Dịch tả lợn châu Phi quay trở lại miền Bắc

Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đã quay trở lại một số tỉnh thuộc khu vực phía Bắc trong bối cảnh người dân đang sốt sắng tái đàn.

Gần đây nhất xảy ra tại xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể, đàn lợn của một hộ chăn nuôi xuất hiện 1 con lợn khoảng 30kg có dấu hiệu bị bệnh, gia đình đã báo cáo lên cơ quan chức năng để đến kiểm tra. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với DTLCP, nguồn tin từ Nông Nghiệp.

Tương tự, Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, dịch tả châu Phi cũng đã xuất hiện trở lại tại một hộ chăn nuôi ở thôn Hậu Xá, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa. Hai con lợn nái và một con thương phẩm với tổng trọng lượng 367kg được phát hiện ốm chết, dương tính với virus dịch tả châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi quay trở lại miền Bắc

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, đến gần hết tháng 4 Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm ổ dịch tả châu Phi ở hai huyện Sóc Sơn và Thạch Thất.

Trạm thú y xã và chính quyền địa phương đã phối hợp tiêu hủy 118 con lợn với trọng lượng hơn 8.000 kg và áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch.

Như vậy sau hơn 2 tháng công bố hết dịch tả châu Phi, dịch này đã tái phát khiến Hà Nội phải nâng cao mức đề phòng trong bối cảnh nhu cầu tái đàn của người chăn nuôi đang tăng cao.

Còn tại địa bàn tỉnh Bắc Kạn cũng đã xuất hiện DTLCP tại 6 xã tại 4 huyện gồm: xã Lương Thượng, huyện Na Rỳ; xã Đồng Lạc và Đồng Thắng của huyện Chợ Đồn; xã Thanh Thịnh và Bình Văn của huyện Chợ Mới; xã Vân Tùng của huyện Ngân sơn.

Bị thiệt hại nặng nhất là ổ dịch ở xã Vân Tùng (huyện Ngân Sơn) với 58 con lợn thịt và 11 lợn con bị mắc bệnh, tổng trọng lượng lên đến gần 3,1 tấn, thiệt hại lên tới 250 triệu đồng.

Hiện tại, số heo nhiễm bệnh đã được tiêu hủy. 

PHƯỢNG LÊ (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương