Tài xế cần làm gì để bảo vệ mình trước dịch COVID-19?

Những người thường xuyên sử dụng ô tô, đặc biệt là những người chở nhiều hành khách có nguy cơ lây lan virus corona. Vậy các tài xế lái xe cần làm gì để tự bảo vệ mình mùa dịch.

Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Virus corona này có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh trước đó chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC).

Nhằm đề phòng lây nhiễm virus Corona, các bác tài cần phải tự bảo vệ mình mùa dịch qua một số biện pháp sau:

Sử dụng điều hòa đúng cách

Đề phòng chống dịch COVID-19 , tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (đặc biệt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi), hướng dẫn, yêu cầu lái xe lưu ý luôn để điều hòa ô tô từ 26 độ C trở lên.

Tài xế là người dễ nhiễm bệnh nhất. 
Tài xế là người dễ nhiễm bệnh nhất. 

Kinh nghiệm: Đối với những mẫu xe không có chức năng điều hòa tự động, việc xác định nhiệt độ trong xe rất khó bởi không có bộ phận hiển thị mức nhiệt độ đang cài đặt. Chính vì vậy, tài xế cần chủ động cảm nhận mức nhiệt sao cho không quá lạnh bởi điều đó sẽ khiến vi rút có khả năng sống sót cao hơn.

Các mẫu ô tô hiện nay đều có hai chế độ lấy gió là lấy gió trong hoặc ngoài trời. Để hạn chế khả năng vi rút lọt vào khoang nội thất, các tài xế nên chủ động để chế độ lấy gió trong.

Vệ sinh, khử trùng cẩn thận các khu vực trên xe

Một nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức HHI (Healthy House Institute), Mỹ đã chỉ ra rằng: Những khu vực trên xe mà tài xế thường xuyên chạm tay vào như vô lăng, bảng điều khiển, dây bảo hiểm, tay nắm cửa, bọc ghế... lại chính là những nơi chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn nhất.

Vệ sinh xe thường xuyên. 
Vệ sinh xe thường xuyên. 

Chính vì thế, để có thể phòng ngừa lây nhiễm các mầm bệnh, bạn nên thường xuyên rửa xe, lau chùi, khử trùng các bộ phận trên xe đặc biệt là những khu vực hay chạm tay đến. Đừng quên vệ sinh cả điều hòa, bộ lọc không khí.

Sử dụng khẩu trang đúng cách

Bộ Y tế khuyến cáo để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra, người dân nên lựa chọn và đeo khẩu trang y tế đúng cách. Không chỉ môi trường bên ngoài, mà ngay cả khi lái xe, tài xế nên đeo khẩu trang và nhắc nhở những người ngồi cùng đeo khẩu trang.

Đeo khẩu trang đúng cách. 
Đeo khẩu trang đúng cách. 

Trong quá trình sử dụng ô tô, người lái, hành khách phải chạm vào nhiều chi tiết như tay nắm mở cửa, nút chỉnh điều hoà, ghế ngồi… Vì vậy, cả tài xế và hành khách nên thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc các bộ phận trên xe.

Không chỉ sử dụng khẩu trang y tế tại những nơi công cộng, mà bạn cũng nên đeo khẩu trang trong lúc điều khiển xe máy, ô tô để hạn chế virus có thể lọt vào khoang nội thất. Bạn cũng phải cần để sẵn nhiều khẩu trang y tế dành cho hành khách lên xe của mình.

Hạn chế tối đa chở động vật trên xe

Mầm bệnh có thể ẩn chứa trên cơ thể các động vật đang sinh sống ở khu vực có virus corona. Chính vì vậy, để hạn chế bệnh dịch lây lan, bạn không nên vận chuyển động vật từ nơi này sang nơi khác.

Rửa tay trước và sau khi sử dụng xe

Bộ Y Tế đã liệt kê thói quen rửa tay bằng xà phòng là một trong những cách giúp phòng ngừa virus corona.

Điều này đặc biệt quan trọng với tài xế và hành khách sau khi tiếp xúc với các tay nắm cửa, chi tiết nhựa trong khoang xe. Thậm chí, ngay cả trước khi bạn bước lên xe cũng cần phải rửa tay để đảm bảo nội thất của xe được sạch sẽ, không bị nhiễm khuẩn từ tay bạn.

Chủ động đến bệnh viện khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường

Tài xế lái xe khi phát hiện thấy bất kỳ một hành khách nào đó trên xe có những triệu chứng, biểu hiện của dịch viêm phổi Corona cần phải gọi điện thông báo ngay cho các cơ sở y tế gần nhất để có những biện pháp xử lý kịp thời. Đường dây nóng của Bộ Y tế về virus Corona là 19003228.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tài xế lái xe cần phải tự bảo vệ mình mùa dịch nhận thấy mình có những dấu hiệu bất thường liên quan đến viêm hô hấp thì nên đến bệnh viện làm xét nghiệm và tiến hành điều trị.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương