Dịch COVID-19, chăm sóc người già thế nào?

Theo thống kê,người lớn tuổi có nguy cơ tử vong cao nhất. Vì thế nếu nhà bạn có người lớn tuổi, luôn ghi nhớ những điều sau để phòng chống dịch SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của SARS-CoV-2, ai ai cũng trang bị đầy đủ cho mình cả về sức khỏe lẫn tinh thần để vượt qua cơn đại dịch. Trong đó bao gồm cả những người lớn tuổi là lớp tuổi nằm trong diện dễ bị lây lan vi khuẩn và dễ tử vong do corona nhất. Vì vậy cần đảm bảo sức khỏe cho người cao tuổi trong nhà để phòng chống dịch SARS-CoV-2.

Ăn uống đúng giờ, đầy đủ dưỡng chất và khoáng chất cần thiết. Quan trọng hàng đầu là uống đủ nước cho cơ thể

 Sức khỏe cho người già mùa dịch.
 Sức khỏe cho người già mùa dịch.

Người ta thường nói “có thực mới vực được đạo”. Chính vì thế mà chế độ dinh dưỡng là mối quan tâm chính của những người lớn tuổi. Hằng ngày, người cao tuổi cần áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý.

Thực đơn bao gồm những thực phẩm bổ sung lượng vitamin và khoáng chất như rau xanh và hoa quả tươi cung cấp vitamin và chất khoáng cho hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, kẽm và i-ốt cùng là những thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống.

Kẽm sản xuất các men xúc tác cho nhiều quá trình sinh hóa – chuyển hóa trong cơ thể, i-ốt sản xuất nội tiết tố tuyến giáp giúp kích thích gia tăng hoạt động của nhiều loại tế bào... Các nguồn thức ăn giàu đạm bổ dưỡng dành cho những người lớn tuổi có thể kể đến như sữa, trứng, cá,...Nhưng lưu ý rằng hãy lựa chọn thức ăn dễ tiêu hóa cho đường ruột.

Quan trọng hơn hết chính là uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể. Nước sẽ giúp hệ bài tiết đưa các chất cặn bã ra bên ngoài, giúp cho hệ miễn dịch tiêu diệt những tác nhân gây bệnh cho cơ thể.

Ngoài dinh dưỡng người cao tuổi cần phải ngủ đủ và ngủ sâu giấc để đảm bảo sức khỏe tốt. Để có thể ngủ sâu thì cần đảm bảo những yếu tố sau: nhiệt độ phòng từ 26-27 độ C, ánh sáng không quá gắt, yên tĩnh tuyệt đối. Nếu muốn, có thể uống sữa ấm trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ ngon.

Tập luyện thể trạng nhẹ nhàng vào buổi sáng, điều chỉnh lịch biểu theo thời tiết. Vì cơ thể đã có phần lão hóa, nên thường các cụ khá “lười” vận động cơ thể. Người cao tuổi nên dành thời gian để rèn luyện sức khỏe với mức độ nhẹ nhàng và nên cân nhắc thời điểm tập luyện.

Theo Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, việc tập thể dục là một thói quen tốt, tuy nhiên, thời gian tốt nhất để tập thể dục là buổi sáng. Tùy theo điều kiện thời tiết mưa, lạnh của miền Bắc mà các cụ sắp xếp thời gian tập sao cho hợp lý nhất. Những hôm trời lạnh thì có thể tập muộn hơn, đảm bảo quần áo ấm, đặc biệt là giữ ấm vùng cổ và vùng ngực khi ra ngoài Đảm bảo môi trường xung quanh thoáng và có ánh sáng mặt trời, khử trùng, không bí bách

Không gian sống của những người lớn tuổi cần được đảm bảo sạch sẽ, được khử trùng và thông thoáng để ngăn những nguy cơ gây bệnh phát sinh trong không khí. Bạn nên thường xuyên mở cửa sổ đón nắng, tránh để gió lùa mạnh vào phòng.

Một điều quan trọng không thể bỏ qua là chú ý điều trị tốt các bệnh mãn tính đang gặp phải. Đa số những người cao tuổi đều mắc phải những bệnh mãn tính như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, các bệnh về xương khớp,...Vì thế nên sức đề kháng bị giảm đi nhiều so với thanh thiếu niên. Hơn nữa nếu nhiễm virus corona sẽ dễ dẫn đến tử vong hơn.

Khuyến cáo, người cao tuổi có nhiều bệnh lý thì bản thân các bệnh lý phải được kiểm soát tốt, kiểm soát bằng thuốc, bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, quan trọng là khi có các triệu chứng thì chúng ta phải đi khám ở các cơ sở y tế để có ngay các biện pháp điều trị cũng như cách ly kịp thời.

Yếu tố tiên quyết chính là tinh thần vững vàng.  Chăm sóc sức khỏe thể chất nhưng không thể quên chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ta cần giữ vững tinh thần tích cực phòng chống dịch, chiến đấu đến cùng với SARS-CoV-2. Đừng quên tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ đạo của Nhà nước thiết lập chế độ sống hợp lý. Như thế thì không một mầm bệnh của SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào cơ thể!

(tổng hợp)

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương