lớn hơn, mức độ thuyết phục tương đối thấp so với các cuộc họp trước đó. 

Nhiều người ở Phố Wall tiếp tục dự đoán bước đi đầu tiên của Fed sẽ thận trọng hơn.

Tom Simons, chuyên gia kinh tế Mỹ tại Jefferies, cho biết: "Việc thắt chặt, mặc dù có vẻ có hiệu quả, nhưng lại không diễn ra chính xác như họ nghĩ, vì vậy việc nới lỏng cũng nên được xem xét với mức độ không chắc chắn". "Vì vậy, nếu bạn không chắc chắn, bạn không nên vội vàng".

"Họ nên di chuyển nhanh chóng đến đây", Zandi nói, bày tỏ quan điểm ôn hòa hơn. "Nếu không, họ có nguy cơ bị vỡ thứ gì đó".

Cuộc tranh luận bên trong phòng họp FOMC hẳn sẽ rất thú vị và có sự chia rẽ bất thường giữa các quan chức, những người thường đồng loạt bỏ phiếu.

Cựu Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan nói với CNBC hôm thứ Ba: "Tôi đoán là họ đang chia rẽ". "Sẽ có một số người ngồi quanh bàn cũng cảm thấy như tôi, rằng họ hơi muộn một chút, và họ muốn đi trước và không muốn dành cả mùa thu để theo đuổi nền kinh tế. Sẽ có những người khác, từ quan điểm quản lý rủi ro, chỉ muốn cẩn thận hơn".

Ngoài cuộc tranh luận 0,25 hay 0,5 điểm phần trăm, đây sẽ là một cuộc họp đầy hành động của Fed. 

Lãi suất mở

FOMC đã duy trì lãi suất quỹ liên bang chuẩn trong khoảng 5,25% -5,5% kể từ lần tăng lãi suất cuối cùng vào tháng 7/2023.

Đó là mức cao nhất trong 23 năm và được giữ ở đó mặc dù biện pháp lạm phát ưa thích của Fed giảm từ 3,3% xuống 2,5% và tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,5% lên 4,2% trong thời gian đó.

Trong những tuần gần đây, Chủ tịch Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách của Fed đã không còn nghi ngờ gì nữa về việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra tại cuộc họp này. Việc quyết định bao nhiêu sẽ liên quan đến việc tính toán giữa việc chống lạm phát trong khi vẫn lưu ý rằng thị trường lao động đã chậm lại đáng kể trong vài tháng qua.

"Đối với Fed, vấn đề quyết định đâu là rủi ro đáng kể hơn - gây ra áp lực lạm phát nếu họ cắt giảm 0,5 điểm phần trăm hoặc đe dọa suy thoái nếu họ chỉ cắt giảm 0,25 điểm phần trăm", Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu tại Công ty quản lý tài sản chính, nói trong bài bình luận bằng văn bản. 

"Đã bị chỉ trích vì phản ứng quá chậm với cuộc khủng hoảng lạm phát, Fed có thể sẽ thận trọng trong việc phản ứng thay vì chủ động trước nguy cơ suy thoái".

Đây là những gì mong đợi từ cuộc họp tháng 9 của Fed- Ảnh 2.

Fed dự kiến sẽ hạ lãi suất quỹ, hiện đang ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25% -5,50%, trong cuộc họp tháng 9/2024. Đây sẽ là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ tháng 3/2020.

'Biểu đồ chấm'

Có lẽ điều quan trọng không kém việc cắt giảm lãi suất là những tín hiệu mà những người tham gia cuộc họp gửi đi về việc họ kỳ vọng lãi suất sẽ đi đến đâu từ đây.

Điều đó sẽ xảy ra thông qua "biểu đồ chấm", một mạng lưới trong đó mỗi quan chức sẽ báo hiệu cách họ nhìn nhận mọi việc diễn ra trong vài năm tới. Cốt lõi của cuộc họp tháng 9 sẽ đưa ra triển vọng đầu tiên cho năm 2027.

Vào tháng 6, các thành viên FOMC đã đưa ra kế hoạch cắt giảm lãi suất chỉ một lần cho đến cuối năm. Điều đó gần như chắc chắn sẽ tăng tốc, với việc thị trường định giá tương đương lên tới 1,25 điểm phần trăm, khi chỉ còn ba cuộc họp.

Nhìn chung, các nhà giao dịch nhận thấy Fed sẽ giảm lãi suất vào năm tới, giảm 2,5 điểm phần trăm so với lãi suất vay qua đêm hiện tại trước khi dừng lại, theo FedWatch của CME Group. 

Zandi nói về triển vọng thị trường: "Điều đó có vẻ quá mạnh mẽ, trừ khi bạn biết nền kinh tế sẽ bắt đầu suy yếu đáng kể hơn". Moody's dự kiến sẽ cắt giảm 0,25 điểm phần trăm ở mỗi cuộc họp trong số ba cuộc họp còn lại trong năm nay, bao gồm cả cuộc họp tuần này.

Dự báo kinh tế

Biểu đồ dấu chấm là một phần của Tóm tắt Dự báo Kinh tế của FOMC, cung cấp những dự báo không chính thức về tỷ lệ thất nghiệp, tổng sản phẩm quốc nội và lạm phát.

Sự điều chỉnh lớn nhất đối với SEP có thể sẽ đi kèm với tỷ lệ thất nghiệp, mà ủy ban gần như chắc chắn sẽ tăng lên so với dự báo cuối năm 4% vào tháng 6. Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 4,2%.

Lạm phát cơ bản, được chốt vào tháng 6 ở mức 2,8% cho cả năm, có thể sẽ được điều chỉnh thấp hơn, vì lần cuối cùng nó đứng ở mức 2,6% vào tháng 7.

"Lạm phát có vẻ đang trên đà thấp hơn dự báo tháng 6 của FOMC và mức lạm phát cao hơn vào đầu năm ngày càng giống tính thời vụ còn sót lại hơn là sự tái tăng tốc. Do đó, chủ đề chính của cuộc họp sẽ là chuyển trọng tâm sang rủi ro thị trường lao động", các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú.

Đây là những gì mong đợi từ cuộc họp tháng 9 của Fed- Ảnh 3.

GDP của Mỹ đã tăng 3,10% trong quý 2/2024 so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ở Mỹ đạt trung bình 3,15% từ năm 1948 đến năm 2024, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 13,40% trong quý 4/1950 và mức thấp kỷ lục -7,50% trong quý 2/2020.

Tuyên bố và họp báo của Powell

Ngoài những điều chỉnh đối với biểu đồ dấu chấm và SEP, tuyên bố sau cuộc họp của FOMC sẽ phải thay đổi để phản ánh việc cắt giảm lãi suất dự kiến cùng với bất kỳ hướng dẫn bổ sung nào mà ủy ban sẽ bổ sung.

Được phát hành lúc 1h sáng mai, tuyên bố và SEP là những điều đầu tiên mà thị trường sẽ phản ứng, sau đó là cuộc họp báo của Powell lúc 1h30.

Goldman kỳ vọng FOMC "có thể sẽ sửa đổi tuyên bố của mình để có vẻ tự tin hơn về lạm phát, mô tả các rủi ro đối với lạm phát và việc làm là cân bằng hơn, đồng thời nhấn mạnh lại cam kết duy trì việc làm tối đa".

Simons, nhà kinh tế học của Jefferies, cho biết: "Tôi nghĩ rằng họ sẽ không nêu cụ thể về bất kỳ hướng dẫn nào trong tương lai". "Hướng dẫn dự kiến vào thời điểm này trong chu kỳ sẽ ít có tác dụng khi Fed không thực sự biết họ sẽ làm gì".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG