Dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài đến tháng 10 nền kinh tế sẽ như thế nào?

 Dịch bệnh ở Việt Nam dự báo được kiểm soát vào tháng 10/2021, tạo điều kiện cho việc nối lại hoạt động sản xuất – kinh tế ở mức bình thường. Ở kịch bản này, tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt mức 5,9%.

Xuất khẩu cả năm dự báo tăng 16,4%, thặng dư thương mại ở mức 4,2 tỷ USD và lạm phát bình quân năm 2021 đạt 2,6%.

Kịch bản thứ hai giữ nguyên hầu hết các giả thiết như trong kịch bản thứ nhất, chỉ khác ở điểm dịch bệnh được khống chế sớm trong tháng 8/2021, và giả thiết tốc độ tăng GDP của thế giới, M2, tín dụng và giải ngân đầu tư từ nguồn NSNN ở mức cao hơn. Trong kịch bản thứ hai, tăng trưởng kinh tế năm 2021 có thể đạt mức 6,2%. Ngoài ra, xuất khẩu cả năm tăng 18,3%, thặng dư thương mại dự báo 5,4 tỷ USD và lạm phát bình quân năm 2021 đạt 2,8%.

Dù dự báo tăng trưởng của Việt Nam khá tích cực so với các quốc gia trong khu vực nhưng nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2021 có thể tiếp tục hứng chịu những tác động từ những bất định, rủi ro trong nội tại nền kinh tế cũng như thế giới. Theo CIEM, triển vọng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm có thể chịu ảnh hưởng của một số yếu tố như khả năng kiểm soát dịch, tiến độ giải ngân đầu tư công, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ kinh tế số và chuyển đổi số, khả năng tận dụng cơ hội từ các FTA mới và bảo đảm cơ hội cho lao động nữ.

Viện trưởng CIEM, nhắc lại tốc độ tăng GDP đạt 5,64% trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó quý I tăng 4,65% và quý II tăng 6,61%. "Đà phục hồi tăng trưởng vẫn hiện hữu, mặc dù vậy, việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 ở mức 6,5% là thách thức rất lớn", Viện trưởng CIEM đánh giá. Phân tích về bối cảnh chung của nền kinh tế, tiến sỹ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng bối cảnh kinh tế trong sáu tháng đầu năm không dễ dàng hơn so với năm 2020. Ngay từ đầu năm, Việt Nam trải qua hai đợt bùng phát dịch COVID-19, nghiêm trọng nhất là đợt dịch từ cuối tháng Tư, với những diễn biến khá phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Thời điểm hiện tại, số ca mắc COVID-19 vẫn tăng cao hàng ngày, với nhiều yếu tố quan ngại. Đáng lo ngại, đợt dịch này đã lan đến các khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế lớn và gây ra nhiều khó khăn, thách thức lớn đối với nền kinh tế. "Trước những diễn biến và tình huống trên, Chính phủ mới đã nhanh chóng bắt tay vào điều hành phát triển kinh tế-xã hội, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép.” Bên cạnh đó, Chính phủ cũng lắng nghe, cân nhắc những đề xuất trong tình hình mới, như cho phép các nhà máy trong khu công nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất trong điều kiện bảo đảm phòng chống dịch, cho phép doanh nghiệp chủ động nhập vaccine," bà Minh cho hay.

Trong số đó, không ít doanh nghiệp đã phải chủ động cân nhắc điều chỉnh hướng sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, hoạt động giải ngân đầu tư công tương đối chậm, đến 30/6, cả nước mới đạt 133.890 tỷ đồng, tương đương 29% kế hoạch giao. Về xuất-nhập khẩu trong sáu tháng, xuất khẩu đạt 158,3 tỷ USD, tăng 29% song nhập khẩu hàng hóa đạt 159,3 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ. Như vậy, thâm hụt thương mại ở mức 1,0 tỷ USD.

Nhật Hạ