Đi chở dầu Nga, về chở dầu Trung Đông: Một nước từng từ chối dầu Nga nghĩ ra cách tiết kiệm chi phí

Ba Lan, trước đây là một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất từ Nga, đã ngừng mua dầu của Nga vào đầu năm nay.

Đi chở dầu Nga, về chở dầu Trung Đông

Nhưng theo hai thương nhân và dữ liệu LSEG, nhà máy lọc dầu Orlen của Ba Lan trong những tháng gần đây đã thuê ít nhất 10 tàu chở dầu từng vận chuyển dầu Nga tới châu Á để vận chuyển dầu thô Ả Rập đến các nhà máy lọc dầu của họ ở Lithuania và Ba Lan trên đường về.

Dữ liệu cho thấy 10 tàu này đã vận chuyển dầu từ Trung Đông đến Gdansk của Ba Lan và Butinge của Lithuania chỉ trong hơn 3 tháng. Các tàu này cũng đã ghé các cảng Baltic của Nga.

Một tàu chở dầu gần thành phổ cảng Nakhodka của Nga. Ảnh: Reuters
Một tàu chở dầu gần thành phổ cảng Nakhodka của Nga. Ảnh: Reuters

Trong một ví dụ, tàu chở dầu Aframax Nissos Serifos đã nạp khoảng 100.000 tấn dầu thô Urals do Zarubezhneft của Nga cung cấp tại cảng Primorsk của Baltic vào ngày 23/5 để giao đến cảng Mundra ở Tây Ấn Độ.

Trên đường trở về, tàu đã nạp 100.000 tấn dầu thô Arab Light tại cảng Sidi Kerir của Saudi vào ngày 22 tháng 7 để giao đến cảng Gdansk của Ba Lan. Dữ liệu cho thấy các tàu chở dầu khác bao gồm Waikiki, Bonita, Nissos Delos, Calida, Anafi Warrior, Ark, Lovina và Botafogo cung cấp dầu, chủ yếu từ Trung Đông, đến Gdansk và Butinge trước khi đến Primorsk và Ust-Luga gần đó của Nga.

Việc sử dụng tàu không do Nga vận hành để chở dầu và sản phẩm của Nga không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào, nhưng các chuyến hàng phải tuân theo chính sách giá trần do nhóm G7 áp đặt.

Theo đó, các công ty phương Tây có thể vận chuyển và cung cấp bảo hiểm cho dầu và các sản phẩm của Nga với điều kiện chúng được bán với giá dưới 60 USD/thùng. 

Các thương nhân cho biết Orlen có thể nhận được giá vận chuyển rẻ hơn nếu sử dụng các tàu chở dầu đã vận chuyển dầu Nga vì nhu cầu với các tàu này không cao. Nhiều công ty dầu mỏ lớn đã tránh ký hợp đồng với các tàu chở dầu thô của Nga vì nguy cơ bị trừng phạt và các hạn chế về giá trần.

Nhận được mức giá hấp dẫn

Giá cước vận chuyển dầu của Nga đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm nay sau khi Liên minh châu Âu và G7 áp đặt các lệnh trừng phạt khiến nhiều chủ tàu tránh dùng dầu của Nga. Dầu của Nga chủ yếu được chuyển đến châu Á sau lệnh cấm vận của EU.

Một trong những thương nhân tham gia giao dịch dầu mỏ của Nga cho biết Orlen đang nhận được mức giá hấp dẫn vì việc nhập khẩu dầu thô Ả Rập trên đường quay về sau khi chở dầu Nga có nghĩa là các tàu chở dầu có thể quay về đầy hàng thay vì trống rỗng.

Một trong số các tàu này được quản lý bởi các chủ tàu Hy Lạp bao gồm TMS Tankers và Kyklades Maritime.

TMS Tankers và Kyklades Maritime đã không trả lời yêu cầu bình luận. Saudi Aramco cũng phản hồi tương tự. Dữ liệu cho thấy một số tàu đã hoàn thành tuyến đường này hai lần, vận chuyển dầu từ Nga đến Ấn Độ và quay trở lại Ba Lan với dầu từ Sidi Kerir.

Orlen cũng cho biết họ không liên quan đến bất kỳ hoạt động vận chuyển dầu nào của Nga.

“Tất cả các hoạt động của chúng tôi, bao gồm cả những hoạt động liên quan đến việc cung cấp dầu thô, đều tuân thủ các biện pháp trừng phạt hiện hành”, họ nói trong một tuyên bố.

Khi được hỏi liệu họ có thuê các tàu này khi trở về từ vận chuyển dầu thô của Nga đến châu Á hay không, họ cho biết họ không bình luận về các vấn đề thương mại hoặc cung cấp chi tiết về hợp tác với các đối tác kinh doanh.

Minh Khôi

6 dấu hiệu cảnh báo trước khi ung thư ập đến, ít ai chú ý tới

6 dấu hiệu cảnh báo trước khi ung thư ập đến, ít ai chú ý tới

Nếu phát hiện những dấu hiệu báo trước của ung thư này trên cơ thể, bạn nên đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt.