Điện Kremlin chưa có kế hoạch cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh với Biden ở Ukraina

Điện Kremlin hôm thứ Hai cho biết không có kế hoạch cụ thể nào cho cuộc gặp thượng đỉnh về Ukraina giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, sau khi Tổng thống Pháp cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý nguyên tắc về một cuộc gặp.

Hội nghị thượng đỉnh có thể đưa ra một con đường khả thi thoát khỏi cuộc khủng hoảng quân sự lớn nhất châu Âu trong nhiều thập kỷ, và thị trường tài chính tăng cao hơn với tia hy vọng về một giải pháp ngoại giao.

Tuy nhiên, cả Washington và Moscow đều từ chối hy vọng về một bước đột phá và hình ảnh vệ tinh xuất hiện cho thấy việc Nga triển khai quân gần biên giới Ukraina hơn trước.

Các nước phương Tây cáo buộc Nga lên kế hoạch "xâm lược" nước láng giềng. Moscow phủ nhận việc lên kế hoạch cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhưng yêu cầu đảm bảo an ninh bao gồm cả lời hứa rằng Ukraina sẽ không bao giờ gia nhập NATO.

Tình hình càng thêm căng thẳng khi Bộ Quốc phòng Belarus thông báo hôm Chủ nhật rằng Nga sẽ kéo dài các cuộc tập trận quân sự ở Belarus đã đến hạn kết thúc. Nga có hàng chục nghìn quân ở đó, phía bắc biên giới Ukraina.

zdhevjsikzoppimg6uggir362i.jpg
Các thành viên phục vụ Ukraina đi bộ gần tiền tuyến gần thành phố Novoluhanske ở vùng Donetsk, Ukraina ngày 20 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng một cuộc điện đàm hoặc cuộc gặp giữa Putin và Biden có thể được thiết lập bất cứ lúc nào, nhưng vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Căng thẳng ngày càng gia tăng, nhưng các cuộc tiếp xúc ngoại giao vẫn tích cực và cuộc họp giữa các ngoại trưởng có thể diễn ra trong tuần này.

Ông cũng cho biết Putin sắp có bài phát biểu tại một phiên họp bất thường của Hội đồng Bảo an Nga.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng Biden đã chấp nhận cuộc họp "về nguyên tắc" nhưng chỉ "nếu một cuộc xâm lược không xảy ra".

"Chúng tôi luôn sẵn sàng về ngoại giao", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói. "Chúng tôi cũng sẵn sàng áp đặt những hậu quả nhanh chóng và nghiêm trọng, nếu thay vào đó Nga chọn chiến tranh".

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các nước phương Tây đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty và cá nhân Nga trong trường hợp Nga xâm lược, bao gồm các bước ngăn cản các tổ chức tài chính của Mỹ xử lý giao dịch cho các ngân hàng lớn của Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, tới Brussels để gặp những người đồng cấp Liên minh châu Âu, kêu gọi khối này bắt đầu áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với Nga ngay từ bây giờ để cho thấy họ nghiêm túc muốn ngăn chặn chiến tranh.

Phương Tây cho đến nay đã bác bỏ lời kêu gọi của Kyiv về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn hiện nay, cho rằng để hoạt động như một biện pháp răn đe, chúng phải được coi là một hình phạt tiềm năng nếu Nga xâm lược.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết ông vẫn còn khả năng ngoại giao, nhưng sẽ triệu tập một cuộc họp bất thường của EU để thống nhất các biện pháp trừng phạt "khi thời điểm đến".

Hợp đồng tương lai của chỉ số chứng khoán Mỹ tăng do triển vọng về ngoại giao hơn nữa, đồng euro tăng và chứng khoán ổn định trên khắp thế giới.

Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã giới thiệu một hội nghị thượng đỉnh về "ổn định an ninh và chiến lược ở châu Âu" với cả hai nhà lãnh đạo.

bidenputin-1645157045-6521-1645158108-removebg-preview.png
Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đồng ý một cuộc gặp thượng đỉnh về vấn đề Ukraina.

Kế hoạch cuộc gặp không sáng sủa

Văn phòng của Macron và Nhà Trắng cho biết nội dung của kế hoạch sẽ được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vạch ra trong cuộc họp dự kiến ​​vào ngày 24/2.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết trên Twitter rằng ông sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Lavrov vào cuối ngày thứ Hai.

Ukraina hoan nghênh một cuộc gặp thượng đỉnh có thể xảy ra giữa hai bên nhưng cho biết nó phải được đưa vào bất kỳ quyết định nào nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng.

"Không ai có thể giải quyết vấn đề của chúng tôi nếu không có chúng tôi", quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine Oleksiy Danilov nói trong một cuộc họp báo. "Mọi thứ nên xảy ra với sự tham gia của chúng tôi."

Thông báo của Macron diễn ra sau một loạt các cuộc điện đàm giữa Macron, Biden, Putin, Zelenskiy và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Công ty hình ảnh vệ tinh Maxar có trụ sở tại Mỹ hôm Chủ nhật đã báo cáo nhiều đợt triển khai mới của các đơn vị quân đội Nga trong các khu rừng, trang trại và khu công nghiệp cách biên giới với Ukraina chỉ 15 km (9 dặm).

screen-shot-2022-02-20-at-16.14.06.png
Một hình ảnh về Căn cứ Không quân Millerovo ở Nga hôm thứ Ba cho thấy máy bay, mà Maxar nói là máy bay phản lực và trực thăng Sukhoi Su-25. Một bức ảnh vệ tinh khác cho thấy việc triển khai các phương tiện bọc thép và tàu sân bay bọc thép. Căn cứ nằm cách biên giới Ukraina khoảng 25 km.

Blinken cho biết việc kéo dài các cuộc tập trận ở Belarus khiến ông lo lắng hơn rằng Nga đang trên bờ vực của một cuộc tấn công.

Trong một bức thư gửi cho người đứng đầu nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet mà Reuters nhìn thấy, Hoa Kỳ nói rằng một cuộc xâm lược "có thể tạo ra một thảm họa nhân quyền" và có thể bao gồm việc vây bắt và giết chết đối thủ.

Washington cũng đã nhiều lần nêu quan ngại rằng Nga có thể tạo cớ cho một cuộc xâm lược bằng một cuộc tấn công cờ giả được thiết kế để trông như thể nó đã được thực hiện bởi Ukraine. Nga cáo buộc phương Tây cuồng loạn.

Các cuộc pháo kích lẻ tẻ xuyên qua ranh giới phân chia lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông đã tăng cường kể từ hôm thứ Năm, mà cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau.

Phe ly khai đã tấn công dân thường, cáo buộc Kyiv lên kế hoạch tấn công. Ukraine và phương Tây coi quân nổi dậy là thân tín của Nga, leo thang để tạo cơ sở cho Moscow để xâm lược.

Các âm thanh giao tranh đã được nghe thấy một lần nữa vào thứ Hai, bao gồm một vụ nổ ở trung tâm thành phố Donetsk do phe ly khai nắm giữ. Nguyên nhân không thể được xác định.

Cơ quan tình báo FSB của Nga cho biết một quả đạn pháo từ lãnh thổ Ukraine đã bắn trúng một đồn biên phòng của Nga ở thành phố Rostov, nhưng không ai bị thương.

Hãng thông tấn RIA của Nga cho biết hai dân thường đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của quân chính phủ Kyiv. Truyền thông Nga đưa tin 61.000 người sơ tán từ miền đông Ukraine đã sang Nga.

Kyiv phủ nhận việc bắn vào dân thường hoặc qua biên giới vào Nga. Washington nói rằng những cáo buộc rằng Kyiv cố tình làm leo thang xung đột là vô lý vào thời điểm Nga đã tăng quân ồ ạt ở biên giới.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương