Để tránh những tổn thất và nguy cơ bị xử phạt không đáng có, doanh nghiệp cần hiểu và tuân thủ các nghĩa vụ thuế

Nhiều quy định thuế "đánh đố" doanh nghiệp khi thực thi. Để tránh những tổn thất và nguy cơ bị xử phạt không đáng có, doanh nghiệp cần hiểu và tuân thủ các nghĩa vụ thuế...

Từ nay đến cuối năm, chắc chắn sẽ có thêm nhiều cuộc thanh tra kiểm tra tại bàn cũng như tại doanh nghiệp.

Trong đó, một số đối tượng doanh nghiệp sẽ rơi vào "tầm ngắm" thanh tra như: các doanh nghiệp có độ rủi ro cao, doanh nghiệp không chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid, thanh tra hành vi chuyển giá, thanh tra những doanh nghiệp đang hưởng ưu đãi hoặc thanh tra hoàn thuế giá trị gia tăng tại những doanh nghiệp có số hoàn vốn lớn, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp.

Do đó, doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị và cập nhật những thay đổi về chính sách thuế trong năm vừa qua.

Ngày 14/10, Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam (EY Consulting Việt Nam) và Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (CFO Việt Nam) đồng tổ chức sự kiện cập nhật và đối thoại về thuế, pháp lý và hải quan với chủ đề “Vượt qua thách thức để tăng trưởng”.

Đây là sự kiện thường niên giúp doanh nghiệp nắm bắt về xu hướng và thay đổi mới nhất của môi trường chính sách thuế trong nước và quốc tế, cùng những phân tích chuyên sâu về những cơ hội và ảnh hưởng tiềm tàng đối với doanh nghiệp.

Thông tin tại sự kiện, đại diện EY Consulting Việt Nam cho hay thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam thực thi nhiều chính sách ưu đãi về thuế và tài chính, trợ lực giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch, tuy nhiên, dự kiến nhiều chính sách ưu đãi sẽ hết hiệu lực vào cuối năm 2022.

Cùng với đó, chính sách thuế trong giai đoạn sẽ bị ảnh hưởng bởi áp lực đảm bảo nguồn thu ngân sách, bởi các nhà làm chính sách phải cân bằng đối bài toán - chính sách thuế góp phần thúc đẩy tăng trưởng và các chính sách, biện pháp thuế nhằm tăng thu ngân sách hiệu quả.

Đáng lưu ý, theo chia sẻ của bà Hương Vũ, Tổng Giám đốc EY Consulting Việt Nam, chính sách thuế toàn cầu và khu vực đang thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa nền kinh tế.

Những xu hướng lớn này sẽ tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, cũng như nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.

Do đó, "để tránh những tổn thất và nguy cơ bị xử phạt không đáng có, cũng như nắm bắt được cơ hội từ xu hướng thuế trong thời gian tới, doanh nghiệp cần tăng cường nguồn lực để hiểu và tuân thủ các nghĩa vụ thuế của mình", bà Hương nhấn mạnh.

Đáng nói, do lúng túng trong thực thi hay cố tình không tuân thủ pháp luật về thuế mà hàng loạt doanh nghiệp bị truy thu và phải nộp các khoản tiền phạt, tiền chậm nộp tương ứng.

Tổng Hợp