Đẩy mạnh tái đàn là giải pháp giúp giá heo hơi hạ nhiệt

Tái đàn, tăng đàn heo là giải pháp giảm giá thịt heo trên thị trường. Ngoài khu vực chăn nuôi heo, cần đẩy mạnh tái đàn ở các hộ chăn nuôi nhỏ.

Giá heo vẫn đang ở mức cao

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc sốt trở lại. Cụ thể, giá heo hơi tại Hưng Yên, Ninh Bình và Bắc Giang đang được giao dịch ở mức đỉnh 93.000 đồng/kg, cao nhất cả nước.

Tại các tỉnh miền Trung, giá heo hơi tại các địa phương đều đạt trên 88.000 đồng/kg. Theo đó, Quảng Nam, Thanh Hoá và Nghệ An đang là những địa phương có mức giá tốt nhất miền, đạt 90.000 đồng/kg.

Đẩy mạnh tái đàn là giải pháp giúp giá heo hơi hạ nhiệt

Riêng tại miền Nam, giá heo hơi đang dao động quanh mức từ 83.000-88.000 đồng/kg. Các tỉnh gồm Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Vĩnh Long giá heo hơi hôm nay được thương lái thu mua tại chuồng đạt 84.000-85.000 đồng/kg.

Tại chợ dân sinh ở TP.HCM, mặc dù giá thịt heo đã giảm mạnh tuy nhiên vẫn còn ở mức khá cao. Cụ thể, thịt heo xay giá từ 95.000-100.000 đồng/kg, nạc dăm và vai 110.000-120.000 đồng/kg, sườn non 220.000-240.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 210.000-220.000 đồng/kg,...

Thiếu vốn, giống

Mới đây Bộ NN&PTNT đã mời các doanh nghiệp và lãnh đạo các tỉnh, thành đến để bàn về việc tái đàn. Qua đó, Bộ cam kết sẽ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và bà con chăn nuôi. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn. Việt Nam đã nhập 316.000 con nái, sắp tới sẽ nhập thêm 12.000 con.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, đến thời điểm này, có hơn 90% số xã ở nước ta đã trải qua ít nhất là 30 ngày không phát sinh ổ dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Như vậy, điều kiện để tái đàn đang rất tốt.

Dù vậy, việc tái đàn vẫn còn diễn ra khá chậm. Do một số địa phương vẫn e ngại chuyện tái đàn, khi cho rằng cứ tái đàn là sẽ đi đôi với tái dịch. Khi đó, sẽ lại phát sinh thêm nhiều chi phí, công sức để xử lý dịch bệnh.

Đối với người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi vừa và nhỏ thiếu vốn là vấn đề đáng quan tâm nhất, bởi họ đã bị kiệt quệ về tài chính, thậm chí vẫn đang còn nợ ngân hàng chưa thể trả được do bị thiệt hại nặng nề vì dịch tả heo châu Phi, theo Nông Nghiệp.

Đẩy mạnh tái đàn là giải pháp giúp giá heo hơi hạ nhiệt

Trong khi đó, giá con giống lên quá cao, phần do một lượng lớn heo nái bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây thiếu hụt nguồn giống, phần do giá giống cũng tăng theo giá heo hơi trên thị trường.

Trước đây, giá 1 con heo giống, lúc cao nhất cũng chỉ 1,6-1,7 triệu đồng/con, nay lên tới bình quân 2,5 triệu đồng/con. Một hộ nuôi nhỏ, mua 10 con giống, đã phải bỏ ra tới 25 triệu đồng. Một hộ nuôi vừa, mua 100 con giống, là hết ngay 250 triệu đồng, ông Nguyễn Xuân Dương chia sẻ với Tiền Phong.

Để ổn định nguồn cung, giảm được giá thịt heo trên thị trường, không có còn đường nào khác là phải tái đàn. Đây là biện pháp quan trọng nhất, các biện pháp khác chỉ là hỗ trợ. Thịt heo vẫn đang chiếm 60-70% tỷ trọng trong việc sử dụng thịt của người Việt, vì thế, không thể không tiếp tục phát triển chăn nuôi heo.

Nhập khẩu thịt heo

Ngoài ra, hiện tại Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam. Trong đó, có 19 quốc gia được xuất khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo.

Theo Bộ NN-PTNT , tính đến ngày 27/4, cả nước đã nhập khẩu 54.043 tấn thịt heo đông lạnh. Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với mặt hàng thịt đông lạnh nhập chặt chẽ nhưng gọn gàng, chỉ mất 2-3 ngày là hoàn tất các thủ tục về kiểm tra an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y theo tiêu chí “1 cửa 1 chất lượng” theo chuẩn châu Âu. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có thể nhập khẩu 100.000 tấn thịt để bình ổn giá thịt heo trong nước.

Đẩy mạnh tái đàn là giải pháp giúp giá heo hơi hạ nhiệt

Cũng theo Bộ NN-PTNT, thị trường Nga sẽ cung cấp khoảng 4.000-5.000 tấn thịt heo mỗi tháng cho Việt Nam qua tập đoàn Miratorge. Theo kế hoạch, năm nay, nhập khẩu thịt heo từ Nga có thể đạt 50.000 tấn.

Bộ NN-PTNT cho rằng, mức giá thịt heo đông lạnh nhập khẩu khá cạnh tranh với giá thịt heo "nóng" trong nước, điều này cũng góp phần làm giảm nhiệt giá heo hơi trên thị trường.

Cụ thể, thịt heo đông lạnh nhập khẩu bán lẻ bởi các công ty Thiên Bút, JBS, Việt Hưng Phát, Bảo Minh An… dao động 50.000 - 140.000 đồng/kg. Đặc biệt, sườn non nhập từ Mỹ của Thiên Bút có giá 120.000 đồng/kg được giới thiệu là “giá bán ăn lễ”. Thịt heo đông lạnh bán lẻ của LaMaison có giá cao hơn, 160.000 - 180.000 đồng/kg với các sản phẩm cốt lết, sườn non, ba rọi…

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương