Đến lượt Pháp cũng hạn chế thiết bị mạng 5G của Huawei

Chính quyền Pháp không gia hạn giấy phép cho các nhà mạng mua thiết bị của Huawei trong việc triển khai mạng 5G.

Theo SCMP, Chính phủ Pháp sẽ không áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với việc sử dụng công nghệ Huawei trong mạng 5G, nhưng họ khuyến khích các nhà mạng nước này tránh sử dụng thiết bị đến từ công ty Trung Quốc.

Giống như các quốc gia khác ở châu Âu, Pháp đang đặt nền tảng cho thị trường di động 5G thế hệ tiếp theo của mình giữa một cơn bão địa chính trị đang gia tăng giữa hai siêu cường toàn cầu.

Mỹ nói rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của công ty này để làm gián điệp và đã thúc giục các đồng minh cấm nó. Huawei và Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc này.

Cơ quan an ninh mạng ANSSI của Pháp cho biết trong tháng này sẽ cấp phép cho các nhà mạng dùng thiết bị khai thác 5G, bao gồm cả Huawei.

Thời hạn giấy phép từ ba đến tám năm. Nhưng họ đang thúc giục các công ty viễn thông không dùng thiết bị của công ty Trung Quốc. Mỗi nhà khai thác mạng viễn thông phải xin hàng chục giấy phép cho các thiết bị đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Trụ sở Huawei Technologies France ở Boulogne-Billancourt gần Paris, Pháp, ảnh chụp vào ngày 7/7. Ảnh: Bloomberg.
Trụ sở Huawei Technologies France ở Boulogne-Billancourt gần Paris, Pháp, ảnh chụp vào ngày 7/7. Ảnh: Bloomberg.

Các nguồn tin cho biết ANSSI đã thông báo cho các nhà mạng về hầu hết quyết định cấp phép tại các thành phố lớn. Phần lớn giấy phép cho các thiết bị Huawei sẽ hết hạn trong vòng 2-3 năm. Trong khi các thiết bị của Ericsson, Nokia đã nhận được giấy phép đến 8 năm. Các quyết định này không được công bố chính thức bởi các cơ quan hoặc các công ty có liên quan.

Nguồn tin của Reuters cũng cho biết chính quyền Pháp đã truyền đi thông điệp không chính thức về việc không gia hạn cho các thiết bị Huawei sau khi hết hạn. Những thông báo này không có trong các tài liệu mà chỉ thông qua các cuộc trò chuyện. ANSSI từ chối bình luận về vấn đề này.

Người phát ngôn của văn phòng thủ tướng Pháp, giám sát các quyền trên thiết bị 5G, cho biết ANSSI đang làm việc với các nhà khai thác trong khuôn khổ pháp lý. Bất kỳ ủy quyền nào được cấp đều không ảnh hưởng đến việc các nhà cung cấp thiết bị có được gia hạn hay tạm ngừng.

Huawei cũng từ chối bình luận.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết với thời hạn giấy phép ngắn, những hạn chế như vậy thực sự tương đương với việc Huawei bị loại bỏ trong mạng 5G của Pháp vào năm 2028.

Đến lượt Pháp cũng hạn chế thiết bị mạng 5G của Huawei

Một trong những nguồn tin của Reuters đánh giá với những công nghệ mới như 5G, các nhà khai thác viễn thông phải mất ít nhất tám năm mới có thể sinh lời.

Tờ SCMP cho rằng nếu lệnh cấm này thành hiện thực, hai nhà mạng lớn của Pháp là Bouygues Telecom và SFR sẽ gặp rắc rối đầu tiên bởi họ đang sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng di động hiện tại. Công nghệ 5G tiếp tục sử dụng cơ sở hạ tầng của mạng 4G. Có nghĩa là nếu muốn khai thác mạng mới họ cũng phải thay thế cơ sở hạ tầng hiện có.

Các công ty viễn thông cho biết họ đã nhiều lần trong năm nay nghĩ đến một kịch bản như vậy, trong đó họ có thể bị buộc họ phải thay thế phần hạ tầng với chi phí lớn, họ sẽ yêu cầu nhà nước bồi thường.

Hai nhà mạng lớn còn lại của Pháp là Orange và Iliad chủ yếu sử dụng các thiết bị của Nokia, Ericsson đã từ chối bình luận.

Ở Anh, nơi các tập đoàn viễn thông lớn phụ thuộc nhiều vào công nghệ Huawei, chính phủ đã ra lệnh cho thiết bị của công ty Trung Quốc bị thanh trừng khỏi mạng 5G vào năm 2027.

Vị trí của Pháp Pháp tương tự như của Anh, nhưng thông tin liên lạc của chính phủ thì khác, một trong những nguồn tin cho biết. Huawei không thể làm gì nhiều.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương