Đề nghị thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, xác minh, làm rõ có hay không dấu hiệu lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có đề nghị khởi tố điều tra.

Phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 31/5, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) dành toàn bộ thời gian chia sẻ vấn đề bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.

Theo đại biểu, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe. Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại.

Đề nghị thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

"Nhiều người vội vã kiểm tra hợp đồng và không khỏi hoang mang. Nhiều người mang hợp đồng bảo hiểm đến công ty tìm hiểu thì nhận ra hoàn toàn khác so với tư vấn lúc đầu. Nhiều người có dự định mua bảo hiểm cũng tạm gác lại", đại biểu nói.

Theo đại biểu này, đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.

Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nữ đại biểu cho biết hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng 70-100 trang là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành, mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua nếu gặp phải tư vấn viên không có tâm.

"Nhiều chuyên gia cũng chỉ hiểu 70% trong hợp đồng. Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp", đại biểu dẫn thực trạng.

Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua. Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm, theo Zing.

Theo quy định của Bộ Tài chính, tỷ lệ hoa hồng tư vấn viên hưởng tới 40% trong năm đầu tiên. Chẳng hạn, khách hàng đóng 100 triệu/năm và ngay khi khách đóng tiền thì tư vấn được hưởng 30-40 triệu.

"Người dân đã lầm tưởng đang tham gia đầu tư sinh lời lãi cao song thực tế không như lời tư vấn. Chính công ty mang tiền khách hàng đi đầu tư cũng không chắc chắn sẽ sinh lời. Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi…", đại biểu nói và chỉ rõ đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn

Về công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm, theo đại biểu, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín thì thời gian vừa qua có phát sinh nhiều vấn đề. Trong năm 2022, phát hiện 3.100 công ty bảo hiểm có sai phạm.

"Dư luận cũng đặt câu hỏi là có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng mà cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng", đại biểu nói.

Đại biểu đánh giá khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý và tình.

Cũng theo thống kê, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thấp trên thế giới, chiếm 11% dân số, trong khi Maylaysia 50%, Singapore 80% và Mỹ là 90%. Để đạt được tỷ lệ cao như vậy, theo bà, chắc chắn ở các nước không có tình trạng thiếu minh bạch và trung thực như tại Việt Nam.

Nhấn mạnh bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm hữu ích cho mỗi gia đình, tuy nhiên đại biểu cho hay, có nhiều việc phải làm để lành mạnh hóa thị trường, để người dân hiểu đúng, tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm, theo TPO.

Từ các phân tích trên, ĐBQH kiến nghị ba vấn đề: Thứ nhất, Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu lừa đảo, lừa dối khách hàng từ các đơn tố cáo, phản ánh vừa qua, nếu có đề nghị khởi tố điều tra.

Thứ ba, kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc rà soát lại toàn bộ các khâu của hợp đồng bảo hiểm, từ thiết kế hợp đồng, tư vấn, ký kết và giải quyết khiếu nại.

"Chỉ khi minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ", bà Thuỷ cho hay.

(Tổng hợp)

AN LY