Điểm danh các loại trái cây tốt cho người thiếu máu não

Thiếu máu não là bệnh rất nguy hiểm và ngày càng trẻ hoá. Có nhiều biện pháp để ngăn bệnh không tái phát trong đó có xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học. Nhiều người quan tâm đến các loại trái cây tốt cho người thiếu máu não để bổ sung hằng ngày nhằm cải thiện sức khỏe.

Bệnh thiếu máu não là căn bệnh không thể chủ quan và chúng thực sự ngày càng phổ biến. Có nhiều phương pháp để ngăn ngừa bệnh, trong đó điều chỉnh lại chế độ ăn uống chính là nguyên tắc được đặt lên hàng đầu. Trái cây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và nên ăn thường xuyên. 

Thiếu máu não và những điều cần biết

Thiếu máu não là hiện tượng lượng máu lưu thông lên não không đủ. Triệu chứng thiếu máu não ban đầu thường là đau đầu, ù tai, chóng mặt và thường rất hay bị bỏ qua. Có hai dạng thiếu máu não phổ biến hiện nay:

- Thiếu máu não toàn bộ: Người bị huyết áp toàn thân hay mắc các bệnh về tim mạch có khả năng bị thiếu máu toàn bộ rất cao. Bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất dễ bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn. 

 - Thiếu máu não cục bộ: Tình trạng này thường phát sinh do tắc nghẽn lưu lượng máu động mạch đến não và từ đó tạo nên huyết khối và tắc mạch. Ngoài ra thiếu máu cục bộ còn xảy ra do rối loạn chức năng huyết động từ đó gây ra tụt huyết áp đột ngột.

Điểm danh các loại trái cây tốt cho người thiếu máu não - Ảnh 1.

Thiếu máu não là hiện tượng lượng máu lưu thông lên não không đủ.

Bệnh thiếu máu não ở giai đoạn đầu có thể chữa trị dứt điểm, đặc biệt khi bạn kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống. Chính vì thế nên nhiều người tìm hiểu về trái cây tốt cho người thiếu máu não. Ban đầu, bệnh sẽ thường xuất hiện các triệu chứng như:

- Đau đầu: Đây là triệu chứng rất phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ ai. Đau đầu do thiếu máu não thường bắt đầu từ cảm giác đau nhói ở vùng cố định trên đầu sau đó cơn đau bắt đầu lan ra.

- Chóng mặt: Với những ai xuất hiện dấu hiệu chóng mặt với tần suất dày đặc thì đây có thể là dấu hiệu bệnh thiếu máu não đang bắt đầu trở nặng. Tuy nhiên lại có rất nhiều đối tượng bỏ quan dấu hiệu này. 

- Mất tập trung: Khi máu không cung cấp đủ lên não thì hầu hết các bộ phận của não rơi vào tình trạng “thiếu chất”. Từ đó bạn sẽ suy giảm chức năng não, khó tập trung cũng như không thể làm việc cũng như phản ứng với tình huống chính xác.

Như đã đề cập ở trên, thiếu máu não có nguyên nhân trực tiếp là do hình thành cục máu đông và thường có nguồn gốc từ bệnh lý tim mạch, rối loạn đông máu, hạ huyết áp. 

Ngoài ra, nhiều nguyên nhân sâu xa mà bạn không thể chủ quan như do lạm dụng chất kích thích, ít vận động, căng thẳng kéo dài, ăn uống thiếu khoa học. Đặc biệt bệnh thiếu máu não rất nguy hiểm bởi tỷ lệ tử vong đến 50% và đối diện nguy cơ sống chung với biến chứng vĩnh viễn rất cao.

Trái cây tốt cho người thiếu máu não mà bạn nên biết

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố cần phải quan tâm nếu muốn ngăn ngừa cũng như cải thiện bệnh thiếu máu não. Và việc bổ sung rau xanh, hoa quả sẽ giúp ích cho nhiều người cần bổ máu. Bởi trong dạng thực phẩm này giàu sắt cũng như sẽ cung cấp cho cơ thể những vi khoáng cần thiết. 

Quả lựu

Lựu chính là trái cây bổ máu được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Trong lưu chứa nhiều sắt và Vitamin A, C, E hỗ trợ làm tăng lượng sắt trong cơ thể, điều hoà lượng máu. Bạn có thể ăn lựu tươi hoặc có thể uống nước ép lựu, nhưng hãy hạn chế thêm đường vào nước ép.

Điểm danh các loại trái cây tốt cho người thiếu máu não - Ảnh 2.

Lựu là một trong những trái cây tốt cho người thiếu máu não.

Chuối

Chuối không chỉ giàu kali mà chúng cũng giàu sắt. Nếu bạn đang bị thiếu máu não thì nên thường xuyên ăn chuối. Chuối sẽ góp phần tạo ra axit folic nhờ vào lượng vitamin B cần thiết từ đó kích thích cơ thể sản sinh ra hồng cầu.

Táo

Táo chính là “thực phẩm vàng” cho sức khỏe. Táo mang nhiều đặc tính giúp tăng cường sức đề kháng cũng như bổ sung dồi dào sắt để sản sinh huyết sắc tố. Ngoài ra những ai đang giảm cân cũng nên ăn táo bởi chúng hỗ trợ đốt mỡ rất tốt.

Mận

Mận chính là trái cây tốt cho người thiếu máu não. Trong mận giàu vitamin C và sắt giúp tăng cường lưu thông máu và sản xuất hồng cầu. Mận tươi hay mận khô đều tốt cho sức khỏe, đặc biệt mận khô sẽ giàu magie giúp kích thích tăng lượng hồng cầu và vận chuyển oxy trong máu.

Điểm danh các loại trái cây tốt cho người thiếu máu não - Ảnh 3.

Mận là trái cây giúp bổ máu

Cam

Nhắc đến cam, rất nhiều người nghĩ đến đây là loại quả giàu vitamin C và tốt cho hệ miễn dịch. Vậy khi ăn cam có lợi gì cho việc bổ máu? Thực chất sắt không thể được hấp thụ hoàn toàn nếu không có sự trợ giúp của vitamin C. Vậy nên ăn một quả cam mỗi ngày sẽ giúp điều trị thiếu máu hiệu quả.

Cà chua

Cà chua giàu Vitamin C, giúp cơ thể hấp thu chất sắt dễ dàng. Ngoài ra cà chua còn giàu chất chống oxy hoá như beta carotene, vitamin E nên rất có lợi cho da và tóc. Ăn cà chua còn giúp cơ thể chống lại ung thư hiệu quả.

Dưa hấu

Dưa hấu chính là loại quả không thể không nhắc đến vào mùa hè. Chúng là loại quả giúp giải khát, ngon miệng và rất dễ dàng mua được trên thị trường. Trong dưa hấu giàu chất sắt, vitamin C cùng nhiều khoáng chất khác. Việc thường xuyên ăn dưa hấu sẽ giúp bạn bổ máu, thanh nhiệt cũng như hỗ trợ tốt bệnh huyết áp, lợi tiểu.

Điểm danh các loại trái cây tốt cho người thiếu máu não - Ảnh 4.

Dưa hấu giàu sắt và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Những lưu ý khi ăn trái cây

Sau khi tìm hiểu về trái cây tốt cho người thiếu máu não, ta cần quan tâm nhiều hơn đến cách ăn trái cây khoa học. Bởi dù thực phẩm có tốt đến đâu thì việc bổ sung không đúng đều gây phản tác dụng

- Ăn hoa quả chín muồi: Đa số các loại trái cây như chuối, măng cụt, mít, sầu riêng đều có hương vị ngon nhất khi chúng chín đúng độ. Tuy nhiên một số loại trái cây khác thì sẽ ăn ngon khi chưa chín rục. Nếu trái cây chín quá, đã xuất hiện mùi rượu thì rất có thể thành phần dinh dưỡng của nó đã bị biến đổi. Ngoài ra những ai đang bị đái tháo đường thì chỉ nên ăn trái cây ít ngọt và chín vừa. 

 - Ăn hoa quả tươi: Với trái cây vừa mua được và ăn liền ngay sau đó sẽ rất tốt bởi cơ thể có thể bổ sung đầy đủ nhất các loại vitamin và khoáng chất. Đặc biệt không nên lạm dụng việc gọt sẵn trái cây và bảo quản trong tủ lạnh. Khi để trái cây càng lâu thì quá trình oxy hoá và nhiễm khuẩn trái cây sẽ diễn ra nhanh hơn. 

Ăn trái cây theo mùa: Nước ta có 4 mùa, đặc biệt tại miền Nam, hiện tượng khí hậu này là rõ nét nhất. Ngoài những loại trái cây có thể ăn quanh năm như chuối, đu đủ, mãng cầu thì mỗi mùa bạn nên ăn thêm bơ, bưởi, vải, xoài, sầu riêng. Đặc biệt nên chọn ăn loại quả phù hợp với sức khoẻ như bạn đang bị nóng trong người thì cần bổ sung nhiều cam, quýt, dưa hấu chẳng hạn.

(Tổng hợp)

TÚC