Trên cơ sở kết quả thống nhất giữa UBND TP. HCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, UBND TP. HCM thay mặt UBND các tỉnh trên báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo về phương án đầu tư đường Vành đai 3 TP. HCM, đề xuất hỗ trợ hơn 83.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 3...
4 địa phương thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách để đầu tư dự án khoảng gần 83.300 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng một lần theo quy mô hoàn chỉnh và đầu tư đường song hành hai bên.
Trường hợp vốn ngân sách Trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỷ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thời gian thực hiện từ 2021-2026.
Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 3 có chiều dài hơn 91km đi qua 4 địa phương là Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Long An với quy mô 8 làn xe cao tốc. Dự án có vai trò quan trọng giúp kết nối, phát triển kinh tế, xã hội cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau 10 năm được phê duyệt, toàn tuyến hiện chỉ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (Bình Dương) dài khoảng 16 km đã được đầu tư. Mới đây, dự án thành phần 1A dài gần 9 km, thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được phê duyệt và đã xác định nguồn vốn đầu tư.
Ngày 23/11, Sở GTVT TP. HCM có dự thảo gửi UBND TP. HCM về báo cáo kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3 TP. HCM. Theo đó, Sở GTVT TP. HCM cho biết việc đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TP. HCM là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm đảm bảo tính khả thi, tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Do đó, việc đầu tư đường Vành đai 3 TP. HCM giai đoạn 2021- 2026 là rất cần thiết.
Tuy nhiên, do TP. HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An là các địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Theo đó, việc bố trí ngân sách Trung ương từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án này là thiết thực nhất để giúp đỡ cho 4 địa phương.
Do ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An chưa thể cân đối nguồn vốn ngân sách thực hiện dự án Vành đai 3 TP.HCM. Do đó, các địa phương này thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 83.000 tỷ đồng để hiện thực hóa việc khép kín đường vành đai. Nội dung được đề cập trong dự thảo của Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP.HCM về việc báo cáo kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM. Sau khi UBND TP.HCM xem xét sẽ trình Thủ tướng kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư.
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc đầu tư khép kín đường vành đai 3 TP.HCM là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm đảm bảo tính khả thi, tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, việc đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 2021-2026 là rất cần thiết.
Tĩnh Kiên
(Tổng Hợp)