Đi làm "sổ đỏ" từ 2 giờ sáng

Tờ mờ sáng, nhiều người đã xếp hàng, có mặt tại trung tâm hành chính công trực thuộc UBND TP Buôn Ma Thuột trên đường Trường Chinh để làm các thủ tục, hồ sơ đất đai. Ngồi nép mình, co ro ở hàng ghế dành cho người chờ làm thủ tục, anh L.H.Đ. (trú tại xã Cư Êbua, TP Buôn Ma Thuột) là người có mặt sớm nhất để chờ làm thủ tục chuyển nhượng đất.

Tại các địa bàn vùng ven thành phố ở Đắk Lắk, thực trạng sốt đất chưa hề thuyên giảm. Đại diện một công ty bất động sản ở TP Buôn Ma Thuột, cho biết nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chọn đất vùng ven thành phố, nhất là ở các xã để mua đất. “Hiện nay, sốt ở TP Buôn Ma Thuột chủ yếu ở xã Hòa Đông, nơi có dự án đường tránh Đông và cao tốc Buôn Ma Thuột-Nha Trang; ở xã Hòa Thắng sốt đất vì có dự án bất động sản khu dân cư, dự án đại lộ Đông-Tây đi qua… Trong khi, phí chuyển đổi đất ở những vùng này thấp hơn nhiều so với khu vực thành phố”, vị này cho hay.

Buôn Kbu nằm ở vùng ven TP Buôn Ma Thuột, vốn yên tĩnh bởi quần tụ một khu vực dân cư người đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, 2 tháng qua, buôn này trở nên sôi động khi "cò" và người đi mua đất liên tục lui tới.

Lô đất giới thiệu ban đầu không còn, "cò đất" chỉ tay về 1 lô có đóng 2 cọc bê-tông làm mốc giới và vừa phát dọn. "Lô này đang "giá F0" (giá bán lần đầu -PV) đấy" - anh ta quả quyết.

"Nếu mua lô này, anh chỉ cần đặt cọc 50 triệu đồng, hơn 20 ngày sau mới đi làm thủ tục ra sổ được. Trong khoảng thời gian này, anh có thể "lướt sóng" (bán lại qua tay - PV) kiếm mấy chục triệu đồng đơn giản" - vừa hối chúng tôi đặt cọc, "cò" vừa liên tục nhìn vào điện thoại xem trong nhóm đã có ai thông báo lô đất này có người mua chưa.

Anh T.B.T (sống ở TP Buôn Ma Thuột) cho biết vừa mua 1 lô đất tại buôn Kbu với giá 440 triệu đồng cách đây 20 ngày. Tuy nhiên, trong thời gian chờ sang tên, có người hỏi mua với giá 550 triệu đồng, nếu bán thì anh sẽ lời hơn 100 triệu đồng.

Khu vực sốt đất nhất hiện nay tại Buôn Ma Thuột được đánh giá nằm ở phía Đông thành phố. Nguyên nhân là do có nhiều dự án đang triển khai như: Bệnh viện Trung ương Tây Nguyên, đường cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột hay tổ hợp Khu Du lịch sinh thái, vui chơi giải trí và sân golf hồ Ea Nhái. Mới đây, khi dự án Bệnh viện Trung ương Tây Nguyên chọn được vị trí xây dựng, có những ngày cả "cò đất" lẫn người mua đổ về đây nườm nượp.

"Tôi đã dồn tiền tiết kiệm và vay mượn thêm ngân hàng mua 1 lô đất cách khu vực dự kiến xây dựng bệnh viện khoảng 1 km. Lô đất này trước đây 2 tháng họ rao bán 720 triệu đồng nhưng sau khi có thông tin dự án, tôi phải mua với giá 1,1 tỉ đồng" - anh N.V.T (ngụ xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột) cho biết.

Tại tỉnh Đắk Nông, trước thông tin các dự án lớn về du lịch đang được đầu tư, giá đất khu vực ven hồ Tà Đùng, huyện Đắk Glong cũng tăng chóng mặt. Có những lô đất nông nghiệp được đẩy lên hàng tỉ đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng/ha.

Hai tuần trước, anh Lê Quốc Thắng, một người dân ở TP HCM, đã đến Tà Đùng để khảo sát và mua một mảnh đất 1,4 ha, giá 3,4 tỉ đồng. Tuần này, người môi giới gửi thông tin cho anh về một mảnh đất quy hoạch có thể lên thổ cư diện tích 5 ha, được chủ báo giá 10 tỉ đồng. Anh hẹn ngày 16-1 đến coi thì ngày 15-1, người môi giới báo giá đã "nhảy" lên 13,5 tỉ đồng. Cuối cùng, anh đã đến xem và chốt giá mua 11 tỉ đồng cho 5 ha có "view" nhìn ra hồ Tà Đùng.

Trong khi đó, mảnh đất 1 ha nhìn ra hồ của bà Phạm Thảo (ngụ thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) mới 7 tháng trước chốt giá bán cho một vị khách ở TP HCM 3,7 tỉ đồng. Sau đó, người này mua và hiện tại rao bán lại với giá 13 tỉ đồng. Có khách đã trả 11 tỉ đồng mà chủ mới này chưa bán.

Theo anh Đ., anh đi làm “dịch vụ” chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. “Tôi từng nhận làm cho rất nhiều người và đều được chi trả phí dịch vụ. Hôm nay, tôi thức dậy từ rất sớm, đến đây từ 2h sáng để được làm sổ đầu tiên. Vì vậy, tôi không phải mất thêm khoản phí “dịch vụ” nào cho cán bộ ở bộ phận văn phòng 1 cửa. Ngày trước, tôi làm hồ sơ tách thửa, do muốn làm nhanh nên đã chi một khoản "lót tay". Cũng tùy ca trực, gặp cán bộ dễ thì hồ sơ nhanh và thuận tiện”, anh Đ. tiết lộ.

Còn tại tỉnh Đắk Nông, trên các trang mạng xã hội, nóng nhất tình trạng “thổi” giá đất ở khu vực Tà Đùng, xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, Đắk Nông, nơi được ví như “Vịnh Hạ Long ở Tây Nguyên”. Theo UBND huyện Đắk Glong, từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã 5 lần ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên diện tích gần 1.500m2 ở khu vực xung quanh hồ Tà Đùng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như hủy hoại đất, sử dụng đất sai mục đích.

Cũng trong thời gian này, UBND xã Đắk Som đã tiếp nhận xử lý 79 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 18.300m2; 176 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích hơn 575.843m2. Riêng khu vực xung quanh hồ Tà Đùng có 19 hồ sơ chuyển nhượng đất với diện tích hơn 8.000m2. Hiện nay, ở địa bàn xã Đắk Som vẫn tồn tại thực trạng sốt đất, xây dựng trái phép chưa xử lý dứt điểm. Trước thực trạng sốt đất, sang nhượng đất và xây dựng trái phép tràn lan, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, đã tổ chức thanh tra đột xuất công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn xã Đắk Som, huyện Đắk Glong giai đoạn 2015-2021.

Còn ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo yêu cầu huyện Đắk Glong rà soát, tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm liên quan về đất đai; tập trung ngay công tác quy hoạch đất đai giai đoạn 2021 - 2030 trên cơ sở kế thừa quy hoạch giai đoạn 2011 - 2020 để làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển sau này.

“Cò” đất và nhiều cá nhân, tổ chức đã mua đất vùng ven thành phố, hoặc khu vực du lịch sinh thái để “thổi” giá đất, khiến cho đất đai các tỉnh Tây Nguyên trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.

Tổng Hợp