Điểm thi Ngữ Văn cao nhất cả nước, lãnh đạo Sở Giáo dục An Giang nói gì?

"Kết quả kỳ thi toàn quốc thì thấy rằng kết quả của An Giang năm nay không phải là đột biến", lãnh đạo Sở Giáo dục An Giang nói.

Năm nay, điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn của tỉnh An Giang có sự bứt phá mạnh mẽ so với cả nước. Điều này đang được dư luận khá quan tâm, thậm chí còn có ý kiến cho rằng do giáo viên chấm "lỏng tay".

Trao đổi với Vietnamnet, ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT An Giang cho biết, việc này không phải là đột biến hay có gì đó bất thường. 

Ông Khanh nhấn mạnh, qua các năm gần đây, chất lượng của học sinh của tỉnh An Giang thể hiện qua điểm trung bình các môn thi đều nằm trong top 10 của cả nước. Tính riêng Đồng bằng sông Cửu Long thì 4 năm vừa qua, An Giang đều đứng đầu; còn nếu tính riêng từng môn thì có nhiều môn mà An Giang nằm top 10 trong đó có Ngữ văn. Dù có năm thấp, năm cao nhưng điểm số không có sự đột biến hay bất thường.

Điểm thi Ngữ Văn cao nhất cả nước, lãnh đạo Sở Giáo dục An Giang nói gì?

Điểm thi có tăng có giảm, nhưng độ tăng giảm cũng nằm trong mức vừa phải chứ không phải năm này cao chót vót, năm kia lại quá thấp, hoặc năm trước quá thấp, năm sau quá cao. 

"Ở An Giang, chúng tôi có thành lập các hội đồng bộ môn. Thành viên của hội đồng được chúng tôi chọn lọc, tập hợp các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, kinh nghiệm giảng dạy, xem đây là lực lượng nòng cốt tư vấn, hỗ trợ về mặt chuyên môn cho các trường học. Hàng năm chúng tôi đều duy trì sinh hoạt hội đồng bộ môn này và đã được trên 10 năm. Sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp, chúng tôi đều tổ chức đánh giá xem những việc cần rút kinh nghiệm, những giải pháp mình làm được để nhân rộng. Riêng năm nay, không phải chỉ riêng môn Văn mà tất cả 9 môn thi, trường nào có chất lượng thể hiện qua điểm thi, thể hiện qua kết quả đánh giá trong quá trình giảng dạy thấp thì hội đồng bộ môn với các giáo viên chuyên môn tốt sẽ đến trực tiếp tư vấn", ông Khanh chia sẻ.

Ông Khanh cho rằng kết quả thi năm nay có thể do mặt bằng chung của tỉnh được nâng cao, các môn khác cũng nằm trong nhóm khá. 

Về ý kiến cho rằng An Giang năm nay chấm "lỏng" tay, ông Khanh khẳng định trong quá trình thi, các giáo viên đều làm đúng theo quy chế và hướng dẫn đáp án chấm của Bộ GD-ĐT. Hoàn toàn không có bất cứ một sự chỉ đạo nào về việc giáo viên phải chấm "lỏng" tay.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT An Giang cho hay, hiện toàn bộ công tác chấm thi của Sở làm đúng quy định, không có sai sót, việc chấm kiểm tra diễn ra trên tối thiếu 5% tổng số bài thi trong quá trình chấm, hiện giờ đã qua giai đoạn chấm kiểm tra.

"Trong quá trình chấm kiểm tra, theo quy chế, sẽ chấm 5% tổng số bài thi nhưng chúng tôi đã tổ chức cho chấm gần 10%, tức đã chấm gần gấp đôi mức tối thiểu mà Bộ GD-ĐT yêu cầu", ông Khanh nói.

Kết quả cho thấy ổn và không có chuyện chấm sai lệch. Ông Khanh nhấn mạnh quy trình chấm thi của An Giang làm đúng quy chế của Bộ. Mỗi bài thi đều được chấm độc lập 2 vòng bởi 2 cán bộ chấm.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 29/8: Hà Nội xuất hiện mưa dông

Thời tiết ngày 29/8: Hà Nội xuất hiện mưa dông

Dự báo thời tiết ngày 29/8, khu vực Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.