Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về quyết định của Fed trong tuần này

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này không nói nhiều về hiện tại nhưng có thể nói rất nhiều về tương lai.

Nếu mọi việc diễn ra đúng như mong đợi, các nhà hoạch định chính sách một lần nữa sẽ giữ nguyên lãi suất ngắn hạn gần như đứng im trong năm qua.

Tuy nhiên, với một loạt dữ liệu lạm phát hợp tác trong những tháng gần đây, các ngân hàng trung ương được cho là sẽ đặt nền móng cho việc cắt giảm lãi suất bắt đầu vào tháng 9. Mức độ tích cực của họ trong việc phát tán những mẩu bánh mì đó là câu hỏi chính mà thị trường sẽ tìm cách trả lời.

Michael Reynolds, phó chủ tịch chiến lược đầu tư tại Glenmede cho biết: "Kỳ vọng của chúng tôi là họ sẽ giữ nguyên lãi suất. Nhưng sẽ có nhiều sự tập trung vào tuyên bố sau cuộc họp, có lẽ sẽ bắt đầu vào tháng 9 giống như bất kỳ điều gì trái ngược với việc cất cánh".

Giá cả thị trường hiện cho thấy sự chắc chắn tuyệt đối rằng Fed sẽ thông qua đợt giảm lãi suất đầu tiên sau hơn 4 năm - khi cuộc họp diễn ra vào ngày 17-18/9. Ngân hàng trung ương đã giữ lãi suất quỹ chuẩn ở mức 5,25-%-5,5% trong năm qua. Mức lãi suất này cho biết mức phí mà các ngân hàng tính cho nhau khi cho vay qua đêm nhưng lại đặt ra hướng dẫn cho một loạt sản phẩm nợ tiêu dùng khác.

Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về quyết định của Fed trong tuần này - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Đối với cuộc họp tuần này, kết thúc vào rạng sáng thứ Năm (giờ Việt Nam), các nhà giao dịch đang cho rằng khả năng cắt giảm là rất nhỏ. Tuy nhiên, có những kỳ vọng rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) ấn định lãi suất sẽ đưa ra tín hiệu rằng miễn là không có trục trặc lớn về dữ liệu thì động thái tháng 9 là rất có thể xảy ra.

Reynolds cho rằng FOMC, cùng với Chủ tịch Jerome Powell tại cuộc họp báo của ông, sẽ muốn giữ các lựa chọn của mình ít nhất ở mức độ cởi mở.

"Họ sẽ muốn đạt được sự cân bằng. Họ không muốn các nhà đầu tư bắt đầu định giá việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và thực sự không có điều gì khác có thể xảy ra", ông nói.

Reynolds nói thêm: "Việc mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất có lẽ là điều thích hợp nhất đối với họ vào thời điểm này". "Nhưng thị trường đã khá hào hứng với điều đó và định giá nó với xác suất gần như 100%. Vì vậy, Fed không cần phải làm quá nhiều để thay đổi câu chuyện về điều đó. Tôi nghĩ nếu họ điều chỉnh tuyên bố một cách có định hướng thì sẽ thành công".

Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về quyết định của Fed trong tuần này - Ảnh 2.

Fed dự kiến sẽ duy trì lãi suất quỹ liên bang ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25% - 5,50% trong cuộc họp lần thứ 8 liên tiếp vào tháng 7/2024. Tuy nhiên, sự chú ý sẽ chuyển sang bất kỳ gợi ý nào về việc cắt giảm lãi suất tiềm năng vào tháng 9 trong bối cảnh có dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động mạnh mẽ nhưng đang chậm lại.

Kỳ vọng nới lỏng

Glenmede kỳ vọng rằng bắt đầu từ tháng 9, Fed có thể cắt giảm lãi suất ở cả ba cuộc họp còn lại. Điều đó phần lớn phù hợp với kỳ vọng của thị trường, được đo bằng thước đo FedWatch của CME về định giá trong các hợp đồng tương lai của quỹ Fed kỳ hạn 30 ngày.

Có một số cách mà Fed có thể hướng dẫn thị trường theo ý định của mình mà không cần đưa ra quá nhiều cam kết. Những thay đổi ngôn ngữ tinh tế trong tuyên bố có thể giúp ích cho điều đó và Powell có thể dự kiến sẽ chuẩn bị sẵn một số câu trả lời theo kịch bản cho cuộc họp báo để truyền đạt đường hướng chính sách trong tương lai.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs nhận thấy FOMC đang thực hiện một số thay đổi.

Một thay đổi quan trọng có thể là một dòng trong tuyên bố nói rằng FOMC sẽ không giảm lãi suất cho đến khi "có được sự tin tưởng lớn hơn rằng lạm phát đang di chuyển bền vững đến mức 2%". Nhà kinh tế học David Mericle của Goldman Sachs hy vọng Fed sẽ điều chỉnh tuyên bố đó để nói rằng giờ đây họ chỉ cần "niềm tin lớn hơn một chút" để bắt đầu nới lỏng.

Mericle cho biết trong một ghi chú: "Những bình luận gần đây từ các quan chức Fed… cho thấy rằng họ sẽ tiếp tục hoãn cuộc họp vào tuần này nhưng đã tiến gần hơn đến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên". "Lý do chính khiến FOMC tiến gần đến việc cắt giảm là do tin tức lạm phát thuận lợi từ tháng 5 và tháng 6".

Thật vậy, tin tức lạm phát đã trở nên tốt hơn mặc dù vẫn chưa phải là tốt - hầu hết các số liệu đều cho thấy tốc độ tăng giá vẫn cao hơn mục tiêu của Fed từ nửa điểm phần trăm trở lên, nhưng chúng đã giảm mạnh so với mức đỉnh giữa năm 2022. 

Thước đo ưa thích của Fed, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, cho thấy lạm phát 12 tháng ở mức 2,5% trong tháng 6; chỉ số giá tiêu dùng ở mức 3% và thực tế đã giảm 0,1% so với tháng trước.

Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về quyết định của Fed trong tuần này - Ảnh 3.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống 3% vào tháng 6/2024, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023, so với mức 3,3% trong tháng 5 và dưới mức dự báo là 3,1%.

Tìm kiếm tín hiệu rõ ràng hơn

Tuy nhiên, đừng mong đợi quá nhiều sự nhiệt tình từ các quan chức Fed.

Bill English, cựu giám đốc phụ trách các vấn đề tiền tệ của Fed và hiện là giáo sư Yale, cho biết: "Con số lạm phát đã tăng lên rất nhiều trong năm nay". "Chúng tôi có số lượng khá cao vào mùa đông năm ngoái. Bây giờ chúng ta đã có được vài tháng dữ liệu tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ họ thực sự không chắc chắn chính xác lạm phát đang ở đâu và nó sẽ đi về đâu".

English hy vọng Fed sẽ đưa ra gợi ý về động thái vào tháng 9 nhưng không cung cấp lộ trình chi tiết về những gì sẽ xảy ra.

Các ngân hàng trung ương hầu hết cảm thấy họ có thể kiên nhẫn với chính sách giảm lạm phát và các biện pháp tăng trưởng kinh tế rộng hơn tiếp tục cho thấy sức mạnh bất chấp lãi suất chuẩn cao nhất trong 23 năm. 

Ví dụ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng tốc với tốc độ hàng năm tốt hơn mong đợi là 2,8% trong quý 2 và thị trường lao động cũng hoạt động mạnh mẽ ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn.

English cho biết: "Với tình hình lạm phát và tình trạng nền kinh tế, việc nới lỏng là phù hợp nhưng không được coi là cam kết thực hiện toàn bộ chuỗi nới lỏng". "Thật khó để truyền đạt rõ ràng về việc chính sách tiền tệ sẽ đi đến đâu".

Ngân hàng trung ương sẽ không cung cấp cập nhật về bản tóm tắt hàng quý về các dự báo kinh tế tại cuộc họp này. Điều đó bao gồm "biểu đồ chấm" về kỳ vọng của từng thành viên về lãi suất cũng như các dự báo không chính thức về GDP, lạm phát và thất nghiệp.

FOMC không họp vào tháng 8 ngoại trừ kỳ họp thường niên tại Jackson Hole, Wyoming, theo truyền thống sẽ bao gồm bài phát biểu quan trọng về chính sách của chủ tịch.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG