Điểm mạnh, điểm yếu quân sự của Nga và Ukraina nằm ở đâu?

Tổng thống Vladimir Putin đã thay đổi chiến thuật trên chiến trường và có thể sử dụng nhiều vũ khí sát thương hơn.

Khi các lực lượng Nga lần đầu tiên tấn công Ukraina vào ngày 24/2, nhiều người lo ngại rằng, các nguồn lực quân nhỏ bé của Tổng thống Zelensky sẽ không thể chống lại kho vũ khí đồ sộ của ông Putin.

Nhưng Moscow đã “đặt niềm tin sai chỗ rằng họ có thể đạt được một chiến thắng nhanh như chớp ở Ukraina”, tờ Financial Times bình luận. Và vì thế, cuộc chiến của Nga “đã không theo kế hoạch”.

Người Ukraina, với sự tham gia của một số ít tình nguyện viên ở nước ngoài, đã nhanh chóng cầm vũ khí, với kho thiết bị quân sự do các quốc gia khác hỗ trợ.

russia-vs-ukraine-1238728602.jpg
Một bức tranh treo tường cho thấy xe tăng của Nga và Ukraina. Ảnh: Getty

Sức mạnh quân sự

Khi cuộc chiến bắt đầu, Sky News đưa tin rằng 900.000 quân nhân đang hoạt động của Nga hoàn toàn áp đảo 196.000 quân của Ukraina.

Lực lượng của Putin cũng được trang bị tốt hơn nhiều cho các trận chiến trên bộ, trên không hoặc trên biển, với 74 tàu chiến và 51 tàu ngầm, so với hai tàu chiến của Ukraina, cũng như lượng pháo gấp ba lần và số lượng máy bay tấn công gấp 10 lần.

Tuy nhiên, các lực lượng phòng thủ của Ukraina “đang vượt xa kỳ vọng của phương Tây”, tờ The Times nói, điều này đã ngăn cản bước tiến của Nga và ngăn nước này chiếm các thành phố quan trọng.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kuleba nói vào tuần trước rằng quân đội nước này còn 'hai tuần' trước khi hết tên lửa phòng không và chống tăng", tờ báo đưa tin.

26694(1).jpeg
So sánh sức mạnh quân sự của Nga và Ukraina.

Zelensky được hiểu là đã nói với các thành viên của Lực lượng viễn chinh rằng "Ukraina sẽ hoàn thành nguồn cung cấp vũ khí trị giá một tuần trong 20 giờ”.

Nga có những vấn đề hậu cần của riêng mình. Financial Times cho biết Nga đã đạt được những lợi thế đáng kể trên bộ, đặc biệt là ở phía Nam.

Nhưng chỉ huy quân đội các lực lượng vũ trang của Ukraina đã tuyên bố rằng đối thủ của họ “chỉ còn ba ngày nữa là hết nhiên liệu, thực phẩm và đạn dược” sau “sự cố trong chuỗi cung ứng”, The Guardian đưa tin. Các tuyên bố "được các quan chức phương Tây mô tả là "hợp lý ".

Tinh thần và đoàn kết

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ hôm qua nói với các phóng viên rằng quân đội Nga đang "vật lộn trên nhiều mặt trận".

Theo The Guardian, tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu, “cũng như tê cóng do thiếu quần áo thích hợp”, đang góp phần gây ra “các vấn đề về tinh thần”. Quan chức này nói rằng các chỉ huy của ông Putin đã loại bỏ binh lính khỏi chiến tuyến.

s3.reutersmedia.net.jpg
Mộ của những cư dân thiệt mạng do bị pháo kích trong cuộc xung đột Ukraina-Nga được nhìn thấy trong một bãi đất, ở cảng Mariupol, Ukraina bị bao vây. Ảnh: REUTERS

Một báo cáo chỉ ra số lượng thực sự của binh lính Nga thiệt mạng trong cuộc xung đột có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức của Moscow cho thấy có thể đã làm tổn hại thêm đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

“Những mất mát như thế này ảnh hưởng đến tinh thần và sự đoàn kết, đặc biệt là những người lính này không hiểu tại sao họ lại chiến đấu", quan chức Lầu Năm Góc Evelyn Farkas nói với The New York Times. Đã có báo cáo về việc các binh sĩ Nga bày tỏ sự bối rối tại sao đất nước của họ lại có chiến tranh với Ukraina.

Trong khi đó, người Ukraina đã "có động lực cao" để bảo vệ quốc gia bị bao vây của họ. Đã có hàng nghìn công dân tình nguyện chiến đấu với Nga.

Chiến thuật và thời gian

Jonathan Beale nói BBC: “Có một câu nói quân sự cũ rằng những người nghiệp dư nói về chiến thuật trong khi các chuyên gia nghiên cứu về hậu cần. Có bằng chứng cho thấy Nga đã không xem xét đầy đủ”.

Financial Times cho biết thêm: “Các chuyên gia quân sự cho rằng các vấn đề của Nga xuất phát từ sự vô tổ chức, hoạt động kém hiệu quả và quá tự tin. Trong khi đó, sự chuẩn bị sẵn sàng của quân đội Ukraina, được hỗ trợ bởi vũ khí và lời khuyên từ các thành viên của liên minh quân sự Nato”.

s4.reutersmedia.net.jpg
Ihor, 28 tuổi, từng là giám đốc bán hàng, tham gia khóa huấn luyện với vũ khí tại phòng công ty tư nhân sau khi Nga tấn công Ukraina, ở Lviv, Ukraina. Ảnh: REUTERS

Nhưng sau những trở ngại ban đầu, các lực lượng Nga dường như đã thực hiện một "thay đổi rõ rệt trong chiến thuật", theo Al Jazeera. Justin Bronk tại Viện nghiên cứu của Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh nói với Financial Times, “Nga dường như đang quay lại với mô hình cực kỳ tàn bạo, vốn rất thành công ở Syria và Grozny (ở Chechnya), đó là bao vây, cô lập”.

Nga sẽ tiếp tục pháo kích cho đến khi cạn lương thực và ném bom buộc phải đầu hàng". Financial Times cho biết: “Một chương mới và có khả năng đẫm máu hơn của cuộc chiến đang diễn ra".

Vượt ra ngoài chiến tranh thông thường

Theo Financial Times, nhà lãnh đạo Nga đã báo hiệu sự chuẩn bị sẵn sàng sử dụng các hình thức tấn công có khả năng sát thương hơn nhiều.

Ông đã ra lệnh cho quân đội của mình đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của quốc gia trong tình trạng báo động cao trong một số ngày sau cuộc xung đột.

Các nhà lãnh đạo thế giới khác ngày càng bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình khi chiến tranh tiếp diễn, và Dmitry Peskov, người phát ngôn chính của Tổng thống Nga đã “không loại trừ” khả năng này trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm qua.

Cho đến nay, các cuộc tấn công mạng do Nga phát động “tương đối ít”, theo Vox, “và ít gây thiệt hại hơn nhiều so với những gì chúng có thể xảy ra”.

Kinh hoàng cảnh Nga bắn tên lửa nhiệt áp làm tan chảy nội tạng người
Một video tuyên truyền quân sự của Nga đã xuất hiện cho thấy một bệ phóng tên lửa 24 nòng Solntsepek phóng liên tiếp các tên lửa nhiệt áp.

Và mặc dù một số chuyên gia đã nói rằng "khả năng chiến tranh mạng của nước này có thể đã bị thổi phồng", nhưng một "lý do có thể có nhiều khả năng hơn" là Nga "chỉ đơn giản là đang đợi thời điểm thích hợp".

Trong khi đó, Nga có lịch sử lâu đời về sản xuất vũ khí hóa học và sinh học, theo The Telegraph và “họ đã cho thấy sự sẵn sàng triển khai chúng ở cả trong nước và nước ngoài với kết quả đáng sợ và gây chết người”.

Tổng thống Joe Biden đã coi cáo buộc của Nga rằng Ukraina có vũ khí hóa học và sinh học như một "dấu hiệu rõ ràng" cho thấy ông Putin "đang xem xét" sử dụng vũ khí loại này của mình.

Tương quan lực lượng Nga và Ukraina.

(Nguồn: The Week)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương